Quy mô nâng cấp tuyến Quốc lộ 91B Thành phố Cần Thơ như thế nào?
Mua bán Đất tại Cần Thơ
Nội dung chính
Quy mô nâng cấp tuyến Quốc lộ 91B Thành phố Cần Thơ như thế nào?
Theo nội dung được nêu tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường "Dự án 03 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới" (trang 15) có nêu quy mô nâng cấp tuyến Quốc lộ 91B Thành phố Cần Thơ như sau:
Mặt cắt ngang
Mặt cắt ngang cụ thể như sau:
STT | Hạng mục | Kích thước (m) |
|---|---|---|
1 | Phần xe chạy | 11,0 |
Làn xe ô tô | 2 × 3,5 = 7,0 | |
Làn thô sơ (đã gia cố) | 2 × 2,0 = 4,0 | |
2 | Lề không gia cố 2 bên | 2 × 0,5 = 1,0 |
Tổng cộng | 12,0 |
Mặt cắt ngang phần cầu
STT | Hạng mục | Kích thước (m) |
|---|---|---|
1 | Phần xe chạy | 11,0 |
Làn xe ô tô | 2 × 3,5 = 7,0 | |
Làn thô sơ (đã gia cố) | 2 × 2,0 = 4,0 | |
2 | Gờ lan can 2 bên | 2 × 0,5 = 1,0 |
Tổng cộng | 12,0 |
Mặt cắt ngang giai đoạn mở rộng 4 làn xe theo quy hoạch
Đối với phần đường:
STT | Hạng mục | Kích thước (m) |
|---|---|---|
1 | Phần dành cho xe cơ giới | 4 × 3,50 = 14,0 |
2 | Lề gia cố | 2 × 2,00 = 4,0 |
3 | Lề không gia cố 2 bên | 2 × 0,50 = 1,0 |
Tổng cộng | 19,0 |
Phần cầu: Khổ cầu sẽ mở rộng để phù hợp với khổ đường, đảm bảo quy mô MCN.
[...]
>>Xem chi tiết Quy mô nâng cấp tuyến Quốc lộ 91B Thành phố Cần Thơ: TẠI ĐÂY

Quy mô nâng cấp tuyến Quốc lộ 91B Thành phố Cần Thơ như thế nào? (Hình từ Internet)
Quốc lộ 91B bắt đầu từ đâu?
Quốc lộ 91B hay còn được gọi là tuyến đường Nam Sông Hậu, có điểm khởi đầu tại nút giao với Quốc lộ 91 ở phường Phước Thới, TP. Cần Thơ. Từ đây, tuyến đường đi về phía nam, men theo khu vực sân bay Cần Thơ, rồi tiếp tục cắt qua khu nội đô thành phố trước khi giao với Quốc lộ 1 tại nút giao IC3 (đường dẫn cầu Cần Thơ).
Sau nút giao này, tuyến đường chạy gần như song song với bờ Nam sông Hậu, hướng về cửa biển Trần Đề, sau đó tiếp tục men theo bờ biển các tỉnh phía Nam, đi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau, kết thúc tại điểm giao với Quốc lộ 1 thuộc khu vực phường Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau.
Công trình được khởi công xây dựng năm 2000, giai đoạn đầu bao gồm đoạn từ quận Ô Môn đến cảng Cái Cui. Tuy nhiên, dự án phải tạm dừng do khó khăn về mặt bằng. Đến ngày 19/5/2005, tuyến đường Nam Sông Hậu được khởi công, và Quốc lộ 91B trở thành một phần trong dự án này.
Tổng mức đầu tư của công trình khoảng 3.296 tỷ đồng, quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt đường bê tông nhựa, có 39 cầu vượt và 11 nút giao thông.
Đoạn qua TP. Cần Thơ chính thức được đưa vào sử dụng ngày 6/6/2010, và đến 9/3/2011, tuyến đường Nam Sông Hậu (QL91B) hoàn thành, thông xe toàn tuyến.
Tuy nhiên, đến tháng 7/2011, tuyến đường đã xuất hiện nhiều đoạn ngập nước và hư hỏng nặng, tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông như xây nhà, mở hàng quán, trồng cây ven đường vẫn diễn ra phổ biến.
Cơ quan nào có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 có quy định về trách nhiệm quản lý đường quốc lộ như sau:
Điều 8. Phân loại đường bộ theo cấp quản lý
[...]
2. Đường địa phương bao gồm: đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện, đường xã, đường thôn.
3. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm quản lý quốc lộ, trừ quốc lộ quy định tại điểm a khoản 4 Điều này và đường gom, đường bên quy định tại điểm c khoản 4 Điều này.
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý các loại đường sau đây:
a) Quản lý đường tỉnh, quốc lộ đi qua đô thị loại đặc biệt; quốc lộ khi được phân cấp; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến tránh thay thế phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ không còn trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, trừ trường hợp quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được Thủ tướng Chính phủ giao trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh, khả năng bố trí nguồn lực của địa phương; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã được điều chuyển tài sản về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;
b) Quy định việc quản lý đường đô thị, đường huyện, đường xã, đường thôn;
c) Quản lý đường gom, đường bên tách khỏi quốc lộ.
5. Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng có trách nhiệm quản lý đường chuyên dùng theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Như vậy, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ , trừ đường quốc lộ được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và đường gom, đường bên quy định tại điểm c khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ 2024
