Quảng Nam Đà Nẵng thuộc danh sách sáp nhập tỉnh theo Tờ trình 624
Mua bán nhà đất tại Quảng Nam
Nội dung chính
Quảng Nam Đà Nẵng thuộc danh sách sáp nhập tỉnh theo Tờ trình 624
Bộ Nội vụ đã có Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025 về dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính.
Cụ thể, căn cứ tại điểm a tiểu mục 1 Mục IV Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025, dựa trên cơ sở các tiêu chí quy định tại Điều 1 dự thảo Nghị quyết, có 52 ĐVHC cấp tỉnh thực hiện sắp xếp; 11 ĐVHC cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp. Đối với cấp xã, cả nước có khoảng 9.996/10.035 ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp.
+ 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp gồm: 04 thành phố: Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và 48 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Hoà Bình, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Ninh Thuận, Quảng Trị, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Long An và Cà Mau. Quảng Nam, Bình Định, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Kiên Giang.
+ 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp gồm: Thành phố Hà Nội, thành phố Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Như vậy, theo quy định trên thì Quảng Nam Đà Nẵng thuộc danh sách sáp nhập tỉnh theo tờ trinh 624
Xem chi tiết Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025: TẠI ĐÂY |
Quảng Nam Đà Nẵng thuộc danh sách sáp nhập tỉnh theo Tờ trình 624 (Hình từ Internet)
Nguyên tắc thực hiện sắp xếp và các trường hợp không bắt buộc thực hiện sắp xếp?
Căn cứ tại điểm b tiểu mục 1 Mục IV Tờ trình 624/TTr-BNV năm 2025 quy định về nguyên tắc thực hiện sắp xếp và các trường hợp không bắt buộc thực hiện sắp xếp như sau:
Căn cứ các quan điểm chỉ đạo tại Đề án của Đảng uỷ Chính phủ đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thống nhất, dự thảo Nghị quyết quy định 06 nguyên tắc thực hiện sắp xếp, trong đó có một số nội dung mới như:
- Thực hiện sắp xếp nguyên trạng các ĐVHC cùng cấp để hình thành
ĐVHC mới.
- Trường hợp sáp nhập tỉnh với tỉnh thì ĐVHC sau sắp xếp là tỉnh; trường hợp sáp nhập tỉnh với thành phố trực thuộc trung ương thì đơn vị sau sắp xếp là thành phố trực thuộc trung ương.
- Trường hợp sắp xếp phường với các ĐVHC cùng cấp thì ĐVHC sau sắp xếp là phường; trường hợp sắp xếp xã, thị trấn thì ĐVHC sau sắp xếp là xã.
- Trường hợp thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã làm thay đổi địa giới ĐVHC cấp huyện thì không phải xem xét điều kiện, tiêu chuẩn và không phải thực hiện quy trình, thủ tục điều chỉnh địa giới của ĐVHC cấp huyện mà Windo ĐVHC cấp xã đó trực thuộc.
Sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản tại Quảng Nam
Việc sáp nhập tỉnh Quảng Nam với thành phố Đà Nẵng dự kiến sẽ tạo ra cơ hội lịch sử để xây dựng một cực tăng trưởng mới cho khu vực miền Trung. Động thái này không chỉ là sự thay đổi hành chính, mà còn mở ra nhiều triển vọng phát triển về kinh tế, văn hóa, và đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, việc kết nối các khu vực sẽ thúc đẩy hạ tầng giao thông, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai, ảnh hưởng sâu rộng đến các lĩnh vực như bất động sản, đầu tư công nghiệp, và nhà ở.
Ảnh hưởng đến thị trường bất động sản tại Quảng Nam:
- Tăng cường đầu tư hạ tầng và phát triển đô thị: Việc hợp nhất hai địa phương mở ra cơ hội đồng bộ hóa hạ tầng, đặc biệt là giao thông kết nối giữa các khu vực. Điều này có thể làm tăng giá trị bất động sản tại các khu vực được đầu tư hạ tầng mới hoặc nâng cấp. Chẳng hạn, dự án xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế và khu thương mại tự do tại Đà Nẵng - Quảng Nam mới được kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư lớn, thúc đẩy phát triển đô thị và tăng giá trị bất động sản xung quanh.
- Phát triển các khu công nghiệp và khu kinh tế: Quảng Nam đã và đang chú trọng phát triển các khu công nghiệp như Khu công nghiệp Nam Thăng Bình và Khu kinh tế mở Chu Lai. Việc sáp nhập có thể tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng và thu hút thêm các nhà đầu tư, từ đó làm tăng nhu cầu về bất động sản công nghiệp và nhà ở cho công nhân, chuyên gia.
- Biến động giá đất và nhu cầu nhà ở: Trước thông tin về sáp nhập, thị trường bất động sản tại một số khu vực giáp ranh giữa Quảng Nam và Đà Nẵng đã xuất hiện dấu hiệu "sốt ảo", với giá đất tăng nhanh do kỳ vọng vào sự phát triển của khu vực sau sáp nhập. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã vào cuộc để chấn chỉnh, nhằm tránh tình trạng đầu cơ và đảm bảo thị trường phát triển ổn định.
- Điều chỉnh quy hoạch và quản lý đất đai: Việc sáp nhập đòi hỏi phải rà soát và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, đặc biệt tại các khu vực có tiềm năng phát triển cao. Điều này có thể ảnh hưởng đến giá trị bất động sản, tạo cơ hội cho các dự án phát triển mới nhưng cũng đặt ra thách thức trong việc quản lý và giải phóng mặt bằng.
Như vậy, sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng dự kiến sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho thị trường bất động sản, nhờ vào việc đồng bộ hóa hạ tầng, thu hút đầu tư và phát triển các khu công nghiệp. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những cơ hội này, cần có sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng, đảm bảo thị trường phát triển bền vững và tránh các hiện tượng đầu cơ, "sốt đất" không lành mạnh.