Dự án đường tỉnh 827E khi nào khởi công?
Nội dung chính
Dự án đường tỉnh 827E khi nào khởi công?
Vừa qua, tỉnh Long An đang tăng tốc để hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị khởi công dự án đường tỉnh 827E theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh sẽ triển khai một số hạng mục đầu tiên của dự án vào ngày 19/8 sắp tới.
Dự án đường tỉnh 827E có tổng chiều dài 35,6 km đi qua 4 huyện gồm Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ và Châu Thành. Điểm đầu của tuyến nằm tại ranh giới xã Long Hậu (huyện Cần Giuộc), giáp với TP.HCM, và điểm cuối kết nối với tỉnh Tiền Giang tại xã Hiệp Thạnh (huyện Châu Thành).
Đặc biệt, dự án sẽ xây dựng 3 cây cầu lớn, bao gồm:
- Cầu Cần Giuộc bắc qua sông Cần Giuộc với nhịp chính dạng vòm thép dài 90 mét.
- Cầu Vàm Cỏ Đông bắc qua sông Vàm Cỏ Đông được thiết kế dạng dây văng và có nhịp chính dài 90m + 150m
- Cầu Vàm Cỏ Tây bắc qua sông Vàm Cỏ Tây được sử dụng kết cấu dạng Extradosed (80m + 130m + 80m)
Dự án đường tỉnh 827E có tổng vốn đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2025–2030. Năm 2025 sẽ là thời gian cho công tác chuẩn bị đầu tư, hoàn tất các thủ tục, hồ sơ thiết kế và lựa chọn nhà thầu. Giai đoạn thi công xây dựng sẽ diễn ra từ năm 2026 đến năm 2030.
Như vậy, Dự án đường tỉnh 827E sẽ khởi công vào ngày 19/8 để triển khai một số hạng mục đầu tiên của dự án. Việc triển khai đường tỉnh 827E sẽ mở ra cơ hội lớn, tạo sự liên kết và kết nối giữa các vùng, góp phần phát triển hạ tầng giao thông mạnh mẽ tại Long An.
Dự án đường tỉnh 827E khi nào khởi công? (Hình từ Internet)
Tham gia giao thông trên đường bộ ra sao?
Căn cứ tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tham gia giao thông trên đường bộ như sau:
(1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
- Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
- Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
- Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.
(2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
(3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường tỉnh 827E quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 12 Luật Đường bộ 2024 quy định về quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.
(2) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.
(3) Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường bộ 2024.