15:03 - 13/09/2025

Thông tin về tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các dự án công trình trọng điểm tại Ninh Bình

Thông tin về tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các dự án công trình trọng điểm tại Ninh Bình. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ra sao?

Mua bán Đất tại Ninh Bình

Xem thêm Mua bán Đất tại Ninh Bình

Nội dung chính

    Thông tin về tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các dự án công trình trọng điểm tại Ninh Bình

    Ngày 11/09/2025, Văn Phòng Chính Phủ có Thông báo 475/TB-VPCP năm 2025 về Kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các dự án công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

    Các dự án bao gồm: Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình; Về cảng biển nước sâu tại Khu Kinh tế Ninh Cơ; Về kiến nghị mở rộng tuyến cao tốc CT.01 đoạn Cầu Giẽ đến nút Cao Bồ; mở rộng tuyến cao tốc CT.01 đoạn Cầu Giẽ đến nút Cao Bồ; tuyến đường Vành đai 5 (CT.39) đoạn từ nút giao Thái Hà đến nút giao Phú Thứ, tỉnh Ninh Bình; tuyến đường bộ cao tốc Phủ Lý- Nam Định (CT.11);  tuyến đường sắt Metro nội vùng từ thủ đô
    Hà Nội về tỉnh Ninh Bình; đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lào Cai chạy dọc theo tuyến đường bộ ven biển

    Cụ thể, nội dung về tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các dự án công trình trọng điểm tại Ninh Bình như sau:

    (1) Về bồ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc:

    Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình thức hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (Văn bản šố 6513/VPCP-CN ngày 14 tháng 7 năm 2025 của Văn phòng Chính phủ), chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng về việc lập Đề án hình thành
    Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình trong quá trình nghiên cứu, bổ sung điều
    chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc
    thời kỳ 2021 - 2030, tậm nhìn đến 2050; trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng tổng hợp,
    báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

    (2) Về cảng biển nước sâu tại Khu Kinh tế Ninh Cơ:

    Giao Bộ Xây dựng chủ trì, hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình việc nghiên cứu, đánh giá tác động liên quan trong đó có vẫn để môi trường về việc điều chỉnh quy hoạch Khu Kinh tế Ninh Cơ theo đúng quy định của pháp luật.

    (3) Về kiến nghị mở rộng tuyến cao tốc CT.01 đoạn Cầu Giẽ đến nút Cao Bồ:

    Bộ Tài chính chi đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình khẩn trương mở rộng tuyến cao tốc theo đúng quy hoạch và quy định của pháp luật

    (4) Về xây dựng tuyến đường Vành đai 5 (CT.39) đoạn từ nút giao Thái Hà đến nút giao Phú Thứ, tỉnh Ninh Bình:

    Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình triển khai đầu tư xây dựng công trình theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật (trong quá trình chuẩn bị Dự án, đề nghị nghiên cứu, kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP (loại hợp đồng BOT, BT...), báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

    (5) Về xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phủ Lý- Nam Định (CT.11):

    Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (Văn bản số 5560/VPCP-CN ngày 05 tháng 8 năm 2025 của Văn phòng Chính phủ); trong quá trình chuẩn bị Dự án, đề nghị nghiên cứu, kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP (loại hợp đồng BOT, BT...), báo cáo Thü tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

    (5) Về kiến nghị cho phép kéo dài tuyến đường sắt Metro nội vùng từ thủ đô Hà Nội về tỉnh Ninh Bình và bổ sung dự án đường sắt tốc độ cao nối từ đường sắt Bắc - Nam với hệ thống đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lào Cai chạy dọc theo tuyến đường bộ ven biển:

    Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình làm việc với Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thống nhất về nội dung nêu trên trước khi trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

    Thông tin về tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các dự án công trình trọng điểm tại Ninh Bình

    Thông tin về tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các dự án công trình trọng điểm tại Ninh Bình (Hình từ Internet)

    Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm ra sao?

    Theo quy định tại Điều 2 Quyết định 884/QĐ-TTg năm 2022 thì nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải như sau:

    (1) Nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành để đẩy nhanh tiến độ các Dự án.

    (2) Giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, kiểm tra, điều hòa phối hợp và đôn đốc các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư xây dựng các dự án nêu tại Điều 1 Quyết định 884/QĐ-TTg năm 2022 (gọi tắt là các Dự án) theo đúng các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đối với các Dự án.

    (3) Giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc triển khai thực hiện các Dự án theo quy định; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các công việc sau đây:

    - Tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai thực hiện các Dự án theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong tham mưu, đề xuất các giải pháp, biện pháp thực hiện các Dự án; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền và đề xuất các giải pháp để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    - Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư công trình, dự án, các tổ chức tư vấn, các nhà thầu trong việc thực hiện những nhiệm vụ đã được xác định trong chủ trương đầu tư các Dự án hoặc quyết định phê duyệt của từng dự án thành phần để đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình.

    (4) Được mời các tổ chức, các chuyên gia để tư vấn trong quá trình chỉ đạo, nghiên cứu, đề xuất phương hướng, giải pháp để thực hiện các Dự án.

    Tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia hiện nay là gì?

    Căn cứ theo Điều 8 Luật Đầu tư công 2024 thì tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia hiện nay như sau:

    Dự án quan trọng quốc gia là dự án đầu tư độc lập hoặc cụm công trình liên kết chặt chẽ với nhau thuộc một trong các tiêu chí sau đây:

    (1) Sử dụng vốn đầu tư công từ 30.000 tỷ đồng trở lên;

    (2) Ảnh hưởng lớn đến môi trường hoặc tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, bao gồm:

    - Nhà máy điện hạt nhân;

    - Sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng từ 50 ha trở lên; rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới từ 50 ha trở lên; rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay, chắn sóng, lấn biển từ 500 ha trở lên; rừng sản xuất từ 1.000 ha trở lên;

    (3) Sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên với quy mô từ 500 ha trở lên;

    (4) Di dân tái định cư từ 20.000 người trở lên ở miền núi, từ 50.000 người trở lên ở các vùng khác;

    (5) Dự án đòi hỏi phải áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt cần được Quốc hội quyết định.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Tháo gỡ những khó khăn vướng mắc Dự án công trình trọng điểm tại Ninh Bình Công trình trọng điểm Vướng mắc của các dự án công trình trọng điểm Dự án công trình trọng điểm
    1