15:11 - 10/09/2025

Phương án xây dựng cầu Long Hưng nối Đồng Nai với TP HCM thế nào?

Phương án xây dựng cầu Long Hưng nối Đồng Nai với TP HCM thế nào? Yêu cầu chung về an toàn lao động đối với công trường xây dựng thi công cầu?

Mua bán Đất tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Đất tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Phương án xây dựng cầu Long Hưng nối Đồng Nai với TP HCM thế nào?

    Cầu Long Hưng là một công trình giao thông trọng điểm nhằm kết nối trực tiếp giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai. Cầu được thiết kế để giải quyết nhu cầu giao thông ngày càng tăng giữa hai địa phương và để hoàn thiện mạng lưới hạ tầng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

    Theo phương án đề xuất xây dựng cầu Long Hưng được Tổng công ty Xây dựng số 1 báo cáo:

    Tuyến cầu Long Hưng có tổng chiều dài khoảng 11,7 km, trong đó phần cầu chính dài hơn 2,3 km. Điểm đầu của dự án nối với đường Vành đai 3 của TP HCM tại nút giao Gò Công thuộc phường Long Phước. Điểm cuối kết nối với Quốc lộ 51 tại xã An Phước, tỉnh Đồng Nai. Ngoài phần cầu chính, dự án bao gồm đoạn đường dẫn trên địa bàn TP HCM dài khoảng 3,8 km và phần tuyến chính trên địa bàn Đồng Nai dài khoảng 5,5 km.

    Tuyến chính của cầu Long Hưng được thiết kế với 6 làn xe cơ giới và 2 đường song hành để kết nối các khu vực lân cận. Tốc độ thiết kế tối đa là 80 km/h, đảm bảo khả năng vận hành hiệu quả và an toàn. Mức đầu tư sơ bộ ước tính gần 11.000 tỷ đồng.

    Hình thức đầu tư được đề xuất là theo phương thức đối tác công tư (PPP). Có hai phương án đang được xem xét: hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao), hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) theo hình thức thanh toán chậm. Tỉnh Đồng Nai ưu tiên lựa chọn phương án tối ưu để hạn chế phát sinh chi phí và đảm bảo hiệu quả đầu tư.

    Cầu Long Hưng không chỉ giảm tải cho các tuyến giao thông hiện hữu mà còn được nghiên cứu để kết nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tạo thành hành lang kết nối chiến lược giữa TP HCM, sân bay Long Thành và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

    Phương án xây dựng cầu Long Hưng nối Đồng Nai với TP HCM thế nào?

    Phương án xây dựng cầu Long Hưng nối Đồng Nai với TP HCM thế nào? (Hình từ internet)

    Yêu cầu chung về an toàn lao động đối với công trường xây dựng thi công cầu?

    Yêu cầu chung đối với công trường xây dựng được quy định tại tiểu mục 4.2 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8774:2012 về An toàn thi công cầu như sau:

    Quy định chung
    [...]
    4.2. Xem xét về an toàn lao động khi lập mặt bằng thi công
    4.2.1. Yêu cầu chung đối với công trường xây dựng
    - Không gây ô nhiễm quá giới hạn cho phép đối với môi trường xung quanh và gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, sản xuất của dân cư xung quanh.
    - Không gây nguy hiểm cho dân cư xung quanh công trường.
    - Không gây lún, sụt, lở; nứt đổ nhà cửa, công trình và hệ thống kỹ thuật hạ tầng ở xung quanh.
    - Không gây cản trở giao thông do vi phạm lòng đường, vỉa hè.
    - Không được để xảy ra sự cố cháy nổ.
    - Thực hiện rào ngăn xung quanh công trình và có biển báo, tín hiệu ở vùng nguy hiểm để ngăn ngừa người không có nhiệm vụ, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự.
    4.2.2. Trước khi thiết kế mặt bằng cần nghiên cứu kỹ các vấn đề sau đây:
    - Trình tự công việc tiến hành, chú ý đến công việc nguy hiểm.
    - Bố trí lối vào và đường vành đai cho công nhân; các lối vào và ra cho phương tiện cấp cứu; các rào chắn bảo vệ.
    - Khuyến khích bố trí lối đi một chiều cho phương tiện giao thông.
    - Vật liệu và thiết bị gần nơi sản xuất càng tốt, nếu không cần quy định thời gian biểu đưa tới, máy móc phục vụ thi công cần biết quy trình hoạt động của nó.
    [...]

    Như vậy, theo quy định, công trường xây dựng thi công cầu phải đảm bảo các yêu cầu chung về an toàn lao động, cụ thể:

    - Không gây ô nhiễm quá giới hạn cho phép đối với môi trường xung quanh và gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, sản xuất của dân cư xung quanh.

    - Không gây nguy hiểm cho dân cư xung quanh công trường.

    - Không gây lún, sụt, lở; nứt đổ nhà cửa, công trình và hệ thống kỹ thuật hạ tầng ở xung quanh.

    - Không gây cản trở giao thông do vi phạm lòng đường, vỉa hè.

    - Không được để xảy ra sự cố cháy nổ.

    - Thực hiện rào ngăn xung quanh công trình và có biển báo, tín hiệu ở vùng nguy hiểm để ngăn ngừa người không có nhiệm vụ, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự.

    Nguyên tắc tổ chức giao thông trên cầu Long Hưng quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT về nguyên tắc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ quy định như sau:

    (1) Phương tiện tham gia giao thông trên cầu đường bộ phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định; tuân thủ chỉ dẫn của người điều khiển giao thông và quy định của biển báo hiệu đường bộ đặt trước cầu.

    (2) Trường hợp không có biển báo hiệu, phải tuân theo quy định tại Thông tư 84/2014/TT-BGTVT và các quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về hạn chế trọng lượng xe, khổ giới hạn được phép tham gia giao thông trên đường bộ, tốc độ và khoảng cách an toàn giữa các phương tiện.

    (3) Không được phép dừng, đỗ, quay đầu xe (trừ phương tiện, thiết bị của đơn vị quản lý, bảo trì cầu). Trường hợp phương tiện bị hư hỏng đột xuất, người điều khiển phải khẩn trương đưa phương tiện ra khỏi phạm vi cầu hoặc đưa vào vị trí được phép dừng, đỗ.

    (4) Xe thô sơ, người đi bộ, súc vật có người dắt phải đi trên phần đường quy định trên cầu.

    Theo đó, việc tổ chức giao thông trên cầu Long Hưng phải tuận thủ các nguyên tắc nêu trên.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cầu Long Hưng Phương án xây dựng cầu Long Hưng Cầu Long Hưng nối Đồng Nai với TP HCM Xây dựng cầu Long Hưng Cầu đường bộ
    1