09:32 - 15/04/2025

Tải File Công văn 1581 BGDĐT GDPT về thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục

Tải File Công văn 1581 BGDĐT GDPT về thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục? Quản lý trường học từ mầm non đến THCS ra sao theo Công văn 1581?

Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Tải File Công văn 1581 BGDĐT GDPT về thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục

    Ngày 08/04/2025, BGDĐT đã ban hành Công văn 1581/BGDĐT-GDPT gửi đến UBND quy định về việc bảo đảm duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

    Trước đó, vào ngày 7/4/2025, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết số 74/NQ-CP về kế hoạch sắp xếp lại các đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương theo hai cấp.

    Trong nghị quyết này, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể để bảo đảm hoạt động ổn định, hiệu quả của hệ thống cơ sở giáo dục, đào tạo tại các địa phương đang thực hiện việc tổ chức lại đơn vị hành chính.

    Theo Công văn 1581/BGDĐT-GDPT ngày 08/04/2025 đã xác định về mục đích, yêu cầu của việc triển khai tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn theo thẩm quyền đảm bảo duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, cụ thể như sau:

    Việc quản lý giáo dục phải tuân thủ đúng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Các nhiệm vụ do cấp huyện đang làm sẽ được xem xét chuyển về cấp tỉnh (Sở GD&ĐT) hoặc UBND xã đảm nhiệm, đảm bảo hoạt động giáo dục diễn ra ổn định, liên tục, không ảnh hưởng đến người dân và xã hội.

    Nội dung quản lý giáo dục cần giao cho cơ quan chuyên môn phù hợp, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ như tuyển dụng, phân bổ biên chế, ngân sách và vị trí việc làm trên toàn tỉnh.

    Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp phải bám sát chỉ đạo của Trung ương, bảo đảm phân cấp rõ ràng nhưng không buông lỏng, không để xảy ra gián đoạn hay chồng chéo trong công tác quản lý giáo dục.

    Các nội dung như tuyển dụng, điều động, sắp xếp và phát triển đội ngũ giáo viên cần được Sở GD&ĐT thực hiện thống nhất toàn tỉnh để kịp thời điều phối và giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên giữa các địa phương.

    >>Tải File Công văn 1581 BGDĐT GDPT về thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục Tại đây

    Tải File Công văn 1581 BGDĐT GDPT về thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục (Hình từ internet)

    Quản lý trường học từ mầm non đến THCS ra sao theo Công văn 1581?

    Căn cứ theo Công văn 1581/BGDĐT-GDPT ngày 08/04/2025 quy định về việc tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

    Tổ chức thực hiện

    Thực hiện giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục và chuyển giao cho chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non theo Kết luận 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

    Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ban hành văn bản hướng dẫn nội dung quản lý nhà nước về giáo dục do cấp huyện đang quản lý chuyển cho các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp xã khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại chính quyền địa phương 02 cấp theo phụ lục đính kèm.

    Như vậy, việc quản lý trường học từ mầm non đến THCS sẽ được chuyển giao cho chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

    Cơ quan chuyên môn ban hành văn bản hướng dẫn nội dung quản lý nhà nước về giáo dục do cấp huyện đang quản lý chuyển cho các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp xã.

    Có mấy loại hình và hệ thống trường THCS?

    Theo Điều 4 Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về loại hình và hệ thống trường trung học.

    Loại hình và hệ thống trường trung học
    1. Trường trung học được tổ chức theo hai loại hình: công lập và tư thục.
    a) Trường trung học công lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập và trực tiếp quản lý. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí cho chi thường xuyên của trường trung học công lập chủ yếu do ngân sách nhà nước bảo đảm.
    b) Trường trung học tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động, được thành lập theo quy định của pháp luật. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của trường trung học tư thục là nguồn ngoài ngân sách nhà nước.
    2. Trường trung học có một cấp học:
    a) Trường trung học cơ sở.
    b) Trường trung học phổ thông.
    3. Trường phổ thông có nhiều cấp học:
    a) Trường tiểu học và trung học cơ sở.
    b) Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.
    c) Trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.
    4. Trường chuyên biệt và cơ sở giáo dục khác:
    a) Trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú.
    b) Trường trung học phổ thông chuyên, trường năng khiếu.
    c) Trường, lớp dành cho người khuyết tật.
    d) Trường giáo dưỡng.
    đ) Cơ sở giáo dục khác.

    Như vậy, có 2 loại hình trường THCS là trường công lập và trường tư thục. Hệ thống trường THCS bao gồm trường trung học có một cấp học (Trường trung học cơ sở), trường phổ thông có nhiều cấp học (Trường tiểu học và trung học cơ sở, Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông và Trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông) và trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục khác.

    Cơ sở giáo dục được hiểu là gì?

    Căn cứ vào khoản 12 Điều 5 Luật Giáo dục 2019 thì cơ sở giáo dục là tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân gồm nhà trường và cơ sở giáo dục khác.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Công văn 1581 Công văn 1581 BGDĐT GDPT 1581 BGDĐT GDPT File Công văn 1581 BGDĐT GDPT Tải File Công văn 1581 BGDĐT GDPT Quản lý nhà nước về giáo dục Quản lý trường học từ mầm non đến THCS Loại hình và hệ thống trường THCS
    2925