Đường sắt cao tốc Bắc Nam khi nào xong?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Đường sắt cao tốc Bắc Nam khi nào xong?
Bộ Xây dựng đã đề ra kế hoạch thực hiện dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam với ba giai đoạn chuẩn bị, nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc khởi công vào cuối năm 2026, kế hoạch được chia thành ba giai đoạn cụ thể như sau:
Giai đoạn đầu: Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, bên cạnh đó, thực hiện các công tác mời thầu tư vấn, giám sát, và thẩm tra báo cáo nghiên cứu.
Giai đoạn thứ hai: Giải phóng mặt bằng, giai đoạn giải phóng này bao gồm các công việc như bàn giao mốc cọc, kiểm đếm tài sản, lên phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư.
Giai đoạn cuối cùng: Chuẩn bị triển khai dự án, giai đoạn này tập trung vào việc lựa chọn nhà thầu và khởi công công trình.
Ngày 23/4, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 của Chính phủ về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam.
Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Dự án và tổ chức triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Các mốc tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ, công việc chính như sau:
Tổ chức lựa chọn các nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 8 năm 2026.
Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trong tháng 9 năm 2026.
Các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi Dự án, cơ bản hoàn thành trước tháng 12 năm 2026 để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng.
Tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trước ngày 31 tháng 12 năm 2026;
Triển khai thi công xây dựng, mua sắm, lắp đặt thiết bị, cơ bản hoàn thành Dự án đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2035 theo Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội.
Như vậy, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam dự kiến đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2035 với mục tiêu phát triển đô thị hóa hiện đại hóa.

Đường sắt cao tốc Bắc Nam khi nào xong? (Hình từ internet)
Tổng quan dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam
| Thông tin chi tiết |
Tên dự án | Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam |
Điểm đầu | Hà Nội |
Điểm cuối | TPHCM |
Chiều dài | khoảng 1.541 km |
Tốc độ thiết kế | lên đến 350 km/h |
Tổng vốn đầu tư | khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD) |
Tải trọng | 22,5 tấn/trục |
Tổng số ga | 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa |
Mô hình phát triển đô thị | Giao thông công cộng (TOD) tại các ga đường sắt tốc độ cao |
Các giai đoạn | ba giai đoạn chính |
Nhu cầu sử dụng đất | 10.827 ha đất |
Dân số tái định cư | khoảng 120.836 người dân |
Năm hoàn thành | Dự kiến 2035 |
Yêu cầu chung đối với đường sắt tốc độ cao theo quy định của pháp luật?
Theo Điều 78 Luật Đường sắt 2017 quy định về yêu cầu chung đối với đường sắt tốc độ cao
Điều 78. Yêu cầu chung đối với đường sắt tốc độ cao
1. Kết nối hiệu quả các đô thị lớn, trung tâm kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm và phương thức vận tải khác.
2. Bảo đảm đồng bộ, hiện đại, an toàn, phòng, chống thiên tai và bảo vệ môi trường.
3. Phải được nghiên cứu tổng thể toàn tuyến và tổ chức xây dựng theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động vốn.
4. Công trình và phương tiện, thiết bị đường sắt tốc độ cao phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật bảo đảm đồng bộ, an toàn, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn.
5. Phải duy trì hệ thống quản lý đủ khả năng kiểm tra và giám sát khai thác chạy tàu an toàn.
6. Đất dành cho đường sắt tốc độ cao theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phải được cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng để quản lý, chuẩn bị đầu tư xây dựng.
7. Hành lang an toàn của đường sắt tốc độ cao phải được bảo vệ nghiêm ngặt, tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép.
8. Phải bảo đảm thuận tiện cho hành khách và bảo đảm tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật theo quy định của pháp luật.
9. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ phù hợp với kế hoạch xây dựng và đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành, khai thác.
Như vậy, yêu cầu chung đối với đường sắt tốc độ cao theo quy định của pháp luật cụ thể như sau: Kết nối hiệu quả; Bảo đảm đồng bộ, hiện đại; Phải được nghiên cứu tổng thể toàn tuyến; Công trình và phương tiện, thiết bị đường sắt tốc độ cao phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
Phải duy trì hệ thống quản lý đủ khả năng kiểm tra và giám sát; Đất dành cho đường sắt tốc độ cao theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Hành lang an toàn phải được bảo vệ nghiêm ngặt; Phải bảo đảm thuận tiện; Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ phù hợp với kế hoạch.
