13:30 - 26/10/2025

Nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 10 tại Ninh Bình từ đâu đến đâu?

Nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 10 tại Ninh Bình từ đâu đến đâu? Vốn đầu tư nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 10 tại Ninh Bình là bao nhiêu?

Mua bán Đất tại Ninh Bình

Xem thêm Mua bán Đất tại Ninh Bình

Nội dung chính

    Nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 10 tại Ninh Bình từ đâu đến đâu?

    UBND tỉnh Ninh Bình vừa phê duyệt dự án Nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 10, đoạn từ ngã tư giao với đường Trần Nhân Tông đến nút giao với đường tỉnh ĐT.482G tại Quyết định 976/QĐ-UBND năm 2025.

    Nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 10 tại Ninh Bình có chiều dài 6,64 km đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế V= 80 km/h (đoạn qua đô thị vận tốc thiết kế V= 60 km/h); xây dựng hệ thống an toàn giao thông, thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh trên tuyến theo quy định.

    Dự án bắt đầu từ ngã tư giao với đường Trần Nhân Tông đến nút giao với đường tỉnh ĐT.482G. Cụ thể:

    - Điểm đầu Km0+000 giao với đường Trần Nhân Tông thuộc phường Đông Hoa Lư

    - Điểm cuối Km8+060 tại nút giao với đường tỉnh ĐT.482G thuộc xã Yên Khánh;

    Hướng tuyến giữ nguyên theo hướng tuyến Quốc lộ 10 và đường tỉnh ĐT.483 hiện trạng, chỉ nâng cấp và mở rộng để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của cấp đường, trong đó đoạn từ chùa Vệ đến ngã ba Khánh An giữ nguyên theo quy mô đường hiện trạng.

    Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình. Đây là dự án nhóm B; công trình giao thông cấp II; thời hạn sử dụng của công trình chính theo tiêu chuẩn thiết kế được áp dụng cho dự án.

    Mục tiêu dự án nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 10 tại Ninh Bình

    Nhằm nâng cao năng lực phục vụ, từng bước hoàn thiện mạng lưới đường bộ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đảm bảo đồng bộ theo quy hoạch; giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và tạo cảnh quan thông thoáng trên Quốc lộ 10 và đường tỉnh ĐT.483; tăng cường kết nối liên thông, đồng bộ các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các địa điểm du lịch,...;

    Thúc đẩy liên kết và phát triển các vùng trong tỉnh, đồng thời kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh ven biển Bắc Bộ với các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung theo đúng định hướng.

    Nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 10 tại Ninh Bình từ đâu đến đâu?

    Nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 10 tại Ninh Bình từ đâu đến đâu? (Hình từ internet)

    Vốn đầu tư nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 10 tại Ninh Bình là bao nhiêu?

    Tại Điều 1 Quyết định 976/QĐ-UBND năm 2025 có quy định:

    Điều 1. Phê duyệt dự án Nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 10, đoạn từ ngã tư giao với đường Trần Nhân Tông đến nút giao với đường tỉnh ĐT.482G với các nội dung chủ yếu như sau:
    [...]
    11. Tổng mức đầu tư xây dựng: 544.100.000.000 đồng (Năm trăm bốn mươi bốn tỷ, một trăm triệu đồng), trong đó:
    - Chi phí giải phóng mặt bằng: 200.282.610.000 đồng;
    - Chi phí xây dựng: 292.034.996.000 đồng;
    - Chi phí quản lý dự án: 4.205.304.000 đồng;
    - Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng: 10.027.437.000 đồng;
    - Chi phí khác: 3.745.736.000 đồng;
    - Chi phí dự phòng: 33.803.917.000 đồng.
    12. Tiến độ thực hiện dự án: Năm (2025+2027).
    13. Nguồn vốn đầu tư: Ngân sách tỉnh trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026- 2030, trong đó:
    - Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025: 500.000 triệu đồng.
    - Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030: 44.100 triệu đồng.
    [...]

    Theo đó, Tổng vốn đầu tư nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 10 tại Ninh Bình 544,1 tỷ đồng.

    Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

    (3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Quốc lộ 10 tại Ninh Bình Nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 10 Cải tạo tuyến Quốc lộ 10 tại Ninh Bình Vốn đầu tư nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 10 Quốc lộ 10 Đường bộ
    1