Dự án Vành đai 3 có mấy làn xe?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Dự án Vành đai 3 có mấy làn xe?
Dự án Vành đai 3 là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM nói chung và của quốc gia nói riêng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác vào năm 2026.
Căn cứ tại Mục 7 Phụ lục 1 Danh mục các tuyến đường bộ cao tốc ban hành kèm theo Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 quy định như sau:
| TT | Tuyến cao tốc | Điểm đầu | Điểm cuối | Chiều dài dự kiến (km) | Quy mô (làn xe) | Tiến trình đầu tư |
|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | Vành đai 3 (CT.40) | Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Nhơn Trạch, Đồng Nai | Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bến Lức, Long An | 92 | 8 | Trước 2030 |
| 2 | Vành đai 4 (CT.41) | Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu | Cảng Hiệp Phước, Thành phố Hồ Chí Minh | 199 | 8 | Sau 2030 |
Như vậy, Dự án Vành đai 3 có điểm đầu tại Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Nhơn Trạch, Đồng Nai và điểm cuối tại đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bến Lức, Long An được thiết kế 8 làn xe bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe khẩn cấp và đường song hành hai bên, đảm bảo cho việc lưu thông được thuận tiện và dễ dàng hơn.

Dự án Vành đai 3 có mấy làn xe? (Hình từ Internet)
Nội dung của quản lý vận hành khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?
Căn cứ tại Điều 36 Luật Đường bộ 2024 quy định về nội dung quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
(1) Việc quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm hiệu quả, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn và tuân thủ quy định của pháp luật.
(2) Nội dung quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Tiếp nhận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, hồ sơ hoàn thành công trình sau khi hoàn thành việc đầu tư, xây dựng; lập, bảo quản hồ sơ quản lý kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Tổ chức giao thông theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 25 Luật Đường bộ 2024;
- Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; quản lý, sử dụng đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ;
- Quản lý, vận hành, khai thác hệ thống quản lý giao thông thông minh; trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc, công trình kiểm soát tải trọng xe, hệ thống thu phí và các thiết bị gắn vào kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Thu thập, quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác và cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu đường bộ;
- Thực hiện công tác phòng, chống thiên tai trong lĩnh vực đường bộ theo quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai và quy định của Luật Đường bộ 2024;
- Thực hiện các công việc khác theo quy định của Luật này, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(3) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều 36 Luật Đường bộ 2024.
Đất tại TP.HCM dành cho kết cấu hạ tầng đường Vành đai 3 quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Hành lang an toàn đường bộ.
(2) Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(3) Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
