Sân bay Liên Khương có phải sân bay quốc tế không?
Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Sân bay Liên Khương có phải sân bay quốc tế không?
Sân bay Liên Khương đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư xây dựng đáp ứng đầy đủ điều kiện khai thác các chuyến bay nội địa và quốc tế.
Vào ngày 20/6/2024, theo Quyết định 758/QĐ-BGTVT năm 2024 đã công bố chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế Liên Khương là sân bay cấp 4D theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Các chuyến bay nội địa được khai thác tại sân bay Liên Khương gồm các chuyến bay nội địa đi Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Cần Thơ, Đà Nẵng, TP.HCM, do các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air khai thác.
Các chuyến bay quốc tế được khai thác bao gồm các chuyến bay thường lệ và charter kết nối Đà Lạt với Hàn Quốc (Jeju Air, Korean Air) và Malaysia (AirAsia).
Sân bay Liên Khương tạm ngừng khai thác dự kiến từ Quý IV/2025 trong thời gian tối thiểu 6 tháng để nâng cấp đường băng và đường lăn.
Theo quy hoạch sân bay Liên Khương thời kỳ 2021-2030 sân bay Liên Khương được nâng cấp như sau:
- Cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
- Công suất 5,0 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27.

Sân bay Liên Khương có phải sân bay quốc tế không? (Hình từ internet)
Tổng quan quy hoạch sân bay Liên Khương
| Thông tin chi tiết |
Tên dự án | Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. |
Địa điểm | Cảng hàng không Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng. |
Thời kỳ quy hoạch | Thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 |
Chức năng | Là cảng hàng không quốc tế |
Tính chất sử dụng | Sân bay dùng chung dân dụng và quân sự |
Thời kỳ 2021-2030 | - Cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. - Công suất 5,0 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. - Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương. - Phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27 |
Tầm nhìn đến năm 2050 | - Cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II. - Công suất 7,0 triệu hành khách/năm và 30.000 tấn hàng hóa/năm. - Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương. - Phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27. |
Nhu cầu sử dụng đất | Khoảng 340,84 ha |
Đóng tạm thời cảng hàng không trong những trường hợp nào?
Theo Điều 42 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định về đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay
Điều 42. Đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay
1. Toàn bộ hoặc một phần kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay bị đóng tạm thời trong các trường hợp sau:
a) Việc cải tạo, mở rộng, sửa chữa cần ngừng hoạt động của cảng hàng không, sân bay;
b) Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay bị thu hồi;
c) Thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, sự cố, tai nạn hàng không và các tình huống bất thường khác uy hiếp đến an toàn hàng không, an ninh hàng không.
2. Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải quyết định đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.
[...]
Như vậy, đóng tạm thời cảng hàng không trong những trường hợp sau:
- Cải tạo, mở rộng, sửa chữa cần ngừng hoạt động của cảng hàng không, sân bay
- Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay bị thu hồi
- Thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, sự cố, tai nạn hàng không và các tình huống bất thường khác
Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải quyết định đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay đối với các trường hợp về cải tạo, mở rộng, sửa chữa cần ngừng hoạt động của cảng hàng không, sân bay.
