14:53 - 15/04/2025

Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 về việc đổi giấy tờ sau sáp nhập tỉnh 2025

Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 về việc đổi giấy tờ sau sáp nhập tỉnh và nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025?

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 về việc đổi giấy tờ sau sáp nhập tỉnh 2025

    Ngày 15/04/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025.

    Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 4 năm 2025.

    Theo Điều 14 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định về chuyển đổi giấy tờ, con dấu cho cá nhân, tổ chức.

    Chuyển đổi giấy tờ, con dấu cho cá nhân, tổ chức
    1. Việc chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức được thực hiện theo quy định tại Điều 10 của Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
    2. Việc cấp, sử dụng con dấu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp ở các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp thực hiện theo quy định, hướng dẫn của Chính phủ.

    Như vậy, về việc đổi giấy tờ sau sáp nhập tỉnh 2025 được quy định như sau:

    - Việc chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức được thực hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15 của Quốc hội:

    + Các văn bản, giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền ban hành trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước vẫn tiếp tục có hiệu lực đến khi hết thời hạn hoặc được thay thế, sửa đổi, bãi bỏ theo quy định.

    + Tổ chức, cá nhân không phải làm lại giấy tờ còn thời hạn sử dụng, trừ khi pháp luật quy định khác.

    + Nếu sau khi sắp xếp không xác định được cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ văn bản, Thủ tướng Chính phủ sẽ thực hiện việc bãi bỏ văn bản đó.

    - Việc cấp và sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại các địa phương sáp nhập sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Chính phủ.

    Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 về việc đổi giấy tờ sau sáp nhập tỉnh 2025 (Hình từ internet)

    Nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025?

    Theo Điều 2 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định về nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025, cụ thể như sau:

    - Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và vai trò chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

    - Việc sắp xếp cần tuân theo Hiến pháp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết liên quan. Nếu phù hợp định hướng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì xem là phù hợp quy hoạch.

    - Việc sắp xếp được thực hiện với các đơn vị cấp tỉnh, cấp xã chưa đạt chuẩn diện tích hoặc dân số theo quy định, đồng thời xét đến các yếu tố như: lịch sử, văn hóa tương đồng, vị trí liền kề, tiềm năng phát triển kinh tế

    - Khi xây dựng phương án sắp xếp, cần tính đến điều kiện tự nhiên, hạ tầng, phân bố kinh tế, năng lực quản lý, chuyển đổi số, quốc phòng – an ninh và truyền thống văn hóa để đảm bảo phát triển bền vững và giữ vững khối đoàn kết.

    - Nếu việc sắp xếp cấp xã làm thay đổi địa giới cấp huyện thì không cần thực hiện thủ tục điều chỉnh địa giới cấp huyện.

    - Việc sắp xếp phải gắn với cải tổ bộ máy chính trị tinh gọn, hiệu quả; tăng phân quyền, nâng chất lượng cán bộ; đảm bảo chính quyền gần dân và phục vụ người dân tốt hơn.

    - Không áp dụng tiêu chí về kinh tế - xã hội, loại đô thị hay cơ sở hạ tầng đối với đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp.

    - Cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân để tạo sự đồng thuận và ủng hộ chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.

    Tên của đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp như thế nào?

    Theo khoản 2 Điều 7 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định về tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã hình thành sau sắp xếp.

    Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã hình thành sau sắp xếp
    ...
    2. Việc đặt tên, đổi tên của đơn vị hành chính cấp xã được quy định như sau:
    a) Tên của đơn vị hành chính cấp xã cần dễ đọc, dễ nhớ, ngắn gọn, bảo đảm tính hệ thống, khoa học, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương và được Nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ;
    b) Khuyến khích đặt tên của đơn vị hành chính cấp xã theo số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hoá, cập nhật dữ liệu thông tin;
    c) Tên của đơn vị hành chính cấp xã không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến hình thành sau sắp xếp.

    Như vậy, đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp được đặt tên, đổi tên theo quy định như sau:

    - Tên gọi phải dễ đọc, dễ nhớ, ngắn gọn, hợp lý, phản ánh được yếu tố lịch sử, văn hóa địa phương và được người dân ủng hộ.

    - Khuyến khích đặt tên theo số thứ tự hoặc theo tên đơn vị hành chính cấp huyện trước khi sắp xếp kèm số để thuận tiện cho việc số hóa và quản lý thông tin.

    - Không được đặt trùng tên với xã, phường, thị trấn khác trong cùng tỉnh hoặc tỉnh mới sau sáp nhập.

    Công trình hành chính, chính trị được quy định như thế nào?

    Hiện nay, khái niệm "công trình hành chính, chính trị" chưa được pháp luật quy định cụ thể. Tuy nhiên, "công trình hành chính, chính trị" có thể được hiểu là các công trình xây dựng được thiết kế và sử dụng để phục vụ các hoạt động quản lý, điều hành, thực thi quyền lực nhà nước, và các hoạt động chính trị tại các cấp từ trung ương đến địa phương. 

    - Công trình gồm các cơ quan quản lý nhà nước (hành chính) của đô thị, của tỉnh – huyện (địa phương) và cấp cao hơn (Trung ương); Trụ sở làm việc của Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước; Các Viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu; Nhà làm việc của các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội và tổ chức khác.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Nghị quyết 76 Nghị quyết 76 2025 UBTVQH15 Đổi giấy tờ sau sáp nhập tỉnh 2025 Sáp nhập tỉnh Tên của đơn vị hành chính cấp xã Đơn vị hành chính cấp xã
    209