Mekolor là công ty gì? Mekolor đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam như thế nào?
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Mekolor là công ty gì?
Công ty Cổ phần Mekolor là một doanh nghiệp nhỏ có trụ sở tại quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, thành lập từ năm 2016. Theo hồ sơ đăng ký, Mekolor hoạt động trong lĩnh vực tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại, vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng, với 4 nhân sự đăng ký. Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật hiện là ông Võ Xuân Trường, người góp 94 % vốn điều lệ.
Một số thông tin cụ thể về Công ty Cổ phần Mekolor như sau:
| 1801491030 - CÔNG TY CỔ PHẦN MEKOLOR | |
| Mã số thuế | 1801491030 |
| Tên quốc tế | MEKOLOR JOINT STOCK COMPANY |
| Tên viết tắt | MEKOLOR JSC |
| Loại hình pháp lý | Công ty cổ phần |
| Ngày cấp | 27/10/2016 |
| Địa chỉ trụ sở | Số 24/11/4A Lý Tự Trọng, Phường An Cư, Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ, Việt Nam |
| Đại diện Pháp luật | VÕ XUÂN TRƯỜNG Giới tính: Nam Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Quốc tịch: Việt Nam |
| Cổ đông sáng lập | Thông tin không được công bố |
| Điện thoại | Thông tin không được công bốVốn điều lệ |
| Vốn điều lệ | Thông tin không được công bố |
| Ngành nghề kinh doanh | |
| Mã ngành | Tên ngành nghề |
| 8230 | Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại (Ngành nghề chính) |
| 4663 | Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng |
| 4722 | Bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh |
| 4752 | Bán lẻ đồ ngũ kim, sơn, kính và thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng trong các cửa hàng chuyên doanh |
| 4771 | Bán lẻ hàng may mặc, giày dép, hàng da và giả da trong các cửa hàng chuyên doanh |
| 4933 | Vận tải hàng hoá bằng đường bộ |
| 5229 | Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải |
| 5510 | Dịch vụ lưu trú ngắn ngày |
| 5820 | Xuất bản phần mềm |
| 6209 | Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính |
| 6312 | Cổng thông tin |
| 7310 | Quảng cáo |
| 7912 | Điều hành tua du lịch |
| 9000 | Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí |
| 6399 | Dịch vụ thông tin khác chưa được phân vào đâu |

Mekolor là công ty gì? Mekolor đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam như thế nào? (hình từ internet)
Mekolor đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam như thế nào?
Liên minh Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Hoa Kỳ) đã gửi văn bản đề xuất tham gia đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam. Theo nội dung đề xuất, liên minh cam kết huy động 100 tỉ USD từ các quỹ Mekolor Capital và Great Core Fund, không yêu cầu vốn đối ứng, bảo lãnh hay hỗ trợ từ phía Chính phủ.
Dự án được đề xuất xây dựng và đưa vào khai thác trong vòng 5 năm kể từ khi hoàn tất việc bàn giao mặt bằng sạch. Theo liên minh, khoản tiền 100 tỉ USD đã có sẵn trong tài khoản. Trong đó, 10 tỉ USD được dành riêng cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Ngoài ra, liên minh cũng đề xuất miễn 100% giá vé trong 6 tháng đầu khai thác, sử dụng 95% lao động Việt Nam, chuyển giao công nghệ hiện đại, áp dụng tiêu chuẩn ESG và hướng tới mục tiêu Net Zero.
Trước đó đã có những đề xuất của các doanh nghiệp lớn như Vingroup (VinSpeed) và THACO. VinSpeed cam kết tự đảm nhiệm 20 % tổng vốn (khoảng 12,27 tỉ USD), đề xuất thời hạn khai thác 99 năm, hoàn thành trong 5 năm. THACO cũng đề xuất góp 20 % bằng vốn chủ sở hữu, phần còn lại sẽ vay, thời gian hoàn thành dự kiến là 7 năm và khai thác trong 70 năm.
Ga đường sắt được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 16 Luật Đường sắt 2017 quy định về ga đường sắt như sau:
(1) Ga đường sắt được phân loại như sau:
- Ga hành khách để đón, trả khách, thực hiện dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, tác nghiệp kỹ thuật và kinh doanh dịch vụ thương mại khác;
- Ga hàng hoá để giao, nhận, xếp, dỡ, bảo quản hàng hoá, thực hiện dịch vụ khác liên quan đến vận tải hàng hoá và tác nghiệp kỹ thuật;
- Ga kỹ thuật để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu;
- Ga hỗn hợp có chức năng của 02 hoặc 03 loại ga quy định tại các điểm a, b và c khoản này.
(2) Ga đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
- Tùy theo cấp kỹ thuật ga, ga đường sắt gồm có nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt;
- Ga đường sắt phải có tên ga và thông tin, chỉ dẫn cho khách hàng. Tên ga không trùng nhau và phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương. Tại các ga trên đường sắt quốc gia trong đô thị loại III trở lên, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế phải bố trí nơi làm việc cho cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên có liên quan đến hoạt động đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Phải có hệ thống thoát hiểm; hệ thống phòng cháy và chữa cháy; hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông gió; hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống bảo đảm vệ sinh môi trường và yêu cầu kỹ thuật khác của nhà ga;
- Ga hành khách phải có công trình, thiết bị chỉ dẫn tiếp cận cho người khuyết tật và đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật; hệ thống điện thoại khẩn cấp, phương tiện sơ cứu y tế;
- Ga liên vận quốc tế, ga trung tâm phải có kiến trúc mang đặc trưng lịch sử, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, vùng miền. Ga đường sắt tốc độ cao phải có thiết bị kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn;
- Tại các ga đường sắt quốc gia, ga đường sắt đô thị được phép xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng.
(3) Phạm vi ga theo chiều dọc được xác định bởi dải đất từ vị trí xác định tín hiệu vào ga phía bên này đến vị trí xác định tín hiệu vào ga phía bên kia; theo chiều ngang ga được xác định bởi khoảng đất phía trong tường rào ga hoặc mốc chỉ giới ga theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
(4) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cấp kỹ thuật ga đường sắt.
