Hồ sơ tách thửa đất Long An từ 1/7/2025 gồm những gì? Thủ tục tách thửa đất Long An theo quy định mới nhất từ 01/7/2025
Mua bán Đất tại Tây Ninh
Nội dung chính
Hồ sơ tách thửa đất Long An từ 1/7/2025 gồm những gì?
Căn cứ theo tiết 1 Tiểu mục 1 Mục C Phần 5 Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định hồ sơ tách thửa đất Long An từ 1/7/2025 như sau:
Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại Mục 1 Phần I của “Phần A. TIẾP NHẬN HỒ SƠ, TRẢ KẾT QUẢ, THỜI GIAN THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT” Nghị định 151/2025/NĐ-CP, hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất theo Mẫu số 21 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP;
- Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất lập theo Mẫu số 22 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện hoặc do đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện;
- Giấy chứng nhận đã cấp hoặc bản sao Giấy chứng nhận đã cấp kèm bản gốc để đối chiếu hoặc nộp bản sao có công chứng, chứng thực;
- Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền có thể hiện nội dung tách thửa đất, hợp thửa đất (nếu có).
TẢI VỀ: Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất theo Mẫu số 21
TẢI VỀ: Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất lập theo Mẫu số 22
Xem thêm:
>> Đất thổ cư sẵn nền mặt tiền đê bao Vàm Cỏ Tây, sát đường vành đai Tân An
>> Chính chủ bán lô góc mt võ tấn đồ, tp tân an, gần aeon – 100m², 950tr
Hồ sơ tách thửa đất Long An từ 1/7/2025 gồm những gì? Thủ tục tách thửa đất Long An theo quy định mới nhất từ 01/7/2025 (Hình từ Internet)
Để tách thử đất tại Long An cần tuân theo các nguyên tắc và điều kiện gì?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 220 Luật Đất đai 2024 quy định nguyên tắc, điều kiện của việc tách thửa đất, hợp thửa đất như sau:
- Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
- Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất;
- Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép tách thửa đất, hợp thửa đất;
- Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý. Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.
Thủ tục tách thửa đất Long An theo quy định mới nhất từ 01/7/2025
Từ ngày 01/7/2025, việc tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Long An được thực hiện theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể:
**Nơi tiếp nhận hồ sơ tách thửa đất
Người sử dụng đất nộp hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến tại một trong các cơ quan sau:
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An
- Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Long An
- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai
**Hình thức và yêu cầu về hồ sơ
Khi nộp hồ sơ, người yêu cầu đăng ký có thể lựa chọn:
- Nộp bản sao giấy tờ kèm xuất trình bản chính để đối chiếu
- Nộp bản chính giấy tờ
- Nộp bản sao đã công chứng/chứng thực
- Nộp trực tuyến: Hồ sơ phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao đã công chứng/chứng thực
Lưu ý quan trọng:
- Nếu chỉ yêu cầu xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp, phải nộp bản gốc Giấy chứng nhận.
- Nếu nộp bản sao hoặc bản số hóa, khi nhận kết quả phải nộp bản chính, trừ các loại giấy tờ như: giấy phép xây dựng, quyết định phê duyệt dự án đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, bản đồ điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết, v.v.
**Quy trình tách thửa đất Long An
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ
Cơ quan tiếp nhận kiểm tra thành phần hồ sơ.
Nếu hồ sơ hợp lệ: Cấp Giấy tiếp nhận và Phiếu hẹn trả kết quả.
Nếu hồ sơ chưa đầy đủ: Trả lại kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện.
Trường hợp hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ được chuyển đến Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh để xử lý.
Bước 2: Thẩm định hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai
Kiểm tra thông tin người sử dụng đất, ranh giới, diện tích, loại đất.
Đối chiếu điều kiện tách/hợp thửa theo Điều 220 Luật Đất đai 2024.
Trường hợp xử lý:
-> Không đủ điều kiện: Trong vòng 03 ngày làm việc, trả hồ sơ và thông báo rõ lý do.
-> Đủ điều kiện: Trong vòng 05 ngày làm việc, xác nhận điều kiện tách/hợp thửa, ghi vào Đơn đề nghị và Bản vẽ tách thửa (trừ khi bản vẽ do Văn phòng Đăng ký đất đai tự thực hiện).
Bước 3: Cập nhật hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận
- Không thay đổi người sử dụng đất: Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; cấp Giấy chứng nhận mới cho từng thửa sau khi tách/hợp.
- Có thay đổi người sử dụng đất: Thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định pháp luật.