Hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Hà Nội cho công chức, viên chức theo quy định mới
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Cán bộ, công chức, viên chức được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội tại Hà Nội không?
Căn cứ theo Điều 76 Luật Nhà ở 2023 quy định về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội như sau:
Điều 76. Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội
1. Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.
2. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn.
3. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.
4. Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.
5. Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.
6. Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.
7. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.
8. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.
[...]
Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Xem thêm: >> Tổng hợp 9 dự án nhà ở xã hội Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ vào năm 2026

Hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Hà Nội cho công chức, viên chức theo quy định mới (Hình từ Internet)
Cán bộ, công chức, viên chức được mua nhà ở xã hội tại Hà Nội không?
Căn cứ theo Điều 77 Luật Nhà ở 2023 quy định về hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội như sau:
Điều 77. Hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội
1. Hỗ trợ giải quyết bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội cho đối tượng quy định tại các khoản 1, 4, 5, 6, 8, 9 và 10 Điều 76 của Luật này; đối tượng quy định tại khoản 7 Điều 76 của Luật này chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.
Căn cứ điều kiện của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể quy định việc hỗ trợ giải quyết bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội cho đối tượng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 76 của Luật này.
2. Hỗ trợ theo chương trình mục tiêu quốc gia hoặc chương trình đầu tư công về nhà ở để đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 76 của Luật này tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.
[...]
Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức được hỗ trợ mua nhà ở xã hội nếu đáp ứng đủ điều kiện thu nhập và điều kiến nhà ở.
Hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Hà Nội cho công chức, viên chức theo quy định mới
Căn cứ tại Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP, Điều 6, 7, 8 Thông tư 05/2024/TT-BXD được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 32/2025/TT-BXD (có hiệu lực từ ngày 10/11/2025) hướng dẫn hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Hà Nội cho công chức, viên chức theo quy định mới:
(1) Đơn mua nhà ở xã hội (Mẫu số 01 Phụ lục Nghị định 261/2025/NĐ-CP.).
(2) Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội:
Theo khoản 3 Điều 1 Thông tư 32/2025/TT-BXD, các Mẫu số 01, 04 và 05 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD được thay thế, đồng thời bổ sung Mẫu số 01a
Kể từ ngày 10/11/2025, căn cứ Thông tư 32/2025/TT-BXD, cán bộ, công chức và viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức sẽ sử dụng Mẫu số 01a để chứng minh thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội.
(3) Mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở:
-Mẫu số 02 (đối với trường hợp chưa có nhà ở) Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD
- Mẫu số 03 (đối với trường hợp có nhà ở) Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD
Trường hợp người đứng đơn đã kết hôn thì vợ hoặc chồng của người đó cũng phải kê khai mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở theo Mẫu số 02 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD
(4) Mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập:
Thông tư 32/2025/TT-BXD bổ sung Mẫu số 01a Giấy tờ chứng minh đối tượng, thu nhập để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Do đó, khi làm hồ sơ mua nhà ở xã hội, cán bộ, công chức, viên chức sử dụng Mẫu số 01a để đồng thời chứng minh đối tượng và điều kiện về thu nhập theo quy định mới.
Lưu ý: Các mẫu giấy tờ chứng minh đối tượng, điều kiện và thu nhập được bổ sung tại Thông tư 32/2025/TT-BXD có giá trị trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Giấy tờ chứng minh đối tượng, điều kiện và thu nhập về nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận theo quy định Thông tư 05/2024/TT-BXD thì tiếp tục được sử dụng và có giá trị trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày Thông tư 32/2025/TT-BXD có hiệu lực.
