08:30 - 28/11/2025

Quyết định chủ trương đầu tư đường kết nối Vành đai 5 Hà Nội với đường tỉnh 294 tỉnh Bắc Ninh

Quyết định chủ trương đầu tư đường kết nối giữa đường Vành đai 5 Hà Nội đoạn qua tỉnh Thái Nguyên với đường tỉnh 294 tỉnh Bắc Ninh? Vành đai 5 Hà Nội đi qua những tỉnh nào?

Mua bán Đất tại Bắc Ninh

Xem thêm Mua bán Đất tại Bắc Ninh

Nội dung chính

    Quyết định chủ trương đầu tư đường kết nối Vành đai 5 Hà Nội với đường tỉnh 294 tỉnh Bắc Ninh

    Ngày 26 tháng 11 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định 466/QĐ-UBND năm 2025 về chủ trương đầu tư dự án Tuyến đường kết nối giữa tuyến đường Vành đai 5 Vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên) với đường tỉnh 294 tỉnh Bắc Ninh.

    Quyết định chủ trương đầu tư dự án: Tuyến đường kết nối giữa tuyến đường Vành đai 5 Vùng thủ đô Hà Nội (đoạn qua tỉnh Thái Nguyên) với đường tỉnh 294 tỉnh Bắc Ninh, với những nội dung sau:

    [1] Mục tiêu đầu tư:

    Đầu tư dự án để từng bước xây dựng hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh; hình thành trục tuyến giao thông để kết nối ĐT.294 của tỉnh Bắc Ninh với tuyến đường hiện trạng qua tỉnh Thái Nguyên đã đầu tư, đồng thời kết hợp với định hướng phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng tuyến Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội; tăng cường kết nối hệ thống kết cấu hạ tầng hiện hữu, liên kết không gian vùng giữa khu vực phía Tây Bắc tỉnh Bắc Ninh với khu vực phía Đông Nam tỉnh Thái Nguyên; thúc đẩy sự hợp tác phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, nhu cầu giao thông của người dân; đồng thời, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh trong khu vực.

    [2] Quy mô đầu tư:

    - Phạm vi đầu tư:

    Dự án được đầu tư có chiều dài tuyến khoảng L=1km; điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh ĐT.294 tại Km12+550 (lý trình ĐT.294), điểm cuối kết nối với tuyến đường hiện trạng do tỉnh Thái Nguyên đã đầu tư. Hướng tuyến song hành phía bên trái tuyến Tuyến vành đai 5 vùng Thủ đô (theo định hướng trong Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tân Yên đến năm 2040 được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại quyết định số 1289/QĐ-UBND ngày 23/11/2023). Diện tích đất xây dựng khoảng 3,02ha.

    - Quy mô đầu tư:

    Quy mô đầu tư dự án với chiều rộng nền đường Bn=12,0m, chiều rộng mặt đường Bm=2x3,5m=7,0m, chiều rộng lề đường Bl=2x2,5=5m (trong đó phần lề gia cố mỗi bên Bgc=2m, lề đất mỗi bên Bđ=0,5m); xây dựng nút giao với ĐT.294 phù hợp với quy mô tuyến đường, đảm bảo các luồng giao thông di chuyển êm thuận và an toàn.

    Các hạng mục công trình đầu tư trong dự án gồm: nền, mặt đường, công trình thoát nước, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống điện, hệ thống chiếu sáng và hạng mục cần thiết khác đảm bảo phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

    [3] Nhóm dự án: Dự án nhóm C.

    [4] Tổng mức đầu tư: 51,812 tỷ đồng (Năm mươi mốt tỷ, tám trăm mười hai triệu đồng).

    [5] Địa điểm thực hiện dự án: Xã Quang Trung, tỉnh Bắc Ninh.

    [6] Thời gian, tiến độ thực hiện dự án: Năm 2025-2027.

    - Thời gian chuẩn bị đầu tư: 2025-2026.

    - Thời gian thực hiện dự án: 2026-2027.

    Quyết định chủ trương đầu tư đường kết nối Vành đai 5 Hà Nội với đường tỉnh 294 tỉnh Bắc Ninh

    Quyết định chủ trương đầu tư đường kết nối Vành đai 5 Hà Nội với đường tỉnh 294 tỉnh Bắc Ninh (Hình từ Internet)

    Đường Vành đai 5 Hà Nội đi qua những tỉnh nào?

    Đường Vành đai 5 Hà Nội (ký hiệu CT.39) là một trong những tuyến giao thông chiến lược của hệ thống cao tốc quốc gia, giữ vai trò kết nối các tỉnh trong Vùng Thủ đô Hà Nội và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội liên vùng. Theo quy hoạch, tuyến đường này đi qua địa phận của 7 tỉnh, thành, gồm:

    - Hà Nội

    - Phú Thọ

    - Ninh Bình

    - Hưng Yên

    - Hải Phòng

    - Bắc Ninh

    - Thái Nguyên

    Tuyến dự kiến khởi công trước năm 2030 đối với đoạn qua Phú Thọ (Hoà Bình cũ) và sau năm 2030 đối với các đoạn còn lại.

    Tổng chiều dài toàn tuyến đạt khoảng 331,5 km, không bao gồm khoảng 41 km đi trùng với các tuyến:

    - Cao tốc Nội Bài – Hạ Long

    - Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên

    - Cao tốc Nội Bài – Lào Cai

    - Quốc lộ 3

    Chiều dài tuyến qua từng địa phương như sau:

    - Hà Nội: khoảng 48 km

    - Phú Thọ: 35,4 + 51,5 km

    - Ninh Bình: 35,3 km

    - Hưng Yên: 28,5 km

    - Hải Phòng: 52,7 km

    - Bắc Ninh: 51,3 km

    - Thái Nguyên: 28,9 km

    Từ ngày 01/1/2025, nguyên tắc hoạt động đường bộ được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 3 Luật Đường bộ 2024 về nguyên tắc hoạt động đường bộ quy định như sau:

    Điều 3. Nguyên tắc hoạt động đường bộ
    1. Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, kết nối đồng bộ, hiệu quả, thân thiện với môi trường, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại thuận tiện của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, hội nhập quốc tế.
    2. Phát triển đường bộ theo quy hoạch; sử dụng hiệu quả các nguồn lực; kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.
    3. Thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.
    4. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

    Như vậy, từ ngày 01/01/2025, nguyên tắc hoạt động đường bộ được thực hiện như sau:

    - Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, kết nối đồng bộ, hiệu quả, thân thiện với môi trường, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại thuận tiện của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, hội nhập quốc tế.

    - Phát triển đường bộ theo quy hoạch; sử dụng hiệu quả các nguồn lực; kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.

    - Thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.

    - Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Vành đai 5 Hà Nội Quyết định chủ trương đầu tư đường kết nối Vành đai 5 Hà Nội Đường Vành đai 5 Vùng Thủ đô Hà Nội Đường tỉnh 294 tỉnh Bắc Ninh Tuyến đường kết nối giữa tuyến đường Vành đai 5 Vùng Thủ đô Hà Nội Nguyên tắc hoạt động đường bộ
    1