Tiến độ giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn Diễn Châu mới nhất
Mua bán Đất tại Nghệ An
Nội dung chính
Tiến độ giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn Diễn Châu mới nhất
Dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn Diễn Châu (đoạn qua Nghệ An) hiện đang gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Giai đoạn 1 đã bàn giao khoảng 56.000 m² và giai đoạn 2 dự kiến thu hồi thêm 27.850 m² từ 50 hộ dân. Hiện đã phê duyệt bồi thường cho 42 hộ và chi trả cho 41 hộ, còn 8 hộ chưa bàn giao, cần tiếp tục vận động sớm để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai thi công.
Nguyên nhân chậm trễ chủ yếu liên quan đến việc một số hộ dân chưa chấp nhận phương án bồi thường đất nông nghiệp và đất giao thông – thủy lợi.
Trạm này thuộc nhóm 8 trạm chậm tiến độ do vướng GPMB, mặc dù đã có chỉ đạo quyết liệt từ Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương hoàn thành trước tháng 6/2025. Hiện chỉ còn khoảng 4 tháng để đáp ứng hạn chót hoàn thành toàn bộ trạm vào cuối năm 2025 theo kế hoạch.
Về phía nhà đầu tư (liên danh Petrolimex), đơn vị đã sẵn sàng nhân lực và thiết bị để thi công ngay khi nhận đủ mặt bằng. Một số hạng mục gồm san lấp nền và đường gom đã được triển khai trên diện tích đã bàn giao, nhưng tiến độ tổng thể vẫn bị ảnh hưởng.
Dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn Diễn Châu có tổng mức đầu tư 340 tỷ đồng và được kỳ vọng hoàn thành vào tháng 1/2026.
Thông tin mang tính tham khảo!
Tiến độ giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn Diễn Châu mới nhất (hình từ internet)
Trạm dừng nghỉ cao tốc quy định thế nào theo Luật Đường bộ 2024?
Căn cứ theo Điều 52 Luật Đường bộ 2024 quy định về trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe như sau:
- Trạm dừng nghỉ được xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố để phục vụ khai thác đồng bộ với công trình đường cao tốc, cung cấp các dịch vụ cho người tham gia giao thông đường bộ, hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ, sửa chữa, cung cấp nhiên liệu, năng lượng cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
- Việc đầu tư trạm dừng nghỉ được thực hiện như sau:
+ Trường hợp dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
+ Đối với dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án theo phương thức đối tác công tư;
+ Đối với công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.
- Trong trường hợp cần thiết, căn cứ nhu cầu sử dụng dịch vụ, tính chất dự án, cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe để phục vụ người tham gia giao thông đường bộ trên đường cao tốc.
- Vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe được xác định khi lập dự án, thiết kế xây dựng.
- Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 Điều này. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết khoản 3 và khoản 4 Điều 52 Luật Đường bộ 2024.
Thu hồi đất xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn Diễn Châu thuộc trường hợp thu hồi đất nào?
Dựa vào Điều 79 Luật Đất đai 2024 có quy định:
Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
2. Xây dựng công trình thủy lợi, bao gồm: đê điều, kè, cống, đập, tràn xả lũ, hồ chứa nước, đường hầm thủy công, hệ thống cấp nước, thoát nước, tưới nước, tiêu nước kể cả hành lang bảo vệ công trình thủy lợi mà phải sử dụng đất; công trình thủy lợi đầu mối kể cả nhà làm việc, nhà kho, cơ sở sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng công trình thủy lợi thuộc phạm vi công trình thủy lợi;
3. Xây dựng công trình cấp nước, thoát nước, bao gồm: nhà máy nước; trạm bơm nước; bể, tháp chứa nước; tuyến ống cấp nước, thoát nước; hồ điều hòa; công trình xử lý nước, bùn, bùn cặn kể cả nhà làm việc, nhà kho, cơ sở sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng công trình cấp nước, thoát nước;
4. Xây dựng công trình xử lý chất thải, bao gồm: trạm trung chuyển; bãi chôn lấp rác; khu liên hợp xử lý, khu xử lý, cơ sở xử lý chất thải, chất thải nguy hại kể cả nhà làm việc, nhà kho, cơ sở sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng công trình xử lý chất thải;
[...]
Theo đó, việc thu hồi đất xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn Diễn Châu thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.