Tiến độ dự án cầu Đại Nga trên Quốc lộ 20 mới nhất tháng 10/2025?
Mua bán Đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Tiến độ dự án cầu Đại Nga trên Quốc lộ 20 mới nhất tháng 10/2025?
Vào tháng 10/2025, tiến độ dự án cầu Đại Nga trên Quốc lộ 20 (Lâm Đồng) vẫn đang bị chậm tiến độ kéo dài, nguyên nhân chính là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ở đầu cầu phía mố M2.
Cầu Đại Nga là một hạng mục quan trọng thuộc dự án cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20. Dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư 441 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023-2025. Cầu có chiều dài khoảng 100m, nằm tiếp giáp giữa thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.
Đến thời điểm tháng 10/2025, mặc dù phần cầu và đường dẫn một bên đã được xây dựng xong nhưng cầu vẫn chưa thể thông xe do chưa được đấu nối hoàn chỉnh. Tình trạng này kéo dài khiến cầu gần như "giậm chân tại chỗ" trong thời gian qua.
Nguyên nhân trì hoãn đến từ việc giải phóng mặt bằng tại khu vực đầu cầu phía mố M2 (thuộc địa bàn xã Bảo Lâm 2). Hiện vẫn còn 5 hộ dân chưa đồng thuận nhận tiền bồi thường do có đề nghị về đơn giá hỗ trợ.
Trong khi cầu mới chưa thể đưa vào sử dụng, hàng ngàn phương tiện mỗi ngày vẫn phải sử dụng cầu Đại Nga cũ hẹp và xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước tình hình trên, tại buổi làm việc chiều ngày 6/10/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 85, Bộ Xây dựng) phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thiện và đưa cầu Đại Nga vào khai thác.

Tiến độ dự án cầu Đại Nga trên Quốc lộ 20 mới nhất tháng 10/2025? (Hình từ Internet)
Cầu Đại Nga không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe phải đáp ứng điều kiện gì?
Điều kiện để cầu đường bộ không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe được quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT như sau:
Điều 7. Điều kiện đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
1. Cầu không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
a) Cầu được thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến (H30-XB80, HL93 hoặc tương đương trở lên), thi công đúng thiết kế, chất lượng tốt, không bị hư hỏng.
b) Cầu đang khai thác được tính toán hoặc kiểm định đáp ứng được khả năng chịu tải tương đương với tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến nêu tại điểm a Khoản này.
2. Cầu phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
a) Cầu không đảm bảo điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu.
b) Trị số ghi trên biển báo hiệu là kết quả tính toán hoặc kiểm định cầu, làm tròn số đến đơn vị tấn, được quyết định bởi cấp có thẩm quyền quy định tại khoản 4 Điều 8 của Thông tư này.
3. Đồng bộ về tải trọng cầu, đường trên mạng lưới đường bộ
a) Khi đầu tư xây dựng cầu mới, phải thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn quy định tại Tiêu chuẩn 22TCN 272-05 (hoặc tải trọng tương đương).
b) Khi sửa chữa cải tạo, nâng cấp cầu, phải thiết kế theo hướng nâng cao tải trọng khai thác của cầu hoặc kết hợp điều tiết, tổ chức giao thông để bỏ biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu khi điều kiện cho phép (quy định tốc độ tối đa qua cầu; điều tiết xe qua cầu từng chiếc hoặc bảo đảm cự ly tối thiểu giữa các xe; xe đi đúng tim cầu; không dừng đỗ, phanh gấp trên cầu).
c) Đối với cầu có tải trọng khai thác thấp (chỉ cho phép xe có tổng trọng lượng nhỏ hơn 13 tấn qua cầu): trên hệ thống quốc lộ phải xây dựng cầu mới để thay thế kịp thời; trên các hệ thống đường bộ khác phải có kế hoạch xây dựng cầu mới phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Như vậy, cầu Đại Nga không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe phải đáp ứng điều kiện sau:
(1) Cầu được thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến (H30-XB80, HL93 hoặc tương đương trở lên), thi công đúng thiết kế, chất lượng tốt, không bị hư hỏng.
(2) Cầu đang khai thác được tính toán hoặc kiểm định đáp ứng được khả năng chịu tải tương đương với tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến nêu tại điểm (1).
Tổ chức giao thông trên cầu đường bộ quy định thế nào?
Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định tổ chức giao thông trên cầu đường bộ như sau:
- Chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ
+ Chế độ không kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển thông tin cầu).
+ Chế độ kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.
+ Chế độ kiểm soát đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT hoặc có tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu.
- Khi có sự cố gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn công trình.
Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.
- Việc điều hành giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
