Dự kiến lộ trình khởi công đường Vành đai 4 TPHCM vào tháng 2/2026
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Lộ trình dự kiến khởi công đường Vành đai 4 TPHCM vào tháng 2/2026
Đường Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài khoảng 207 km, là dự án đường bộ lớn nhất vùng Đông Nam Bộ từ trước tới nay.
Tuyến bắt đầu từ khu vực cảng Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), đi qua 5 địa phương cũ gồm TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai và Long An.
Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, tuyến đường hiện đi qua ba tỉnh, thành gồm TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh.
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở ngành, địa phương về kế hoạch tổng thể triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM.
Theo kế hoạch tổng thể dự án với 2 nhóm gồm nhóm dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công và nhóm dự án thành phần thực hiện theo hình thức đối tác công tư.
Dưới đây là chi tiết dự kiến lộ trình khởi công đường Vành đai 4 TPHCM vào tháng 2/2026
Tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao ranh giải phóng mặt bằng, tổ chức lập, phê duyệt vào tháng 9/2025;
Bàn giao ranh dự án hoàn thành tháng 10/2025;
Tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh các Đồ án quy hoạch bị ảnh hưởng hoàn thành trong tháng 11/2025.
*Đối với nhóm dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công:
- Tổ chức khảo sát, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành tháng 10/2025;
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt hoàn thành tháng 12/2025.
- Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ban hành quyết định thu hồi đất, tiến hành chi trả từ tháng 1/2026.
- Bàn giao mặt bằng bắt đầu từ tháng 2/2025. Trong đó, tháng 4/2026 sẽ bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng. Bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong năm 2026. Trong đó, khởi công dự án vào tháng 2/2026, hoàn thành quý I/2028.
* Đối với nhóm dự án thành phần thực hiện theo hình thức đối tác công tư:
- Tổ chức khảo sát, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành tháng 10/2025.
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt hoàn thành tháng 1/2026.
- Việc khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư hoàn thành trước tháng 1/2026.
- Tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và ký kết Hợp đồng BOT hoàn thành tháng 6/2026.
- Tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở bắt đầu từ tháng 6/2026 và hoàn thành trong tháng 11/2026.
- Khởi công dự án ngày 2/9/2026, hoàn thành quý II/2028 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2028, bàn giao toàn dự án vào năm 2029.
Để đảm bảo tiến độ và tính đồng bộ của toàn bộ dự án, TP.HCM sẽ phối hợp với các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác nhằm thống nhất các tiêu chuẩn kỹ thuật, giải pháp thiết kế và quy hoạch sử dụng đất. Đồng thời, các địa phương liên quan sẽ khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch, chuẩn bị quỹ tái định cư cũng như bố trí vốn ngân sách kịp thời, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
Lưu ý: Thông tin lộ trình khởi công đường Vành đai 4 TPHCM vào tháng 2/2026 chỉ mang tính tham khảo và có thể được điều chỉnh tùy theo tình hình thực tế triển khai dự án.
Dự kiến lộ trình khởi công đường Vành đai 4 TPHCM vào tháng 2/2026 (Hình từ Internet)
Lộ trình tuyến đường Vành đai 4 TPHCM
Theo Quyết định 1698/QĐ-TTg năm 2011 quy định lộ trình tuyến đường Vành đai 4 TPHCM như sau:
- Điểm đầu tuyến tại lý trình khoảng Km 40 + 000 (lý trình đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), khu vực Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
- Điểm cuối tuyến nối với trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, thành phố Hồ Chí Minh;
Đoạn 1: Cảng Phú Mỹ – Trảng Bom
Bắt đầu tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40 +000 (khu vực cảng Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Hướng về sân bay quốc tế Long Thành và kết thúc tại thị trấn Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Đoạn đường này sẽ giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (tại Km39 + 150).
Đoạn 2: Trảng Bom – Tân Uyên
Bắt đầu tại Quốc lộ 1A (thuộc thị trấn Trảng Bom – Đồng Nai), qua sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên và kết thúc tại Quốc lộ 13 (Tân Uyên – Bình Dương).
Đoạn 3: Tân Uyên – Củ Chi
Bắt đầu tại Quốc lộ 1A (khu vực Bến Cát – Tân Uyên – Bình Dương), qua sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận. Và kết thúc tại Quốc lộ 22 (Km 23 + 500 tại Củ Chi – TP. HCM).
Đoạn 4: Củ Chi – Bến Lức
Bắt đầu tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500 Củ Chi – TP. HCM). Đi song song ĐT.823 đến thị trấn Hậu Nghĩa, rẽ trái vào đường QLN2 đến cầu Đức Hòa. Tiếp tục rẽ trái vào ĐT.830, kết thúc tại nút giao Bến Lức (gần điểm giao cắt với đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương).
Đoạn 5: Bến Lức – Hiệp Phước
Đi qua thị trấn Bến Lức, giao cắt với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, quốc lộ 1A tại Khu công nghiệp Long Hiệp, giao với quốc lộ 50 (Km 19 + 900) đến điểm cuối nối với đường trục Bắc - Nam tại Khu đô thị - cảng Hiệp Phước thành phố Hồ Chí Minh.
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ bao gồm những gì?
Căn cứ Điều 4 Luật Đường bộ 2024quy định chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ bao gồm:
- Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
+ Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
+ Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
+ Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
- Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.