Tải File Công văn 3960 dự thảo Nghị quyết của CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Mua bán nhà đất tại Kiên Giang
Nội dung chính
Tải File Công văn 3960 dự thảo Nghị quyết của CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Ngày 07/5/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 3960/VPCP-CN năm 2025 về dự thảo Nghị quyết của CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Nội dung Công văn 3960/VPCP-CN năm 2025 cụ thể như sau:
Xét báo cáo của Bộ Tài chính tại Tờ trình số 172/TTr-BTC ngày 29 tháng 4 năm 2025 về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Nghị quyết), Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng có ý kiến như sau:
Các Bộ: Công an, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp, Ngoại giao, Nội vụ khẩn trương có ý kiến bằng văn bản về báo cáo và dự thảo Nghị quyết của Bộ Tài chính tại văn bản nêu trên (bản chụp kèm theo), gửi về Bộ Tài chính trọng ngày 07 tháng 5 năm 2025; trên cơ sở đó, Bộ Tài chính tiếp thu, giải trình đầy đủ, hoàn thiện Tờ trình và dự thảo Nghị quyết theo đúng Quy chế làm việc của Chính phủ, trình Chính phủ trước ngày 10 tháng 5 năm 2025.
>> Tải File Công văn 3960 dự thảo Nghị quyết của CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc: TẠI ĐÂY
Tải File Công văn 3960 dự thảo Nghị quyết của CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Hình từ Internet)
Nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng được quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 5 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng như sau:
(1) Tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không; bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh và khai thác có hiệu quả tiềm năng về hàng không phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
(2) Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông vận tải; phát triển đồng bộ cảng hàng không, sân bay, hoạt động bay, phương tiện vận tải và các nguồn lực khác; bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
(3) Cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động hàng không dân dụng.
(4) Mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Đất tại Kiên Giang xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thuộc nhóm đất nào?
Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định về phân loại đất như sau:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
[...]
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
Ngoài ra còn căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:
- Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),
- Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;
- Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;
- Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;
- Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;
- Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
Như vậy, đất tại Kiên Giang xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là đất công trình giao thông thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.