Thống nhất hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua Hưng Yên
Mua bán nhà đất tại Hưng Yên
Nội dung chính
Thống nhất hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua Hưng Yên
Ngày 26/09/2025 UBND Hưng Yên ban hành Văn bản 1288/SXD-KCHT năm 2025 về thống nhất hướng tuyến Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua địa phận tỉnh Hưng Yên, bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi
Ngày 19/9/2025, Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Xây dựng tiếp tục ban hành văn bản số 2919/BQLDAĐS-DA10 về đề nghị thống nhất hướng tuyến, vị trí ga thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua địa phận tỉnh Hưng Yên, bước Báo cáo nghiên cứu khả thi
Cụ thể, thống nhất hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua Hưng Yên như sau:
(1) Tiêu chí: Hướng tuyến đường sắt bảo đảm tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng chuyên ngành đường sắt đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 187/2025/QH15 ngày 19/2/2025, đồng thời phù hợp với hướng tuyến đã được Bộ Xây dựng thỏa thuận thống nhất với tỉnh Hưng Yên tại bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (văn bản số 5490/BXD-KTQLXD ngày 20/6/2025 của Bộ Xây dựng).
(2) Chi tiết hướng tuyến được chuẩn hóa tại bước nghiên cứu khả thi Theo cánh tuyến từ phía ga Kim Sơn thuộc địa phân Thành phố Hà Nội đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh sau đó đi về phía Nam sang địa phận tỉnh Hưng Yên.
Hướng tuyến giao cắt với đường Vành đai 4-Vùng thủ đô Hà Nội đi tiếp đến giao cắt vượt qua đường tỉnh 385 tại khu vực tiếp giáp nút giao đường huyện ĐH.13 với ĐT.385, sau khi vượt qua đường sắt hiện tại Gia Lâm - Hải Phòng, hướng tuyến sẽ đi song song tiếp cận phía nam của tuyến đường sắt hiện tại, đến địa phận xã Đại Đồng, tại CK298+800 đặt ga Lương Tài, sau đó hướng tuyến đi về phía Đông Nam qua địa phận phường Thượng Hồng đến địa phận thành phố Hải Phòng.
Trong đó đoạn từ CK301+200-CK303+500 (đoạn tiếp giáp thành phố Hải Phòng) giữ nguyên hướng tuyến đã được thông qua tại bước nghiên cứu tiền khả thi.
Sở Xây dựng thống nhất theo hướng tuyến đã được thông qua tại hội nghị ngày 23/9/2025.
>>> Xem thêm: Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn Hưng Yên đi qua những xã phường nào?
Thống nhất hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua Hưng Yên (Hình từ Internet)
Bản đồ quy hoạch hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua Hưng Yên
Dưới đây là bản đồ quy hoạch hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn qua Hưng Yên
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng là bao nhiêu?
Theo Nghị quyết 187/2025/QH15 có nêu Sơ bộ tổng mức đầu tư của Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng như sau:
Điều 2
[...]
2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:
a) Phạm vi: điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; đi qua địa phận 09 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng;
b) Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại;
c) Hình thức đầu tư: đầu tư công.
3. Công nghệ: áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.
4. Phạm vi thu hồi đất, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất và số dân tái định cư:
a) Phạm vi thu hồi đất: thực hiện thu hồi đất theo quy mô quy hoạch (đường đôi đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng và đường đơn đối với các đoạn tuyến còn lại).
Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 716 ha (trong đó đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 709 ha), đất lâm nghiệp khoảng 878 ha, các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 1.038 ha;
b) Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 19.136 người.
5. Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn:
a) Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 203.231 tỷ đồng (hai trăm linh ba nghìn, hai trăm ba mươi mốt tỷ đồng);
b) Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.
6. Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.
[...]
Như vậy, sơ bộ tổng mức đầu tư của Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng là 203.231 tỷ đồng.