Quốc lộ 28B có điểm đầu và điểm cuối ở đâu? Quốc lộ 28B khi nào sửa xong?
Mua bán Đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Quốc lộ 28B có điểm đầu và điểm cuối ở đâu?
Quốc lộ 28B là một dự án giao thông trọng điểm có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao giữa tỉnh Lâm Đồng với khu vực ven biển thường được gọi là "cung đường nối rừng và biển". Dự án đang được gấp rút thi công với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025 mặc dù đang gặp một số vướng mắc về tiến độ.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B có chiều dài tuyến khoảng 68 km, điểm đầu tại Quốc lộ 1 ở huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) và điểm cuối là Quốc lộ 20 ở huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng).
(Hiện nay, tỉnh Bình Thuận đã chính thức sáp nhập và tỉnh Lâm Đồng thành tỉnh Lâm Đồng mới)
Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Thuận dài khoảng 51 km và đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 17 km.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B được đầu tư với tổng mức vốn 1.435 tỷ đồng và do Ban Quản lý Dự án 5 (trực thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư. Đoạn Km0 đến Km28 là đường cấp 3 đồng bằng và đoạn Km28 đến Km69 là đường cấp 3 miền núi với kết cấu mặt đường được thảm bê tông nhựa.
Khi hoàn thành, Quốc lộ 28B sẽ trở thành một trục giao thông huyết mạch kết nối trung tâm tỉnh Lâm Đồng với khu vực phía Đông tạo thành một hành lang liên kết vùng kinh tế ven biển (thông qua Quốc lộ 1 và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết) với các khu vực khác (thông qua Quốc lộ 20). Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động giao thương, phát triển du lịch và thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Như vậy, quốc lộ 28B có điểm đầu điểm đầu tại Quốc lộ 1 ở huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) và điểm cuối là Quốc lộ 20 ở huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng).

Quốc lộ 28B có điểm đầu và điểm cuối ở đâu? Quốc lộ 28B khi nào sửa xong? (Hình từ internet)
Quốc lộ 28B khi nào sửa xong?
Theo kế hoạch ban đầu, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B được kỳ vọng sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Tuy nhiên tính đến tháng 10/2025, tiến độ khối lượng thi công mới đạt khoảng 57% giá trị hợp đồng (tương đương 615/1.083 tỷ đồng) và công tác giải phóng mặt bằng mới đạt khoảng 91%.
Nguyên nhân chính dẫn đến chậm trễ bao gồm:
- Giải phóng mặt bằng: Vẫn còn khoảng 6.3km chưa được bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công cùng với các vướng mắc trong việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường ống nước, cột điện và đường dây thông tin.
- Năng lực nhà thầu: Một số nhà thầu được đánh giá là thiếu tích cực, không bố trí đủ nhân lực và máy móc dẫn đến tiến độ thi công tại nhiều đoạn tuyến bị ì ạch.
- Điều kiện thi công: Dự án cũng gặp phải những khó khăn về địa chất phức tạp tại một số vị trí như cầu số 1 và cầu số 4 cùng với ảnh hưởng của thời tiết mưa kéo dài.
Để khắc phục tình trạng chậm trễ, Cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Lâm Đồng đã có những buổi làm việc trực tiếp tại hiện trường để đôn đốc tiến độ. Các giải pháp cấp bách đang được áp dụng bao gồm yêu cầu nhà thầu tăng cường làm việc 3 ca, 4 kíp, huy động tối đa máy móc và nhân công để bù lại khối lượng bị chậm. Đồng thời, địa phương cũng cam kết sẽ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cuối cùng trong tháng 10 và tháng 11/2025.
Mặc dù mục tiêu ban đầu là hoàn thành trong năm 2025, nhưng trên thực tế nhiều khả năng dự án sẽ cần thêm thời gian và có thể hoàn thành vào quý I/2026.
Quy định về phân cấp quản lý quốc lộ từ 01/01/2025
Căn cứ Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về phân cấp quản lý quốc lộ như sau:
(1) Phân cấp để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý quốc lộ bao gồm:
- Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ quốc lộ quy định tại khoản (2);
- Các công trình, hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ gắn với quốc lộ được phân cấp (nhà hạt quản lý đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe, đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ và các hạng mục khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ);
- Các công trình cầu, hầm, bến phà nằm trên địa bàn hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan, trước khi quyết định một Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân cấp quản lý công trình này.
(2) Các quốc lộ không phân cấp, bao gồm:
- Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý;
- Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh để kết nối các tuyến quốc lộ và các tuyến đường bộ khác theo chiều dọc đất nước;
- Quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh;
- Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ Nhà nước đã giao doanh nghiệp nhà nước đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì;
- Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
(3) Nguồn vốn để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng quốc lộ khi phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Quốc lộ phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý phải thực hiện điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
(5) Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với quốc lộ được phân cấp
- Đầu tư, xây dựng quốc lộ được phân cấp theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt;
- Quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp quy định tại (1) theo quy định của pháp luật về đường bộ;
- Quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;
- Bảo đảm kết nối giao thông đồng bộ về tải trọng, phương tiện tham gia giao thông trên đoạn quốc lộ được phân cấp quản lý với các tuyến đường bộ trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ và bảo đảm kết nối giao thông thuận lợi với các tuyến đường khác trong khu vực.
(6) Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải
Thanh tra, kiểm tra quốc lộ phân cấp bảo đảm quy mô, chất lượng quốc lộ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt; bảo đảm kết nối giao thông theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP; việc chấp hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường bộ.
