Hướng tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành chi tiết? Tiến độ GPMB mới nhất như thế nào?
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Hướng tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành chi tiết? Tiến độ GPMB mới nhất như thế nào
Cao tốc Bến Lức Long Thành dự kiến về đích tháng 9/2026. Dự án cao tốc Bến Lức Long Thành thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8 km, đi qua các địa phương Long An, TPHCM và Đồng Nai.
Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành cao tốc lớn nhất Miền Nam, giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.
Tiến độ GPMB cao tốc Bến Lức Long Thánh tháng 11/2025
Ngày 19/11, UBND tỉnh đã yêu cầu xã Phước Thái đẩy nhanh và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phần còn lại của cao tốc Bến Lức Long Thành ngay trong tháng 11/2025.
Theo báo cáo từ UBND xã Phước Thái, công tác bồi thường và thu hồi đất phục vụ xây dựng nút giao Quốc lộ 51 một hạng mục lớn của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối với cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đang được triển khai theo đúng quy trình.
Quy mô diện tích thu hồi và số hộ bị ảnh hưởng
- Tổng diện tích thu hồi: khoảng 2,76 ha
- Số trường hợp liên quan: 107 hộ dân và tổ chức
- Chiều dài đoạn thực hiện: 280 m
- Số hộ thuộc diện tái định cư: khoảng 75 hộ, dự kiến bố trí về Khu tái định cư xã Long Phước
Tiến độ bàn giao quỹ đất
UBND xã Phước Thái cho biết đã xác nhận và bàn giao 95 trường hợp cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Chi nhánh Long Thành. Hiện địa phương đang tiếp tục lấy ý kiến về giá bồi thường để hoàn thiện hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
Dưới đây là bản đồ hướng tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành, có thể tham khảo:

Hướng tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành (Hình từ Internet)

Hướng tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành chi tiết? Tiến độ GPMB mới nhất như thế nào? (Hình từ Internet)
Dự án xây dựng đường cao tốc có yêu cầu bắt buộc phải xây thêm trạm dừng nghỉ không?
Căn cứ Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về xây dựng đồng bộ các công trình thuộc dự án xây dựng đường cao tốc như sau:
Điều 47. Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc
1. Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật này.
2. Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật này và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
a) Đường gom hoặc đường bên;
b) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
c) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
d) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
đ) Công trình kiểm soát tải trọng xe.
Như vậy xây dựng đường cao tốc ngoài việc phải phù hợp quy định đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ, các quy hoạch theo pháp luật đường bộ thì bắt buộc phải đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
+ Đường gom hoặc đường bên;
+ Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
+ Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
+ Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
+ Công trình kiểm soát tải trọng xe.
Vậy nên khi xây dựng đường cao tốc cần phải đầu tư, xây dựng đồng bộ trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe.
Doanh nghiệp, cá nhân có được đầu tư xây dựng đường cao tốc theo chính sách nhà nước không?
Căn cứ khoản 3 Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách khuyến khích phát triển đối với hoạt động đường bộ cụ thể như sau:
Điều 4. Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ
[...]
3. Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.
Căn cứ Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách khuyến khích xây dựng đường cao tốc cụ thể như sau:
Điều 46. Chính sách phát triển đường cao tốc
Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Luật này và các quy định sau đây:
1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
2. Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
3. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
b) Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.
Như vậy chính sách Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật
Đồng thời Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư
Vậy nên doanh nghiệp, cá nhân rất được khuyến khích tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.
