Thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc TP.HCM Mộc Bài qua tỉnh Tây Ninh là khi nào?
Mua bán nhà đất tại Tây Ninh
Nội dung chính
Thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc TP.HCM Mộc Bài qua tỉnh Tây Ninh là khi nào?
Dự án cao tốc TP.HCM Mộc Bài là một trong những công trình giao thông quan trọng kết nối với khu vực Đông Nam Bộ với khu vực biên giới Campuchia đang bước vào giai đoạn chuẩn bị thi công trong thời gian tới.
Dự án cao tốc TP.HCM Mộc Bài có chiều dài khoảng 51km, trong đó đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài khoảng 26,3 km đi qua các địa bàn phường Trảng Bàng, phường An Tịnh, phường Gia Lộc, phường Gò Dầu, xã Phước Thạnh và xã Bến Cầu.
Giai đoạn 1 của cao tốc sẽ được đầu tư theo phương thức BOT với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn xe dừng khẩn cấp, đáp ứng được tiêu chuẩn khai thác cao tốc hiện đại.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, trong đó Tây Ninh đảm nhận thực hiện dự án thành phần 4 và tổng mức đầu tư cho dự án thành phần 4 là gần 1.504 tỷ đồng, riêng kinh phí chi trả bồi thường lên đến hơn 1.367 tỷ đồng.
Nhằm đảm bảo tiến độ triển khai thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã yêu cầu các địa phương có tuyến cao tốc đi qua phải hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao trước ngày 15/8/2025.
Như vậy, thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc TP.HCM Mộc Bài qua tỉnh Tây Ninh phải đảm bào được thực hiện trước ngày 15/8/2025. Đây là mốc thời gian quan trọng để dự án có thể được triển khai theo đúng với kế hoạch đã đề ra
Thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc TP.HCM Mộc Bài qua tỉnh Tây Ninh là khi nào? (Hình từ Internet)
Chính sách phát triển đường cao tốc TP.HCM Mộc Bài như thế nào?
Căn cứ tại Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách phát triển đường cao tốc như sau:
Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
(1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
(2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
(3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
- Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.
Thông tin phục vụ quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác đường cao tốc ra sao?
Căn cứ tại Điều 54 Luật Đường bộ 2024 quy định thông tin phục vụ quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác đường cao tốc như sau:
(1) Thông tin phục vụ quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác đường cao tốc bao gồm thông tin cố định, thông tin thay đổi được kết nối với trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc để điều hành giao thông.
(2) Thông tin cố định trên đường cao tốc bao gồm các thông tin trên các công trình báo hiệu đường bộ, trừ thông tin quy định tại điểm d khoản 3 Điều 54 Luật Đường bộ 2024.
(3) Thông tin thay đổi bao gồm:
- Thông tin điều chỉnh tổ chức giao thông trong một thời gian nhất định phục vụ sửa chữa, bảo trì công trình; thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
- Thông tin về tình hình giao thông trên đường cao tốc; thông tin về vị trí, thời gian xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, ùn tắc giao thông, sự cố công trình, sự cố cháy, nổ, vị trí sửa chữa, bảo trì công trình;
- Thông tin thời tiết, sự kiện thiên tai ảnh hưởng đến giao thông;
- Hiệu lệnh của người chỉ huy, điều khiển giao thông, thông tin trên đèn tín hiệu giao thông, thông tin trên biển báo điện tử và các thông tin khác.
(4) Hình thức hiển thị thông tin thay đổi phục vụ người tham gia giao thông đường bộ được quy định như sau:
- Thông tin quy định tại khoản 3 Điều 54 Luật Đường bộ 2024 có thể được đăng tải trên radio, báo điện tử và các phương tiện truyền thông khác được phép hoạt động;
- Thông tin tại điểm a khoản 3 Điều 54 Luật Đường bộ 2024 phải được thực hiện trên biển báo hiệu đường bộ, biển báo hiệu tạm thời;
- Hệ thống biển báo điện tử đã lắp đặt trên các tuyến đường có thể hiển thị một số thông tin quy định tại khoản 3 Điều 54 Luật Đường bộ 2024;
- Thông tin do người quản lý, sử dụng đường cao tốc cung cấp theo hình thức trực tiếp, điện thoại, thư điện tử và các nền tảng mạng công nghệ thông tin cho người tham gia giao thông đường bộ và các đối tượng liên quan.
(5) Việc cung cấp, tiếp nhận, khai thác, sử dụng thông tin được quy định như sau:
- Người quản lý, sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm cung cấp các thông tin quy định tại khoản 2, các điểm a, b và c khoản 3 Điều 54 Luật Đường bộ 2024 cho trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc, Cảnh sát giao thông và các phương tiện truyền thông quy định tại điểm a khoản 4 Điều 54 Luật Đường bộ 2024;
- Cảnh sát giao thông cung cấp thông tin về tình hình tai nạn giao thông đường bộ, chỉ huy điều hành giao thông cho trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyên đường cao tốc, người quản lý, sử dụng đường cao tốc và các phương tiện truyền thông quy định tại điểm a khoản 4 Điều 54 Luật Đường bộ 2024;
- Tổ chức được giao bảo trì đường cao tốc cung cấp thông tin tình hình giao thông, tai nạn giao thông đường bộ, tình trạng hư hỏng, sự cố công trình, các vị trí đang thực hiện bảo trì và các thông tin cần thiết khác cho trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc, Cảnh sát giao thông, người quản lý, sử dụng đường cao tốc;
- Việc cung cấp thông tin tại các điểm a, b và c khoản 5 Điều 54 Luật Đường bộ 2024 phải bảo đảm chính xác, kịp thời, được lưu giữ, bảo quản tại trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.