Lộ trình tuyến vành đai 1 Hà Nội chi tiết như thế nào?
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Lộ trình tuyến vành đai 1 Hà Nội chi tiết như thế nào?
Đường Vành đai 1 là một trong những trục giao thông huyết mạch của Hà Nội, giữ vai trò quan trọng trong giảm tải ùn tắc, bảo tồn cảnh quan đô thị lịch sử và thúc đẩy hiện đại hóa hạ tầng.
Với tổng chiều dài khoảng 7,2 km, tuyến đường ômquy định tiêu chuẩn trọn vùng lõi trung tâm, tạo thành một vòng khép kín quanh khu phố cổ và phố cũ — khu vực được quy định hạn chế phát triển cao tầng để giữ gìn bản sắc Thủ đô.
Lộ trình Vành đai 1 bắt đầu từ Yên Phụ, men theo bờ sông Hồng qua các tuyến Nghi Tàm – Âu Cơ – Lạc Long Quân – Bưởi – Cầu Giấy – Voi Phục – Hoàng Cầu – La Thành – Ô Chợ Dừa – Xã Đàn – Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân – Nguyễn Khoái – Trần Khánh Dư – Trần Quang Khải – Trần Nhật Duật, khép vòng trở lại khu vực Yên Phụ.
Trên toàn tuyến, nhiều đoạn đã hoàn thành, điển hình như tuyến Nguyễn Khoái – Hoàng Cầu, gồm các nhánh Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Ô Chợ Dừa. Một số đoạn quan trọng khác đang được gấp rút thi công giải phóng mặt bằng, nổi bật là dự án Hoàng Cầu – Voi Phục, với mặt cắt ngang thiết kế 50 m, dự kiến hoàn thiện cuối 2025.
Đoạn Âu Cơ – Nghi Tàm dài hơn 3,7 km, từ khách sạn Thắng Lợi đến cầu Nhật Tân, cũng vừa được nâng cấp, mở rộng thành 4–6 làn xe, hoàn thành trong năm 2024.
Dọc tuyến, nhiều địa danh gắn liền với lịch sử và không gian đô thị như hồ Tây, phố cổ, công viên Thống Nhất, hồ Bảy Mẫu, cầu Chương Dương… đều được bảo vệ cảnh quan. Một loạt nút giao trọng điểm như ngã ba Âu Cơ – Xuân Diệu, ngã tư La Thành – Láng Hạ – Giảng Võ hay vòng xoay Trần Quang Khải – Trần Nhật Duật giữ vai trò kết nối xuyên tâm hiệu quả.
Lưu ý: Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 , từ 1/7/2026 Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng lưu thông trong phạm vi Vành đai 1, và tiếp tục hạn chế ô tô xăng trong các vùng lõi từ 2028 nhằm giảm ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí.
Lộ trình tuyến vành đai 1 Hà Nội chi tiết như thế nào? (Hình từ Internet)
Nội dung bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị tại Đường Vành đai 1 Hà Nội như thế nào theo Chỉ thị 20?
Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20/CT-TTg năm 2025 Về một số nhiệm vụ cấp bạch, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
- Lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp (trong Quý III/2025) và tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp.
- Cân đối, bố trí ngân sách địa phương, huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa và có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ rộng trên các tuyến, kết nối địa bàn trọng điểm, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên sử dụng xe buýt điện, tàu điện. Triển khai thực hiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo đúng tinh thần của Nghị quyết 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội.
- Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, doanh nghiệp phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch trong thực hiện chuyển đổi xanh; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng (Ban hành trước ngày 30/9/2025).
- Nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng, giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch (Xây dựng lộ trình cụ thể từ Quý III/2025 và điều chỉnh hằng năm).
- Thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 01/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 01/01/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Ngoài ra, đối với bảo vệ môi trường trong lĩnh vực xử lý nước thải, chất thải rắn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện như sau:
- Xây dựng, triển khai đề án xử lý ô nhiễm môi trường tại các đoạn sông, kênh, rạch khu vực nội thành; đề án thu gom, xử lý nước thải, rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố, không lấy việc đẩy ô nhiễm sang khu vực khác thay cho xử lý ô nhiễm tại nguồn; phương án ứng phó khắc phục sự cố môi trường khẩn cấp đối với các nhà máy xử lý nước thải tập trung (xây dựng Đề án trong Quý III/2025) và quyết liệt thực hiện.
- Xây dựng, bổ sung cơ chế, chính sách và có lộ trình cụ thể đến năm 2028 di dời các cơ sở sản xuất phát thải gây ô nhiễm ra khu sản xuất tập trung theo quy hoạch để bảo đảm xử lý nguồn thải theo quy định; thực hiện đầy đủ các quy định về tách riêng hệ thống thoát nước mưa với hệ thống thu gom, thoát nước thải; xử lý nghiêm các khu đô thị chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung (Thực hiện từ Quý IV/2025).
- Triển khai thí điểm không sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng đồ uống, quán ăn… nằm trong Vành đai 1 (Thực hiện từ Quý IV/2025 và nhân rộng trong những năm tiếp theo).
- Ưu tiên nguồn lực đầu tư từ ngân sách kết hợp huy động các nguồn xã hội hóa và có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đặc thù cho các hoạt động tái chế, thu hồi năng lượng từ chất thải sử dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, tiên tiến hiện có tốt nhất; hình thành các khu vực công nghiệp tái chế và các nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm giảm tỷ lệ rác thải phải chôn lấp, không để tồn đọng rác thải gây ô nhiễm môi trường, gây mất mỹ quan đô thị (Thực hiện từ Quý IV/2025).
Đường đô thị theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13592:2022 được quy định như thế nào?
Căn cứ quy định Tiểu mục 3.6 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13592:2022 quy định như sau:
Thuật ngữ và định nghĩa
[...]
3.6 Đường đô thị (Urban road)
Đường bộ nằm trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị xã và thị trấn. Đường đô thị được phân loại theo các cách khác nhau tùy thuộc mục đích sử dụng. Khi phân loại đường theo chức năng, đường đô thị được chia làm 3 nhóm: hệ thống đường chính đô thị (Urban arterial system), hệ thống đường phố gom (Urban collector Street system), hệ thống đường phố nội bộ (Urban local Street system). Hệ thống đường chính đô thị bao gồm hệ thống đường cao tốc đô thị (Urban freeway system) và hệ thống đường phố chính (Urban arterial Street system).
3.7 Đường phố (Street)
Gồm: hệ thống đường phố chính đô thị (Urban arterial Street system), hệ thống đường phố gom (Urban collector Street system), hệ thống đường phố nội bộ (Urban local Street system).
[...]
Như vậy, đường đô thị là đường bộ nằm trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị xã và thị trấn.
Đường đô thị được phân loại theo các cách khác nhau tùy thuộc mục đích sử dụng.
- Khi phân loại đường theo chức năng, đường đô thị được chia làm 3 nhóm gồm có:
+ Hệ thống đường chính đô thị (Urban arterial system),
+ Hệ thống đường phố gom (Urban collector Street system),
+ Hệ thống đường phố nội bộ (Urban local Street system).
Lưu ý: Hệ thống đường chính đô thị bao gồm hệ thống đường cao tốc đô thị (Urban freeway system) và hệ thống đường phố chính (Urban arterial Street system).