Thông tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Cao Bằng tới Cà Mau khi nào?
Nội dung chính
Thông tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Cao Bằng tới Cà Mau khi nào?
Cao tốc Bắc Nam phía Đông có chiều dài khoảng 2.055 km, điểm đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến điểm cuối tại đường vành đai của thành phố Cà Mau. Quy mô cao tốc Bắc Nam phía Đông từ 6-12 làn xe.
Theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, toàn bộ tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Cao Bằng tới Cà Mau dự kiến sẽ được thông tuyến toàn bộ vào cuối năm 2025. Đây là mục tiêu trọng tâm được Chính phủ đặt ra và đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện.
Tính đến thời điểm hiện tại (tháng 9/2025), cao tốc Bắc Nam phía Đông đã có khoảng 1.652 km đã được đưa vào khai thác và 388 km đang trong giai đoạn thi công. Vẫn còn một số đoạn có quy mô 4 làn xe hạn chế, chỉ cho phép khai thác với tốc độ tối đa 90 km/h. Do đó, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm là tập trung tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành đúng mục tiêu.
Việc thông tuyến toàn bộ không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành các đoạn đường chính mà còn bao gồm cả việc xây dựng đồng bộ các trạm dừng nghỉ dọc theo tuyến đường.
Ngoài ra Chính phủ cũng chỉ đạo nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông trong thời gian tới.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Bắc Nam phía Đông sẽ tạo thành một trục giao thông xuyên suốt từ cực Bắc đến cực Nam của đất nước, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối liên vùng và liên tỉnh. Đây được xem là một trong những công trình giao thông có ý nghĩa chiến lược quan trọng bậc nhất của Việt Nam trong thập kỷ này.
Thông tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Cao Bằng tới Cà Mau khi nào? (Hình từ Internet)
Khi nào thông xe cao tốc Vũng Áng Bùng?
Tuyến cao tốc Vũng Áng Bùng là một đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Cao Bằng tới Cà Mau đi qua địa phận hai tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Trị (42,44 km). Tổng chiều dài cao tốc Vũng Áng Bùng là 55,34 km.
Ngày 28/8/2025, tuyến cao tốc Vũng Áng Bùng chính thức thông xe, cho phép các phương tiện di chuyển trên tuyến.
Tuyến đường này kết nối điểm đầu tại xã Kỳ Hoa (Hà Tĩnh) và điểm cuối tại xã Bố Trạch (Quảng Trị) nối liền đoạn cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng về phía Bắc và Bùng – Vạn Ninh về phía Nam.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc với quy mô 4 làn xe trong giai đoạn đầu, bề rộng nền đường 17m và vận tốc thiết kế tối đa 90 km/h. Trên tuyến có các công trình đáng chú ý như cầu vượt sông Gianh dài 2,6 km và hầm Đèo Bụt xuyên qua núi Đông Nang với chiều dài 716m và 840m cho hai ống hầm. Hầm Đèo Bụt là một trong những hạng mục quan trọng nhất có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Cao tốc Vũng Áng Bùng có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuyến đường bao gồm 2 nút giao liên thông chính tại Tiến Châu – Văn Hóa và Quốc lộ 12A cùng một trạm dừng nghỉ tại km594+400.
Sau khi thông xe, tuyến đường đã tạo thành một mắt xích quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc Nam phía Đông, góp phần kết nối liên tục từ thủ đô Hà Nội đến các tỉnh miền Trung và Nam Bộ.
Quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?
Căn cứ theo Điều 21 Luật Đường bộ 2024 quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
+ Hoạt động bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ;
+ Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hành vi hủy hoại, lấn, chiếm, sử dụng trái phép kết cấu hạ tầng đường bộ, đấu nối trái phép vào đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là giới hạn trên mặt đất, trên mặt nước, trên không và phần dưới mặt đất, dưới mặt nước của kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như sau:
+ Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý, trừ quy định tại điểm b khoản này;
+ Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với người quản lý, sử dụng đường bộ để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; công bố công khai mốc lộ giới sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ; kịp thời xử lý trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ;
+ Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; trường hợp phát hiện công trình bị hư hỏng, nguy cơ gây ra sự cố công trình, nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ thì phải xử lý, sửa chữa, khắc phục kịp thời;
Công khai về mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 15 của Luật này, báo cáo và yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hành lang an toàn đường bộ bị lấn, chiếm, sử dụng trái phép để xử lý; thực hiện các công việc khác về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật này, Luật Đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Tổ chức, cá nhân phát hiện công trình đường bộ bị hư hỏng hoặc bị xâm hại, hành lang an toàn đường bộ bị lấn chiếm phải kịp thời thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan quản lý đường bộ hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý; trường hợp cần thiết có biện pháp báo hiệu ngay cho người tham gia giao thông đường bộ biết. Khi nhận được tin báo, cơ quan có trách nhiệm phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
- Chính phủ quy định chi tiết Điều này.