Đường sắt cao tốc Bắc Nam đã khởi công chưa? Bất động sản Thanh Hóa hưởng lợi gì từ đường sắt cao tốc Bắc Nam?
Mua bán nhà đất tại Thanh Hóa
Nội dung chính
Đường sắt cao tốc Bắc Nam đã khởi công chưa?
Chính phủ ban hành Nghị quyết 106/NQ-CP năm 2025 về Kế hoạch triển khai Nghị quyết 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Tại tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 106/NQ-CP năm 2025 Chính Phủ đề ra tiến độ tổng thể thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam như sau:
3. Triển khai thực hiện Dự án
a) Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Dự án và tổ chức triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu. Nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành, địa phương và thời gian hoàn thành các công việc liên quan được thực hiện theo Phụ lục I của Nghị quyết này.
b) Tiến độ tổng thể dự kiến thực hiện các công việc của Dự án theo Phụ lục II của Nghị quyết này, trong đó các mốc tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ, công việc chính như sau:
(i) Tổ chức lựa chọn các nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 8 năm 2026.
(ii) Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trong tháng 9 năm 2026.
(iii) Các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi Dự án, cơ bản hoàn thành trước tháng 12 năm 2026 để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng.
(iv) Tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trước ngày 31 tháng 12 năm 2026;
(v) Triển khai thi công xây dựng, mua sắm, lắp đặt thiết bị, cơ bản hoàn thành Dự án đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2035 theo Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội.
Như vậy, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ được khởi công xây dựng trước ngày 31/12/2026 và dự kiến đưa vào sử dụng từ năm 2035.

Đường sắt cao tốc Bắc Nam đã khởi công chưa? Bất động sản Thanh Hóa hưởng lợi gì từ đường sắt cao tốc Bắc Nam? (Hình từ Internet)
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua các tỉnh nào?
Theo Nghị quyết 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Quốc hội ban hành có quy định như sau:
Điều 2
[...]
2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:
a) Phạm vi: Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh;
b) Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết;
c) Hình thức đầu tư: đầu tư công.
[...]
Như vậy, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km bắt đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội) kết thúc tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh).
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ đi qua địa phận 20 tỉnh/thành phố sau: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bất động sản Thanh Hóa hưởng lợi gì từ đường sắt cao tốc Bắc Nam?
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam với điểm dừng dự kiến tại thành phố Thanh Hóa đang thu hút sự quan tâm lớn từ giới đầu tư.
Mặc dù dự án chưa chính thức khởi công, thông tin quy hoạch và các bước chuẩn bị ban đầu đã tạo ra hiệu ứng tích cực đối với thị trường bất động sản Thanh Hóa.
Theo ghi nhận thực tế từ các sàn giao dịch, giá đất tại khu vực trung tâm thành phố Thanh Hóa, ven quốc lộ 1A, quốc lộ 47 và các phường Đông Hương, Quảng Thành, Quảng Thắng đã có dấu hiệu tăng từ 10–20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các khu vực nằm gần vị trí dự kiến xây dựng ga đường sắt cao tốc đang được săn lùng, đặc biệt là đất nền và đất ven trục giao thông chính.
Sự xuất hiện của tuyến cao tốc đường sắt rút ngắn thời gian di chuyển đến Hà Nội hay Vinh hứa hẹn kích hoạt làn sóng dịch chuyển đầu tư về phía Bắc Trung Bộ, trong đó Thanh Hóa là điểm đến chiến lược nhờ quy mô đô thị, quỹ đất dồi dào và vai trò kết nối vùng.
