07:52 - 01/12/2025

Thông tin xây cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Mỹ 2 mới nhất

Thông tin xây cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Mỹ 2 mới nhất? Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ và đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như thế nào?

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Thông tin xây cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Mỹ 2 mới nhất

    Văn phòng UBND TP HCM đã có Thông báo 725/TB-VP năm 2025 về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về tiến độ thực hiện nghiên cứu đầu tư dự án nhóm A, bao gồm cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Mỹ 2.

    Theo đó, tại Thông báo 725/TB-VP năm 2025 nêu thông tin xây cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Mỹ 2 như sau:

    [1] Về dự án Đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ:

    Giao Sở Xây dựng khẩn trương tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ 02 phương án đầu tư, gửi báo cáo cho Sở Tài chính trước 12 giờ ngày 27 tháng 11 năm 2025, cụ thể như sau:

    - Phương án 1: đầu tư công, bảo đảm điều kiện, thủ tục trình Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 12 năm 2025; xây dựng mốc tiến độ chi tiết theo từng nội dung công việc.

    - Phương án 2: đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), xem xét đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise tại Văn bản số 37/2025/CV-MAG ngày 21 tháng 11 năm 2025, bảo đảm mốc tiến độ khởi công dự kiến ngày 15 tháng 01 năm 2026.

    Giao Sở Tài chính khẩn trương thực hiện theo đề nghị của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố tại Phiếu chuyển số 4717/PC-VP ngày 25 tháng 11 năm 2025; tổng hợp báo cáo, đề xuất tại cuộc họp theo Giấy mời số 1224/GM-VP ngày 26 tháng 11 năm 2025 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố.

    [2] Về dự án Đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4:

    Giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc khẩn trương nghiên cứu ý kiến của Bộ Xây dựng tại Công văn số 13629/BXD-KHTC ngày 18 tháng 11 năm 2025 về trả lời đề nghị của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại Công văn số 3196/UBND-ĐT ngày 24 tháng 10 năm 2025; báo cáo, đề xuất tại cuộc họp theo Giấy mời số 1224/GM-VP ngày 26 tháng 11 năm 2025 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố.

    Giao Sở Xây dựng báo cáo tổng thể Kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện dự án theo phương thức PPP tại cuộc họp theo Giấy mời số 1224/GM-VP ngày 26 tháng 11 năm 2025 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố.

    [3] Về dự án Đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2:

    Trên cơ sở chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn số 3338/UBND-ĐA ngày 31 tháng 10 năm 2025 về giao lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, giao Sở Tài chính khẩn trương làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise, rà soát, rút ngắn tiến độ chuẩn bị, bảo đảm đủ điều kiện khởi công công trình ngày 15 tháng 01 năm 2026 để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV; báo cáo, đề xuất tại cuộc họp theo Giấy mời số 1224/GM-VP ngày 26 tháng 11 năm 2025 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố.

    (*) Trên đây là thông tin xây cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Mỹ 2 mới nhất

    Thông tin xây cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Mỹ 2 mới nhất

    Thông tin xây cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Mỹ 2 mới nhất (Hình từ Internet)

    Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ và đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như thế nào?

    **Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định tại Điều 12 Luật Đường bộ 2024 cụ thể như sau:

    (1) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.

    (2) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.

    (3) Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản (3).

    **Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định tại Điều 13 Luật Đường bộ 2024 cụ thể như sau:

    (1) Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;

    - Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;

    - Hành lang an toàn đường bộ.

    (2) Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (3) Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.

    Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

    Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm những gì?

    Căn cứ vào khoản 1 Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Cầu Cần Giờ Cầu Thủ Thiêm 4 Cầu Phú Mỹ 2 Thông tin xây cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Mỹ 2 mới nhất Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ Kết cấu hạ tầng đường bộ Thông báo 725
    1