Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn nằm ở đâu?
Mua bán Đất tại Hải Phòng
Nội dung chính
Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn nằm ở đâu?
Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn là dự án trọng điểm do Tập đoàn Vingroup (VIC) đầu tư, tọa lạc tại Khu kinh tế ven biển phía Nam TP Hải Phòng.
Cụ thể, dự án thuộc địa phận xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn, một khu vực có vị trí thuận lợi về giao thông hàng hải và kết nối với các trung tâm công nghiệp lớn của miền Bắc.
Dự án chiếm tổng diện tích 4.394,5 ha, bao gồm cả đất liền và mặt nước, trong đó diện tích trực tiếp phục vụ đầu tư là 4.319,1 ha.
Vị trí dự án nằm gần các công trình trọng điểm khác của Vingroup tại Hải Phòng như nhà máy VinFast (Cát Hải) và các khu đô thị cao cấp, tạo thành hệ sinh thái kinh tế khép kín. Đây cũng là cửa ngõ ra biển quan trọng nhất miền Bắc có sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đạt 190 triệu tấn (2024), dự kiến tăng trưởng mạnh.
Dự án được chia thành 3 giai đoạn (2026–2040) với tổng vốn đầu tư 373.841 tỷ đồng (~14,28 tỷ USD), hứa hẹn trở thành trung tâm logistics hiện đại bậc nhất khu vực.
Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn nằm ở đâu? (hình từ internet)
Quy định kỹ thuật đối với khu bến cảng Nam Đồ Sơn?
Căn cứ theo tiểu mục 2 Phần II QCVN 107:2021/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGTVT thì quy định kỹ thuật đối với bến cảng quy định như sau:
(1)Trọng tải tàu khai thác
Trọng tải tàu khai thác (đầy tải hoặc giảm tải) ra, vào bến cảng để neo đậu bốc xếp hàng hóa phải được tính toán trên cơ sở quy hoạch, điều kiện thực tế, điều kiện tự nhiên, thông số kỹ thuật của các hạng mục công trình bến cảng (luồng hàng hải, cầu cảng, độ sâu khu nước trước bến, vũng quay trở).
(2) Chiều dài
Chiều dài cầu cảng, bến cảng được xác định dựa trên các nguyên tắc sau:
- Phù hợp với diện tích chiếm đất của bến cảng.
- Phù hợp với chiều dài tàu khai thác.
- Đảm bảo độ dự trữ tại đầu bến và khoảng cách dự trữ giữa 2 tàu liên tiếp nhau.
(3) Khu nước của cảng
- Thông số kỹ thuật khu nước trước bến cảng (chiều rộng và độ sâu) cần được xác định theo tiêu chuẩn thiết kế cho tàu thuyền cập, rời cầu cảng và neo đậu, bốc xếp hàng hóa phải đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
- Chiều rộng khu nước phải đảm bảo khoảng cách an toàn từ mép bến (chân công trình) đến luồng tàu. Độ sâu khu nước trước bến phải đảm bảo theo chiều sâu mớn nước của đội tàu khai thác và độ sâu dự trữ dưới đáy tàu.
(4) Cao độ mặt bến
Cao độ mặt bến cảng cần được tính toán, lựa chọn theo tiêu chuẩn thiết kế, dựa trên các yếu tố sau:
- Đảm bảo khả năng neo đậu bốc xếp hàng hóa của tàu tại bến cảng với mực nước khai thác và có xét đến tính năng hoạt động của thiết bị bốc xếp hàng hóa trên bến cảng.
- Đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường và có xét đến các yếu tố biến đổi khí hậu trong tương lai.
(5) Bến phao
- Bến cảng có kết cấu dạng bến phao thì kích thước khu nước phải được tính toán đảm bảo phương tiện phù hợp cập, rời và neo đậu bốc xếp hàng hóa.
- Phao phải đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Đối với phao kết cấu thép phải được kiểm tra, chứng nhận theo quy định tại QCVN 72:2014/BGTVT.
Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn quy mô ra sao?
Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn tổng diện tích sử dụng đất và mặt nước lên tới 4.394,5 ha, trong đó diện tích trực tiếp đề xuất đầu tư là 4.319,1 ha. Dự án nằm trong Khu kinh tế ven biển phía Nam TP Hải Phòng kế cận các khu công nghiệp trọng điểm và hệ thống cảng biển nước sâu hiện có.
Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn bao gồm 4 phân khu chính:
- Khu bến cảng: Thiết kế để tiếp nhận tàu trọng tải lớn, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa và kết nối với mạng lưới logistics toàn cầu.
- Khu nước trước bến: Đảm bảo không gian neo đậu và vận hành cho tàu thương mại.
- Trung tâm logistics sau cảng: Hệ thống kho bãi thông minh, khu vực đóng gói và phân phối hàng hóa đa ngành.
- Tuyến đường trục kết nối: Liên thông với hạ tầng giao thông hiện hữu như Quốc lộ 5, cầu Đình Vũ và các tuyến đường thủy nội địa.
Tổng vốn đầu tư dự kiến đạt 373.841 tỷ đồng (~14,28 tỷ USD), triển khai theo 3 giai đoạn từ 2026 đến 2040:
Giai đoạn 1 (2026–2030): 29.108 tỷ đồng, tập trung hoàn thiện hạ tầng cơ bản và một phần bến cảng.
Giai đoạn 2 (2031–2035): 206.272 tỷ đồng, mở rộng quy mô logistics và nâng cấp công nghệ.
Giai đoạn 3 (2036–2040): 138.461 tỷ đồng, hoàn thiện toàn bộ hệ sinh thái cảng – logistics.
Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn có thời hạn hoạt động 70 năm, với 15% vốn góp từ Vingroup (khoảng 56.000 tỷ đồng) và 85% vốn huy động từ các đối tác tài chính.