14:50 - 09/07/2025

Ninh Bình cấp phép thi công cầu Đầm Nút thuộc tuyến Bái Đính Ba Sao

Ninh Bình cấp phép thi công cầu Đầm Nút thuộc tuyến Bái Đính Ba Sao? Trách nhiệm tổ thức thực hiện cầu Đầm Nút như thế nào?

Mua bán nhà đất tại Ninh Bình

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Ninh Bình

Nội dung chính

    Ninh Bình cấp phép thi công cầu Đầm Nút thuộc tuyến Bái Đính Ba Sao

    Ngày 29/6, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định 793/QĐ-UBND năm 2025 về việc cấp phép thi công xây dựng cầu Đầm Cút thuộc Dự án xây dựng tuyến đường Bái Đính (Ninh Bình) - Ba Sao (Hà Nam), đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình (giai đoạn II) liên quan đến đê điều, thoát lũ.

    Tại Đều 1 Quyết định 793/QĐ-UBND năm 2025, UBND tỉnh Ninh Bình cấp phép cho Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình thi công xây dựng cầu Đầm Cút với quy mô và vị trí xây dựng như sau:

    Vị trí xây dựng

    - Tương ứng tại K5+564 đê Đầm Cút, xã Gia Hoà, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

    Quy mô kết cấu

    - Xây dựng cầu Đầm Cút, tổng chiều dài cầu (tính đến đuôi mố) là 140m, gồm 03 nhịp, sơ đồ nhịp 3x42m; bề rộng cầu 16,0m. Dầm cầu kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực; mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi.

    - Đường dẫn trên bãi sông phía bờ hữu giao bằng với đê Đầm Cút, chiều dài tính từ mố M1 của cầu đến đê là 48,4m, rộng 16m và nối tiếp với đường dẫn phía hạ lưu đê. Vuốt chuyển tiếp nút giao với mặt đê hiện trạng; gia cố mặt đường, nút giao bằng bê tông; gia cố mái taluy nút giao, đường dẫn trên bãi sông bằng tấm lát bê tông đúc sẵn.

    - Đường dẫn phía bờ tả nối từ cầu qua khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước Vân Long dài 1823m, rộng 16m, gia cố mặt đường bằng bê tông. Phía dưới đường dẫn bố trí hệ thống cống thoát nước qua đường.

    Thời gian thi công

    Kể từ khi có Quyết định cấp phép và hoàn thành trước 31/12/2025. Trong đó không được đào, xẻ trong phạm vi bảo vệ đê Đầm Cút để thi công trong mùa mưa lũ (từ ngày 01/5 đến ngày 31/10).

    Dự án tuyến Bái Đính Ba Sao là một công trình trọng điểm kết nối Ninh Bình và Hà Nam với mục tiêu hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng và thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh tại các điểm nổi tiếng Bái Đính, Tam Chúc và chùa Hương.

    Dự án hiện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng còn lại và đưa tuyến đường vào sử dụng cuối năm 2025 nhằm tối đa hóa lợi ích kinh tế – xã hội cho khu vực.

    Ninh Bình cấp phép thi công cầu Đầm Nút thuộc tuyến Bái Đính - Ba Sao

    Ninh Bình cấp phép thi công cầu Đầm Nút thuộc tuyến Bái Đính Ba Sao (hình từ internet)

    Trách nhiệm tổ thức thực hiện cầu Đầm Nút như thế nào?

    Trách nhiệm tổ thức thực hiện cầu Đầm Nút thuộc tuyến Bái Đính Ba Sao quy định tại Điều 2 Quyết định 793/QĐ-UBND năm 2025, cụ thể:

    (1) Yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình (Chủ đầu tư) chỉ đạo đơn vị thi công và các đơn vị có liên quan thực hiện một số nội dung sau:

    - Thực hiện đúng các nội dung trong Quyết định cấp phép của UBND tỉnh; yêu cầu của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai tại Văn bản số 438/ĐĐ-QLĐĐ ngày 27/05/2025; và các quy định của Luật Đê điều;

    - Tổ chức thi công công trình theo thiết kế, tiến độ đã được phê duyệt và các quy định hiện hành về đầu tư xây dựng; đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, an toàn cho đê điều, công trình trong quá trình thi công và khai thác sử dụng;

    - Tổ chức hướng dẫn giao thông, cắm biển báo, biển chỉ dẫn đảm bảo an toàn và giao thông liên tục của tuyến đê trong quá trình thi công.

    Việc sử dụng xe cơ giới phục vụ thi công đi trên đê phải tuân thủ quy định của pháp luật về đê điều được quy định tại Thông tư 54/2013/TT-BNNPTNT; Trong quá trình thi công phải thường xuyên theo dõi diễn biến của đê điều, bãi sông khu vực xây dựng công trình.

    Nếu phát hiện thấy đê, bãi sông có dấu hiệu mất an toàn (xuất hiện sạt lở, vết nứt, lún sụt, biến dạng,…) phải dừng thi công, báo cáo kịp thời với các cơ quan chức năng để xử lý đảm bảo an toàn.

    Chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị quản lý chịu trách nhiệm sửa chữa, khắc phục kịp thời những sự cố, hư hỏng của đê điều do việc thi công và sử dụng công trình gây ra; chấp hành các yêu cầu của cơ quan quản lý về đê điều trong quá trình sử dụng hoặc khi tu bổ đê điều;

    - Việc sử dụng bãi sông làm bãi tập kết vật liệu, phương tiện, trang thiết bị, lán trại, đường công vụ phục vụ thi công phải trên cơ sở cao trình mặt bãi tự nhiên hiện có, không được đắp tôn cao gây cản trở thoát lũ.

    - Xây dựng, phê duyệt và triển khai thực hiện phương án đảm bảo an toàn đê điều và công trình trong mùa mưa lũ theo quy định của pháp luật.

    - Sau khi hoàn thành công trình phải tháo dỡ thanh thải vật liệu, phế thải, công trình phục vụ thi công và hoàn trả hiện trạng mặt bãi sông, lòng sông. Tuyệt đối không để tồn tại bất kỳ hạng mục phục vụ thi công nào trong phạm vi bảo vệ đê điều, trên bãi sông, lòng sông sau khi hoàn thành công trình.

    - Trước khi khởi công xây dựng, thông báo cho các cơ quan, đơn vị có liên quan để giám sát quá trình thi công theo quy định;

    - Chủ đầu tư và đơn vị thi công chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho đê điều và thi công công trình đảm bảo các biện pháp an toàn, hoàn thành công trình, vận hành khai thác phát huy hiệu quả, thường xuyên báo cáo tiến độ về UBND xã Gia Viễn (sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã), Sở Nông nghiệp và Môi trường, Chi cục Thủy lợi, Hạt Quản lý đê Hoàng Long - Hoa Lư.

    (2) Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo Chi cục Thủy lợi và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện việc kiểm tra, giám sát, theo dõi chặt chẽ quá trình thi công công trình đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ yêu cầu và an toàn đê điều.

    Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 3 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:

    (1) Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, kết nối đồng bộ, hiệu quả, thân thiện với môi trường, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại thuận tiện của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, hội nhập quốc tế.

    (2) Phát triển đường bộ theo quy hoạch; sử dụng hiệu quả các nguồn lực; kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.

    (3) Thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.

    (4) Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cầu Đầm Nút Cấp phép thi công cầu Đầm Nút Tuyến Bái Đính Ba Sao Tổ thức thực hiện cầu Đầm Nút Cầu Đầm Nút thuộc tuyến Bái Đính Ba Sao Hoạt động đường bộ
    1