Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên xây dựng ở vị trí nào?
Nội dung chính
Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên xây dựng ở vị trí nào?
Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được xây dựng để kết nối thị xã Sa Pa thuộc tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường của tỉnh Lai Châu.
Cụ thể, điểm đầu của dự án nằm tại km78+00 trên Quốc lộ 4D, thuộc địa phận xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Điểm cuối của hầm được đấu nối vào đường D1 (theo quy hoạch của thị xã Sa Pa) tại phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Toàn bộ tuyến hầm có chiều dài khoảng 8,8 km, trong đó phần hầm chính dài khoảng 2,63 km và hầm phụ dài khoảng 2,65 km. Dự án đi qua địa phận của cả hai tỉnh, với khoảng 4,6 km thuộc tỉnh Lai Châu và 4,2 km thuộc tỉnh Lào Cai. Hầm được thiết kế với hai ống hầm song song cách nhau 30 m, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật cao theo quy định của Nhật Bản và Việt Nam.
Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên này không chỉ giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai địa phương mà còn góp phần giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn do đèo Hoàng Liên vốn là một trong những cung đường hiểm trở bậc nhất ở vùng Tây Bắc Việt Nam.
Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên xây dựng ở vị trí nào? (Hình từ Internet)
Khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên khi nào?
Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liênn, một trong những cung đường đèo hiểm trở và dài nhất vùng Tây Bắc, dự kiến sẽ chính thức được khởi công vào quý IV năm 2025, cụ thể là khoảng tháng 10.
Thời điểm này được đặt ra sau quá trình chuẩn bị nhằm giải quyết các thủ tục pháp lý phức tạp.
Công tác chuẩn bị cho dự án đã và đang được triển khai. Một trong những khâu then chốt và tốn nhiều thời gian nhất chính là thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng dự kiến gần 33 hecta đất rừng, nằm rải rác trên địa phận cả Lai Châu và Lào Cai.
Chủ đầu tư đang phấn đấu hoàn tất toàn bộ thủ tục này trước tháng 9 năm 2025 để đảm bảo tiến độ khởi công đúng như kế hoạch.
Dự án có sự phối hợp quản lý và triển khai giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Trong đó:
- HĐND tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án, UBND tỉnh Lào Cai là hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình duyệt chủ trương và triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật.
- UBND tỉnh Lào Cai có trách nhiệm phối hợp, đặc biệt trong việc bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương để thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho phần dự án nằm trên địa bàn tỉnh Lào Cai .
Dự án cũng nhận được sự chỉ đạo và giám sát trực tiếp từ Bộ Giao thông Vận tải nhằm đảm bảo thiết kế kỹ thuật hợp lý, chất lượng và an toàn cho công trình.
Bên cạnh đó, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công cũng được tiến hành song song. Đây là một dự án trọng điểm quốc gia với quy mô lớn và kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi các nhà thầu phải có năng lực mạnh và kinh nghiệm trong việc thi công các công trình hầm tại địa hình miền núi hiểm trở.
Sau khi khởi công, hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được kỳ vọng sẽ hoàn thành sau khoảng 2 năm thi công, tức là vào khoảng năm 2027. Khi thông tuyến, hầm đường bộ này không chỉ rút ngắn hàng chục kilomet đường đèo nguy hiểm mà còn tạo ra một tuyến giao thông huyết mạch, an toàn và hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho cả vùng Tây Bắc, đặc biệt là cho ngành du lịch.
Quy định về giao thông trong hầm đường bộ ra sao?
Tại Điều 26 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có quy định về giao thông trong hầm đường bộ như sau:
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện trong hầm đường bộ phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
- Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải bật đèn chiếu gần; xe thô sơ phải bật đèn hoặc có vật phát sáng báo hiệu;
- Không dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải đưa xe vào vị trí dừng xe, đỗ xe khẩn cấp, nếu không di chuyển được, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách bảo đảm an toàn, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý hầm đường bộ;
- Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương II Quy tắc giao thông đường bộ Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Ngoài ra, khoản 6 Điều 14 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 cũng có quy định:
Điều 14. Vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt
[...]
6. Không được vượt xe trong trường hợp sau đây:
a) Khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn đường;
c) Đường cong có tầm nhìn bị hạn chế;
d) Trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế;
đ) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
e) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
g) Khi gặp xe ưu tiên;
h) Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
i) Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;
k) Trong hầm đường bộ.
Theo đó, người điều khiển xe tham gia giao thông trong hầm đường bộ không được phép vượt xe khác.