Khi nào thu hồi đất làm khu đô thị Cam Lâm?
Mua bán Đất nền dự án tại Khánh Hòa
Nội dung chính
Khi nào thu hồi đất làm khu đô thị Cam Lâm?
Dự án khu đô thị Cam Lâm được thực hiện trên địa bàn huyện Cam Lâm, gồm các xã, thị trấn (cũ): Cam Hải Đông, Cam Hải Tây, Cam Hòa, Cam An Bắc, Cam An Nam, Cam Hiệp Bắc, Cam Hiệp Nam, Cam Tân, Suối Tân, Cam Thành Bắc, Cam Đức và một phần thuộc TP. Cam Ranh gồm các xã, phường: Cam Thành Nam, Cam Phúc Bắc, Cam Nghĩa. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 260.267 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 25.000 tỷ đồng).
UBND xã Cam Lâm đã ban hành Thông báo 14/TB-UBND liên quan đến việc thu hồi đất nhằm phục vụ dự án Khu đô thị mới Cam Lâm. Cụ thể tổng diện tích thu hồi đất là 9.185,89 ha
Vị trí, ranh giới khu đất thu hồi: được xác định bởi các mốc tọa độ theo Sơ đồ vị trí số 01-2025/SD.TĐ do Công ty Cổ phần Trắc địa bản đồ Miền Trung và Tây Nguyên xác lập ngày 07/7/2025, được Sở Tài chính xác nhận ranh giới thực hiện dự án tại văn bản số 236/STC-ĐTNN5 ngày 11/7/2025.
UBND xã Cam Lâm không thực hiện thu hồi cho khu đất được thể hiện trong Sơ đồ vị trí số 01-2025/SD.TĐ do Công ty Cổ phần Trắc địa bản đồ Miền Trung và Tây Nguyên xác lập ngày 07/7/2025, được Sở Tài chính xác nhận ranh giới thực hiện dự án tại văn bản số 236/STC-ĐTNN5 ngày 11/7/2025 (đính kèm Phụ lục mốc tọa độ khu vực không thực hiện thu hồi đất).
Tiến độ thu hồi đất làm khu đô thị Cam Lâm Sau 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đổi với đất phi nông nghiệp kể từ ngày người có đất bị thu hồi nhận được Thông báo thu hồi đất này.
Hiệu lực của Thông báo thu hồi đất làm khu đô thị Cam Lâm 12 tháng kể từ ngày ban hành Thông báo thu hồi đất.
Như vậy, khi người dân trong khu vực nhận được Thông báo thu hồi đất này sẽ bị thu hồi đất làm khu đô thị Cam Lâm sau 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đổi với đất phi nông nghiệp.
.jpg)
Khi nào thu hồi đất làm khu đô thị Cam Lâm? (Hình từ Internet)
Kế hoạch di dời người dân khỏi khu vực thu hồi đất làm khu đô thị Cam Lâm thực hiện như thế nào?
Theo Thông báo 14/TB-UBND có nêu nội dung Kế hoạch di dời người dân khỏi khu vực thu hồi đất theo quy định tại Điều 87 Luật Đất đai 2024.
Cụ thể, tại khoản 2 Điều 87 Luật Đất đai 2024 quy đinhn về việc lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được quy định như sau:
Trước khi thông báo thu hồi đất được ban hành, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi chủ trì phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các cơ quan có liên quan, tổ chức họp với người có đất trong khu vực thu hồi để phổ biến, tiếp nhận ý kiến về các nội dung sau đây:
Mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, công trình được triển khai trên vùng đất dự kiến thu hồi;
- Các quy định của Nhà nước về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất;
- Dự kiến nội dung kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Dự kiến khu vực tái định cư trong trường hợp người có đất thu hồi được bố trí tái định cư.
Việc thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm được quy định như sau:
- Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thu hồi đất ban hành thông báo thu hồi đất;
- Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi gửi thông báo thu hồi đất đến từng người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (nếu có), đồng thời niêm yết thông báo thu hồi đất và danh sách người có đất thu hồi trên địa bàn quản lý tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi trong suốt thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Trường hợp không liên lạc được, không gửi được thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (nếu có) thì thông báo trên một trong các báo hàng ngày của trung ương và cấp tỉnh trong 03 số liên tiếp và phát sóng trên đài phát thanh hoặc truyền hình của trung ương và cấp tỉnh 03 lần trong 03 ngày liên tiếp; niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi, đăng tải lên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong suốt thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mà không phải gửi thông báo thu hồi đất lại;
- Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi phối hợp với đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, các cơ quan có liên quan và người có đất thu hồi thực hiện việc điều tra, khảo sát, ghi nhận hiện trạng, đo đạc, kiểm đếm, thống kê, phân loại diện tích đất thu hồi và tài sản gắn liền với đất thu hồi; xác định nguồn gốc đất thu hồi và tài sản gắn liền với đất thu hồi;
+ Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi phối hợp với đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư điều tra, xác định, thống kê đầy đủ các thiệt hại thực tế về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thu hồi; xác định người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; thu nhập từ việc sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thu hồi, nguyện vọng tái định cư, chuyển đổi nghề;
+ Trường hợp người có đất thu hồi không phối hợp trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm thì Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã nơi có đất thu hồi và đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vận động, thuyết phục để tạo sự đồng thuận trong thực hiện.
Việc tổ chức vận động, thuyết phục được tiến hành trong thời gian 15 ngày và phải được thể hiện bằng văn bản. Quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày kết thúc vận động, thuyết phục mà người có đất thu hồi vẫn không phối hợp điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc. Người có đất thu hồi có trách nhiệm thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc, nếu không chấp hành thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc và tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định tại Điều 88 của Luật này.
Kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất làm khu đô thị Cam Lâm được quy định như thế nào?
Theo Thông báo 14/TB-UBND có nêu Kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định tại Điều 87 Luật Đất đai 2024
Cụ thể, tại khoản 3 Điều 87 Luật Đất đai 2024 quy đinhn về việc lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được quy định như sau:
- Đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có trách nhiệm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi trong thời hạn 30 ngày. Ngay sau khi hết thời hạn niêm yết công khai, tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi. Trường hợp người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản không tham gia họp trực tiếp có lý do chính đáng thì gửi ý kiến bằng văn bản.
Việc tổ chức lấy ý kiến phải được lập thành biên bản, ghi rõ số lượng ý kiến đồng ý, số lượng ý kiến không đồng ý, số lượng ý kiến khác đối với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý; có xác nhận của đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã, đại diện những người có đất thu hồi.
Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày tổ chức lấy ý kiến, đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức đối thoại trong trường hợp còn có ý kiến không đồng ý về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý về dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; hoàn chỉnh phương án trình cơ quan có thẩm quyền;
- Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải được thẩm định trước khi trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất;
- Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thu hồi đất quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
