Tiến độ dự án nút giao An Phú tháng 08/2025 chi tiết
Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tiến độ dự án nút giao An Phú tháng 08/2025 chi tiết
Nút giao An Phú là một trong những công trình giao thông trọng điểm tại TP.HCM, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Tính đến tháng 08/2025, theo ghi nhận hiện dự án nút giao An Phú chỉ đạt khoảng 70% tổng khối lượng thi công Trước tình hình triển khai chậm, chủ đầu tư buộc phải báo cáo điều chỉnh tiến độ, lùi thời điểm hoàn thành toàn bộ dự án đến tháng 12/2026.
Cụ thể, trong số các gói thầu chính thì đáng chú ý là gói XL12 (xây dựng cầu vượt nhánh N1.1 và N1.3) với tổng giá trị khoảng 171,8 tỉ đồng.
Gói thầu được khởi công từ tháng 1/2024 và theo hợp đồng sẽ hoàn thành trong vòng 18,8 tháng. Tuy nhiên, sau gần 1 năm rưỡi thi công, khối lượng thực hiện mới chỉ đạt khoảng 17%.
Tương tự đối với gói thầu XL10 (xây dựng cầu vượt nhánh N3 và N4), có giá trị hơn 235 tỉ đồng và thời gian thi công dự kiến 19 tháng. Bắt đầu từ tháng 1/2024, đến cuối tháng 7/2025, gói này chỉ đạt 18% khối lượng.
Như vậy, có thể thấy tiến độ thi công dự án nút giao An Phú chậm đã và đang gây áp lực lớn cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát lại năng lực nhà thầu, tăng cường giám sát thi công và có giải pháp kịp thời để tránh nguy cơ kéo dài thời gian hoàn thành
Tiến độ dự án nút giao An Phú tháng 08/2025 chi tiết (Hình từ Internet)
Nguyên tắc hoạt động đường bộ như thế nào?
Căn cứ tại Điều 3 Luật Đường bộ 2024 quy định nguyên tắc hoạt động đường bộ như sau:
(1) Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, kết nối đồng bộ, hiệu quả, thân thiện với môi trường, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại thuận tiện của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, hội nhập quốc tế.
(2) Phát triển đường bộ theo quy hoạch; sử dụng hiệu quả các nguồn lực; kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.
(3) Thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.
(4) Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.
Chấp thuận thiết kế nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác ra sao?
Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 41/2024/TT-BGTVT quy định chấp thuận thiết kế nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác như sau:
(1) Chủ đầu tư dự án xây dựng nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị chấp thuận thiết kế nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác theo hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp (qua hệ thống bưu điện hoặc qua cổng dịch vụ công trực tuyến) đến cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 41/2024/TT-BGTVT. Hồ sơ đề nghị bao gồm:
- Đơn đề nghị theo quy định tại mẫu số 01 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 41/2024/TT-BGTVT;
- Hồ sơ khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công công trình nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác, bao gồm:
+ Thuyết minh thiết kế, bản vẽ thiết kế nút giao đấu nối và bản vẽ hoàn trả kết cấu hạ tầng đường quốc lộ, bản vẽ tổ chức giao thông tại nút giao đấu nối, hồ sơ khảo sát địa hình, địa chất;
+ Văn bản/quyết định chấp thuận vị trí đấu nối vào quốc lộ đang khai thác trừ vị trí đấu nối không phải chấp thuận theo quy định tại Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ 2024, Điều 77 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024;
- Văn bản giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác.
(2) Cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thiết kế nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác:
- Đối với quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải quản lý, Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận thiết kế nút giao đấu nối vào đường cao tốc, đường quốc lộ được quy hoạch thành cao tốc; Khu Quản lý đường bộ thực hiện đối với các đường quốc lộ còn lại thuộc phạm vi quản lý;
- Đối với quốc lộ do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện chấp thuận thiết kế nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác.
(3) Cơ quan có thẩm quyền thực hiện tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:
- Đối với hồ sơ nộp trực tiếp, cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đủ thì tiếp nhận và viết phiếu hẹn trả kết quả, nếu không đủ thì hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo quy định;
- Đối với hồ sơ nộp gián tiếp, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đủ thì tiếp nhận, nếu không đủ, có văn bản thông báo đến tổ chức, cá nhân để bổ sung, hoàn thiện;
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền tiến hành xem xét hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì có văn bản chấp thuận thiết kế nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác theo quy định tại mẫu số 02 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 41/2024/TT-BGTVT, trường hợp không chấp thuận thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
(4) Văn bản chấp thuận thiết kế nút giao đấu nối có thời hạn 18 tháng, hết thời hạn nêu trên mà chủ đầu tư chưa gửi hồ sơ đề nghị cấp phép thi công nút giao đấu nối vào đường quốc lộ đang khai thác theo quy định tại Điều 4 Thông tư 41/2024/TT-BGTVT hoặc có thay đổi về quy mô nút giao đấu nối thì phải thực hiện lại từ đầu thủ tục chấp thuận thiết kế nút giao.
(5) Đối với kết nối giao thông thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh là người có thẩm quyền quyết định đầu tư, việc quyết định thiết kế nút giao đấu nối vào quốc lộ đang khai thác thực hiện trong quyết định phê duyệt dự án và không phải thực hiện quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 3 Thông tư 41/2024/TT-BGTVT.