Metro số 5 Hà Nội khởi công khi nào? Metro số 5 Hà Nội hướng tuyến thế nào?
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Metro số 5 Hà Nội khởi công khi nào?
Tuyến metro số 5 Hà Nội (Văn Cao – Hòa Lạc) dự kiến sẽ chính thức khởi công vào ngày 19/12/2025, theo quyết định mới nhất từ UBND TP Hà Nội. Đây là một trong những dự án trọng điểm của thủ đô, được Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo mốc thời gian này.
Hiện tại, công tác chuẩn bị đầu tư đang được gấp rút hoàn thiện. Trong tổng số 10 gói thầu của giai đoạn chuẩn bị, 1 gói đã ký hợp đồng và 9 gói tư vấn còn lại đang hoàn tất thủ tục ký kết. Các hạng mục quan trọng như giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật và lựa chọn nhà thầu cũng được ưu tiên triển khai song song.
Tuyến metro số 5 Hà Nội có tổng chiều dài 38.43 km, dài nhất trong hệ thống metro Hà Nội hiện nay gồm 21 ga (6 ga ngầm, 15 ga nổi). Tuyến kết nối trung tâm thành phố (Ba Đình, Đống Đa) với khu vực phía Tây như đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Đại học Quốc gia Hà Nội.
Dự án sử dụng đa dạng nguồn vốn, bao gồm ODA, ngân sách thành phố và PPP với tổng mức đầu tư lên tới 61.900 tỷ đồng. Tuyến được kỳ vọng sẽ giảm tải ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dọc theo hành lang phía Tây Hà Nội.
Metro số 5 dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành giai đoạn đầu vào năm 2030, trở thành tuyến giao thông xương sống của thủ đô.

Metro số 5 Hà Nội khởi công khi nào? Metro số 5 Hà Nội hướng tuyến thế nào? (hình từ internet)
Metro số 5 Hà Nội hướng tuyến thế nào?
Tuyến đường sắt đô thị số 5 (Metro số 5) của Hà Nội là một trong những tuyến giao thông công cộng quan trọng, kết nối khu vực trung tâm thành phố với các vùng phía Tây và Tây Bắc Thủ đô.
Metro số 5 Hà Nội điểm đầu tại nút giao Văn Cao - Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình) và điểm cuối tại xã Yên Bài (huyện Ba Vì) với tổng chiều dài khoảng 39 km.
Tuyến được thiết kế kết hợp ba hình thức: đi ngầm, đi trên cao và đi trên mặt đất, phù hợp với đặc điểm địa hình từng khu vực.
- Đoạn đi ngầm dài khoảng 6,5 km, chủ yếu chạy dưới lòng các tuyến phố lớn như Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng qua các quận nội đô.
- Đoạn trên cao dài khoảng 2 km, trong khi phần còn lại đi trên mặt đất, bám theo hành lang các tuyến đường cao tốc, quốc lộ hiện hữu như Đại lộ Thăng Long.
Tuyến đi qua 19 phường, xã thuộc các quận, huyện gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất. Cụ thể, tuyến đi qua 9 phường (Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương) và 10 xã (Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Hòa Lạc, Yên Xuân, Yên Bài).
Metro số 5 Hà Nội có 21 ga dọc theo hành trình, bao gồm 6 ga ngầm, 15 ga nổi. Hai khu depot chính được bố trí tại Sơn Đồng (diện tích 18,35 ha) và Yên Bài (diện tích 7,1 ha) để phục vụ công tác vận hành, bảo dưỡng.
Hướng tuyến cụ thể bắt đầu từ khu vực đường Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám, đi ngầm dưới các đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, sau đó nổi lên sau ga ngầm Vành đai 3 và chạy trên mặt đất dọc theo giải phân cách Đại lộ Thăng Long.
Tại các vị trí giao cắt quan trọng gồm đường Lê Quang Đạo, đường sắt quốc gia vành đai phía Tây, nút giao Hòa Lạc, tuyến được bố trí đi trên cao cục bộ để đảm bảo an toàn giao thông.
Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất làm đường sắt tại Hà Nội
Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất làm đường sắt quy định tại Điều 34 Luật Đường sắt 2025 như sau:
- Đối với dự án đường sắt đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có dự án đi qua được lập, thẩm định, quyết định đầu tư các dự án thành phần, dự án thành phần độc lập về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, các dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không phải quyết định chủ trương đầu tư; bố trí tạm cư cho người có đất bị thu hồi, bảo đảm ổn định đời sống của người dân.
- Cơ quan có thẩm quyền được quyết định việc chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
- Đối với dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD:
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần, dự án thành phần độc lập trên cơ sở phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến đường sắt địa phương hoặc quy hoạch khu vực TOD đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
+ Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không phải quyết định chủ trương đầu tư. Việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Lưu ý Luật Đường sắt 2025 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2026
