Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu bắt đầu từ đâu?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu bắt đầu từ đâu?
Vừa qua, UBND TP.HCM vừa chính thức giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu kết nối trực tiếp với nút giao giữa cao tốc TP.HCM Long Thành Dầu Giây với đường Vành đai 3 TP.HCM.
Tuyến đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu có điềm đầu từ đường Nguyễn Thị Định (quận Thủ Đức, gần khu vực cảng Cát Lái) và kết thúc tại nút giao giữa đường Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM Long Thành Dầu Giây. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6 km, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 8.000 tỉ đồng.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đưa dự án vào danh mục các công trình trọng điểm cần ưu tiên thực hiện trong thời gian tới. Hiện tại các bước chuẩn bị đầu tư đang được khẩn trương triển khai, từ khảo sát, thiết kế sơ bộ đến đánh giá tác động kinh tế xã hội. Dự kiến, dự án sẽ chính thức khởi công vào nằm 2026.
Như vậy, Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định (quận Thủ Đức, gần khu vực cảng Cát Lái) và kết thúc tại nút giao giữa đường Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM Long Thành Dầu Giây. Việc xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho khu vực Cát Lái ngoài ra còn giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối với các tuyến vành đai và cao tốc quan trọng.

Đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu bắt đầu từ đâu? (Hình từ Internet)
Tổng quan đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu
Dưới đây là bảng tổng quan đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu:
| Hạng mục | Chi tiết |
|---|---|
| Tên dự án | Đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu |
| Vị trí | Từ đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức) đến nút giao Vành đai 3 - Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây |
| Chiều dài | Khoảng 6 km |
| Quy mô mặt cắt ngang | 60 m – 12 làn xe |
| Mục đích | Kết nối cảng Cát Lái với các tuyến vành đai và cao tốc; giảm ùn tắc, phục vụ vận tải hàng hóa |
| Tổng vốn đầu tư | 8.000 – 8.719 tỷ đồng |
| Hình thức đầu tư | Đối tác công – tư (PPP) |
| Nguồn vốn chính | Ngân sách TP.HCM |
| Dự kiến khởi công | Năm 2026 |
| Lợi ích kinh tế | Rút ngắn thời gian vận chuyển, thúc đẩy logistics, phát triển khu vực Đông TP.HCM |
| Tiến độ hiện tại | Đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; cập nhật quy hoạch đến năm 2040 |
Đất tại TP.HCM dành cho kết cấu hạ tầng đường liên cảng Cát Lái Phú Hữu quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Hành lang an toàn đường bộ.
(2) Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(3) Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
