14:06 - 19/07/2025

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến đi qua những khu vực nào tại Quảng Ngãi?

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến đi qua những khu vực nào tại Quảng Ngãi? Vị trí dự kiến đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao tại Quảng Ngãi

Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi

Nội dung chính

    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến đi qua những khu vực nào tại Quảng Ngãi?

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 20 tỉnh, thành sau sáp nhập với tốc độ thiết kế 350km/h.

    Cụ thể, Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi có điểm đầu tại xã Bình Khương, huyện Bình Sơn nay là xã Bình Minh, điểm cuối tại xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ nay là xã Khánh Cường tỉnh Quảng Ngãi

    Tuyến chạy song song với Quốc lộ 1 và tuyến đường sắt hiện hữu, đi qua 17 xã, phường. Dưới đây là dự kiến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến đi qua những khu vực sau đây tại Quảng Ngãi: 

    - Bình Minh, Bình Sơn và Bình Chương (huyện Bình Sơn cũ)

    - Thọ Phong, Sơn Tịnh (huyện Sơn Tịnh cũ)

    - Đoạn qua phường Nghĩa Lộ (thành phố Quảng Ngãi cũ)

    - Hai xã Nghĩa Giang và Vệ Giang (huyện Tư Nghĩa cũ)

    - Xã Nghĩa Hành và Đình Cương (huyện Nghĩa Hành cũ) 

    - Xã Mộ Đức, Long Phụng và Lân Phong (huyện Mộ Đức cũ)

    Tuyến qua địa bàn các xã, phường mới thuộc địa phận thị xã Đức Phổ trước đây gồm: xã Nguyễn Nghiêm, Khánh Cường và phường Trà Câu, Đức Phổ 

    Theo kế hoạch, ngày 19/8 tới, Quảng Ngãi sẽ tổ chức khởi công xây dựng khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao. Dự kiến, vị trí được lựa chọn là dự án phát triển quỹ đất OM6, có quy mô gần 6ha, thuộc địa phận xã Sơn Tịnh. Đây sẽ là mô hình mẫu cho các khu tái định cư tiếp theo.

    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến đi qua những khu vực nào tại Quảng Ngãi?

    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến đi qua những khu vực nào tại Quảng Ngãi? (Hình từ Internet)

    Vị trí dự kiến đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao tại Quảng Ngãi

    Nhà ga đường sắt tốc độ cao tại Quảng Ngãi dự kiến được đặt ở phía Tây đô thị Quảng Ngãi, tại khu vực giáp ranh giữa phường Nghĩa Lộ (thành phố Quảng Ngãi) và xã Nghĩa Giang (huyện Tư Nghĩa). Vị trí này nằm gần nút giao đường Trường Chinh – Lê Duẩn, cách trung tâm thành phố khoảng 1–2 km, thuận lợi cho việc kết nối với mạng lưới giao thông đô thị hiện hữu.

    Ban đầu, phương án quy hoạch đặt nhà ga trong khu công nghiệp Quảng Phú, tuy nhiên để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, giảm số hộ dân phải tái định cư và phù hợp với quy hoạch chung, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề xuất điều chỉnh hướng tuyến và dời vị trí nhà ga về khu vực Nghĩa Lộ – Nghĩa Giang.

    Đây là phương án được đánh giá vừa đảm bảo hiệu quả kết nối giao thông, vừa giảm thiểu tác động đến khu dân cư và các công trình công nghiệp hiện hữu, đồng thời thuận tiện cho phát triển đô thị và hạ tầng đồng bộ trong tương lai.

    Nhà ga Quảng Ngãi sẽ là một trong 23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối tỉnh Quảng Ngãi với các trung tâm kinh tế dọc trục Bắc – Nam.

    Dưới đây là vị trí dự kiến đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao tại Quảng Ngãi

    Yêu cầu chung đối với việc xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là gì?

    Căn cứ theo Điều 78 Luật Đường sắt 2017 có quy định về 9 yêu cầu chung đối với việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam như sau:

    (1) Kết nối hiệu quả các đô thị lớn, trung tâm kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm và phương thức vận tải khác.

    (2) Bảo đảm đồng bộ, hiện đại, an toàn, phòng, chống thiên tai và bảo vệ môi trường.

    (3) Phải được nghiên cứu tổng thể toàn tuyến và tổ chức xây dựng theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động vốn.

    (4) Công trình và phương tiện, thiết bị đường sắt cao tốc Bắc Nam phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật bảo đảm đồng bộ, an toàn, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn.

    (5) Phải duy trì hệ thống quản lý đủ khả năng kiểm tra và giám sát khai thác chạy tàu an toàn.

    (6) Đất dành cho đường sắt cao tốc Bắc Nam theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phải được cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng để quản lý, chuẩn bị đầu tư xây dựng.

    (7) Hành lang an toàn của đường sắt cao tốc Bắc Nam phải được bảo vệ nghiêm ngặt, tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép.

    (8) Phải bảo đảm thuận tiện cho hành khách và bảo đảm tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật theo quy định của pháp luật.

    (9) Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ phù hợp với kế hoạch xây dựng và đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành, khai thác.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi Nhà ga đường sắt tốc độ cao tại Quảng Ngãi Đường sắt tốc độ cao Đường sắt cao tốc Bắc Nam
    1