09:42 - 08/07/2025

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53 khi nào khởi công?

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53 dự kiến khởi công trong năm 2026, hoàn thành trước năm 2030.

Mua bán nhà đất tại Vĩnh Long

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Vĩnh Long

Nội dung chính

    Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53 khi nào khởi công?

    Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có văn bản phản hồi kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long về việc liên quan đến sửa chữa, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53.

    Theo kiến nghị, sau khi các địa phương sáp nhập thì lưu lượng phương tiện qua lại trên Quốc lộ 53 sẽ tăng lên gấp 3 lần hiện tại dẫn đến áp lực lớn về hạ tầng giao thông. Chính vì vậy mà người dân mong muốn được nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53 trong thời gian sớm nhất.

    Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết hiện dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53 đang được triển khai đúng tiến độ. Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 177 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 47,3 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III với quy mô từ 2 đến 4 làn xe.

    Toàn bộ dự án nâng cấp Quốc lộ 53 sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe. Nguồn vốn thực hiện dự án sẽ được huy động từ nguồn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

    Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất đầu tư và dự kiến sẽ có quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 7/2025. Theo kế hoạch, công trình sẽ được khởi công trong năm 2026 và hoàn thành trước năm 2030.

    Như vậy, Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53 dự kiến sẽ khởi công trong năm 2026 và hoàn thành trước năm 2030. Việc đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53 sẽ giúp cải thiện đáng kể hạ tầng giao thông liên vùng, bên cạnh đó thúc đẩy liên kết giữa các tỉnh khu vực ĐBSCL.

    Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53 khi nào khởi công?

    Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53 khi nào khởi công? (Hình từ Internet)

    Việc bảo trì kết cấu hạ tầng Quốc lộ 53 được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 35 Luật Đường bộ 2024 quy định bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    (1) Bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ là tập hợp các công việc nhằm bảo đảm và duy trì hoạt động bình thường, an toàn của kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định của thiết kế trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng, bao gồm:

    - Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, đánh giá an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ.

    (2) Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:

    - Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ gồm bảo dưỡng thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ và được thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Kết quả thực hiện bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ phải được ghi chép và lập hồ sơ; người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm xác nhận việc hoàn thành bảo dưỡng và quản lý trong hồ sơ bảo trì công trình đường bộ;

    - Việc áp dụng hình thức bảo dưỡng đối với kết cấu hạ tầng đường bộ thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật về đấu thầu.

    (3) Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ gồm sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất để khắc phục hư hỏng, xuống cấp phát sinh trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ, hạn chế việc xuống cấp của kết cấu hạ tầng đường bộ.

    (4) Sửa chữa định kỳ bao gồm:

    - Sửa chữa khiếm khuyết, hư hỏng công trình, hạng mục công trình, thiết bị, thay thế bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình bị hư hỏng được thực hiện định kỳ về thời hạn hoặc tần suất khai thác, sử dụng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ và các hạng mục công trình, thiết bị công trình khác để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và cải thiện tình trạng kỹ thuật của công trình đang khai thác;

    - Sửa chữa, nâng cấp kho chứa trang thiết bị, vật tư dự phòng trong lĩnh vực đường bộ; mua sắm bổ sung vật tư dự phòng phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;

    - Sửa chữa, nâng cấp hệ thống quản lý giao thông thông minh; trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc; phương tiện, thiết bị, hệ thống công nghệ phục vụ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình đường bộ; hệ thống quản lý, vận hành giao thông đường bộ; hệ thống thu phí; công trình kiểm soát tải trọng xe.

    (5) Sửa chữa đột xuất bao gồm:

    - Sửa chữa khắc phục điểm hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ;

    - Sửa chữa khắc phục hậu quả thiên tai;

    - Sửa chữa khi bộ phận công trình bị hư hỏng đột xuất trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng và các trường hợp cần thiết khác để bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng.

    (6) Việc sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, đáp ứng lưu lượng, tải trọng khai thác và tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về phòng, chống thiên tai và quy định của Luật Đường bộ 2024.

    (7) Kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng đường bộ và đánh giá an toàn công trình được quy định như sau:

    - Việc kiểm tra chất lượng kết cấu hạ tầng đường bộ gồm các công việc tuần đường, tuần kiểm và các công việc kiểm tra khác theo quy định của pháp luật về xây dựng;

    - Việc quan trắc, kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng đường bộ và đánh giá an toàn công trình thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.

    (8) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều 35 Luật Đường bộ 2024.

    Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng Quốc lộ 53 ra sao?

    Căn cứ tại Điều 12 Luật Đường bộ 2024 quy định về quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    (1) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.

    (2) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.

    (3) Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường bộ 2024.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Quốc lộ 53 Mở rộng Quốc lộ 53 Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 53 khi nào khởi công Bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng Quốc lộ 53 Đường bộ
    1