09:41 - 08/05/2025

Dự án hầm chui nút giao An Phú dời tiến độ thông xe

Dự án hầm chui nút giao An Phú dời tiến độ thông xe đến khi nào? Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác có phải xin giấy phép không?

Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Dự án hầm chui nút giao An Phú dời tiến độ thông xe

    Phần hầm chui HC1 nút giao An Phú dài 480m, rộng 4 làn xe, kết nối từ đường dẫn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đến đường Mai Chí Thọ và các tuyến đường giao thông huyết mạch như xa lộ Hà Nội, cảng Cát Lái.

    Khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng có thể giúp xe di chuyển thuận lợi từ Đồng Nai vào TPHCM và cả chiều ngược lại, tránh được những tuyến đường kẹt xe từ đó thúc đẩy sự phát triển khu vực

    Phần cuối cùng của dự án, hầm kín K9 đã được thi công hoàn thiện để nối hầm vào đường Mai Chí Thọ về phía nút giao An Phú.

    Các phần chính của dự án hầm chui nút giao An Phú như bê tông, sơn kẻ vạch đường, hệ thống chiếu sáng cũng như việc vệ sinh mặt bằng cơ bản đã được thi công hoàn tất, tiến độ công trình gần như đạt 99% khối lượng công việc.

    Tuy nhiên, vẫn chưa thể thực hiện thông xe hầm chui HC1 bởi vì chưa hoàn thành lắp đặt hệ thống máy bơm thoát nước. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề xảy ra là bởi vì điều kiện địa chất và mực nước ngầm tại khu vực khá phức tạp khiến việc xử lý kỹ thuật phát sinh phải mất thêm thời gian thực hiện.

    Ban Giao thông và các đơn vị liên quan đang cố gắng thực hiện hoàn thành dự án. Dự kiến đưa hầm chui HC1 nút giao An Phú chính thức thông xe vào ngày 30/06/2025.

    Dự án hầm chui nút giao An Phú dời tiến độ thông xe (Hình từ internet)

    Tổng quan dự án Nút giao An Phú

     

    Thông tin chi tiết

    Tên dự án

    Nút giao An Phú

    Chủ đầu tư

    Tổng công ty ĐT phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)

    Tổng vốn đầu tư

    3.773 tỉ đồng

    Nguồn vốn

    Vốn từ ngân sách trung ương 1.800 tỷ và ngân sách TPHCM

    Tổng diện tích đất sử dụng

    29 ha

    Diện tích đất thu hồi

    Khoảng 2.400 m2

    Quy mô dự án

    3 tầng gồm hầm chui, cầu vượt và đường nối vào các tuyến đường trọng điểm. Phần đường từ 10 - 12 làn xe

    Điểm đầu

    cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

    Điểm cuối

    đường Lương Định Của giao cắt với đường Mai Chí Thọ (đại lộ Đông Tây)

    Đảo trung tâm

    Tháp trung tâm với chiều cao đỉnh tháp 36 m, có trang bị thang xoắn phục vụ công tác duy tu bảo dưỡng. Phần đế tháp thể hiện cội nguồn. Xung quanh đảo tháp trung tâm là hồ nước cạn, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật trụ tháp.

    Quy mô cầu vượt

    2 làn xe, rộng 9m, cao 4,75m, vận tốc 50 km/h. Lan can cầu làm bằng thép mạ kẽm

    Quy mô hầm chui

    4 làn xe (hai chiều), tổng chiều dài 915 m; trong đó, hầm HC1 dài 455 m và HC2 là 460 m, vận tốc 50 km/h

    Ngày khởi công

    29/12/2022

    Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác có phải xin giấy phép không?

    Theo Điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2024 quy định về thi công công trình trên đường bộ đang khai thác

    Điều 32. Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác
    1. Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác bao gồm: xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo, sửa chữa đường bộ đang khai thác; thi công xây dựng công trình hạ tầng trong phạm vi đất dành cho đường bộ; thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trong phạm vi đất dành cho đường bộ; xây dựng, lắp đặt biển thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị.
    2. Tổ chức, cá nhân chỉ được thi công công trình trên đường bộ đang khai thác khi có giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.
    3. Các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:
    a) Thi công công trình bí mật nhà nước;
    b) Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
    c) Thi công trên đường chuyên dùng;
    d) Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
    đ) Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;
    e) Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;
    g) Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;
    h) Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;
    i) Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật này;
    k) Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;
    l) Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.
    [...]

    Như vậy, tổ chức, cá nhân chỉ được thi công công trình trên đường bộ đang khai thác khi có giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ những trường hợp được quy định tại Khoản 3.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Nút giao An Phú Hầm chui nút giao An Phú Hầm chui HC1 Hầm chui nút giao An Phú dời tiến độ thông xe Dự án nút giao An Phú Thi công công trình trên đường bộ Đường bộ đang khai thác Thi công công trình
    87