Phương án điều chỉnh hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng
Mua bán nhà đất tại Vĩnh Phúc
Nội dung chính
Phương án điều chỉnh hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng
Theo Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án ĐTXD tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 187/2025/QH15 ngày 19/02/2025), công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được đánh giá là rất lớn.
Sở Xây dựng đã tổ chức hội nghị cùng Ban QLDA Đường sắt - Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan về phương án điều chỉnh hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Đoạn đường sắt đi qua tỉnh Vĩnh Phúc được đánh giá là có độ cong lớn nhất trên toàn tuyến đường sắt, khó đạt đươc vận tốc tối đa theo thiết kế là 160km/h, khong đạt được hiệu quả triển khai khi đưa vào sử dụng.
Đơn vị Tư vấn dự án (Viện thiết kế 5 - Trung Quốc) đã nghiên cứu và đề xuất phương án về tuyến đường sắt mới từ phìa Bắc chạy song song với cao tốc Nội Bài Lào Cai về phía Nam dọc tuyến QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên.
Tại hội nghị, Đơn vị tư vấn (Viện thiết kế 5 - Trung Quốc) đánh giá đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc có độ cong lớn nhất trên toàn tuyến, khó có thể đạt được vận tốc tối đa của tàu chạy theo thiết kế là 160 km/h, chưa đạt hiệu quả khi khai thác đưa vào vận hành sử dụng.
Vì vậy, Đơn vị Tư vấn dự án đã nghiên cứu và đề xuất điều chỉnh phương án tuyến đường sắt mới từ phía Bắc (chạy song song với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) về phía Nam tại khu vực dọc tuyến QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên.
Phương án điều chỉnh hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng cụ thể như sau:
- Bố trí cầu cạn trên cao với đoạn trung tâm TP Vĩnh Yên, Phúc Yên, huyện Bình Xuyên, khu dân cư đông đúc. Bố trí đoạn đường sắt trong phạm vi chỉ giới đường đỏ 100m đối với đoạn đi dọc tuyến QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên.
- Nghiên cứu ga Vĩnh Phúc với chức năng là ga hành khách, tập trung vận chuyển hàng hóa tại ga Bình Xuyên (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên).
- Lấn một phần phạm vi dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc đối với đoạn qua Trung tâm đồng thời bố trí ga Bình Xuyên và phạm vi dự án.
- Đoạn tuyến qua phường Phúc Thắng, phường Hai Bà Trưng với phương án đi cách tim đường sắt hiện hữu 10m sẽ chiếm dụng băng dân cư dọc ĐT.301 nên khối lượng GPMB rất lớn. Đề nghị Ban QLDA Đường sắt nghiên cứu bố trí tim tuyến phù hợp đi trên cao hạn chế việc GPMB lớn.
Phương án điều chỉnh hướng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng (Hình từ internet)
Tổng quan dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng
| Thông tin chi tiết |
Tên dự án | Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng |
Điểm đầu | Vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai) |
Điểm cuối | Ga Lạch Huyện (TP Hải Phòng) |
Sơ bộ tổng mức đầu tư | 203.231 tỷ đồng |
Hình thức đầu tư | Đầu tư công |
Các tỉnh thành tuyến đường sắt đi qua | Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng. |
Chiều dài | Tuyến chính: 390,9km Các tuyến nhánh: 17,9km Tuyến đường đơn: Khổ 1.435mm |
Tốc độ thiết kế | Tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng: 160km/h Đoạn qua đầu mối TP Hà Nội: 120km/h Các đoạn tuyến còn lại: 80km/h |
Đối tượng vận chuyển | Hành khách, hàng hóa |
Nhu cầu sử dụng đất | Đất trồng lúa: 716ha Đất lâm nghiệp: 878ha Đất khác: 1.038ha |
Dân số tái định cư | 19.136 người |
Công nghệ | Đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa |
Năm hoàn thành | Dự kiến 2030 |
Xử lý khi phát hiện sự cố vi phạm trên đường sắt như thế nào theo quy định của pháp luật?
Theo Điều 45 Luật Đường sắt 2017 quy định về xử lý khi phát hiện sự cố, vi phạm trên đường sắt
Điều 45. Xử lý khi phát hiện sự cố, vi phạm trên đường sắt
1. Người phát hiện hành vi, sự cố có khả năng gây cản trở, gây mất an toàn giao thông vận tải đường sắt có trách nhiệm kịp thời báo cho ga đường sắt, đơn vị đường sắt, chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất biết để có biện pháp xử lý; trường hợp khẩn cấp, phải thực hiện ngay các biện pháp báo hiệu dừng tàu.
2. Tổ chức, cá nhân nhận được tin báo hoặc tín hiệu dừng tàu phải có ngay biện pháp xử lý bảo đảm an toàn giao thông vận tải đường sắt và thông báo cho đơn vị trực tiếp quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt biết để chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục.
3. Tổ chức, cá nhân có hành vi gây sự cố cản trở, mất an toàn giao thông vận tải đường sắt phải bị xử lý; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Như vậy, xử lý khi phát hiện sự cố vi phạm trên đường sắt được quy đinh cụ thể như sau:
- Người phát hiện hành vi, sự cố có trách nhiệm kịp thời báo cho ga đường sắt, đơn vị đường sắt, chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an.
- Tổ chức, cá nhân nhận được tin báo hoặc tín hiệu dừng tàu phải có ngay biện pháp xử lý bảo đảm an toàn giao thông
- Tổ chức, cá nhân có hành vi gây sự cố phải bị xử lý; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường