09:46 - 16/05/2025

Dự án đường cao tốc Bắc Nam dài bao nhiêu km?

Dự án đường cao tốc Bắc Nam dài bao nhiêu km? Điều kiện đưa đường cao tốc vào khai thác sử dụng là gì?

Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Dự án đường cao tốc Bắc Nam dài bao nhiêu km?

    Dự án đường cao tốc Bắc Nam là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia, với mục tiêu kết nối các tỉnh, thành phố từ Bắc vào Nam. Dự án này được triển khai qua nhiều giai đoạn và phân đoạn, với tổng chiều dài lên đến 2.100 km, bắt đầu từ Lạng Sơn và kết thúc tại Cà Mau.

    Tuyến cao tốc Bắc Nam là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Kết nối trực tiếp các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội và TP.HCM, cao tốc Bắc Nam có tác động sâu rộng đến hơn 62% dân số và chiếm tới 65,7% GDP của Việt Nam.

    Bên cạnh đó, tuyến cao tốc còn giúp kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, bao gồm Bắc Bộ, Miền Trung, Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

    Theo kế hoạch của Bộ GTVT, 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025 được đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, mục tiêu hoàn thành trong năm 2025. Cụ thể như sau:

    - Ngày 19/4, chính thức thông xe kỹ thuật các dự án thành phần bao gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi (35,28km), Hàm Nghi - Vũng Áng (54,2km), Bùng - Vạn Ninh (49km), Vân Phong - Nha Trang (83km).

    - Các dự án thành phần dự kiến hoàn thành dịp 2-9 gồm: Vũng Áng - Bùng (55km), Vạn Ninh - Cam Lộ (49km), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (70,1km), Quy Nhơn - Chí Thạnh (61,7km), Chí Thạnh - Vân Phong (48km).

    - Các dự án thành phần dự kiến hoàn thành trước ngày 31-12-2025 gồm: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (88km), Cần Thơ - Hậu Giang (37,65km), Hậu Giang - Cà Mau (73,22km).

    Như vậy, dự án đường cao tốc Bắc Nam dài lên đến 2.100 km, bắt đầu từ Lạng Sơn và kết thúc tại Cà Mau.

    Dự án đường cao tốc Bắc Nam dài bao nhiêu km? (Hình từ internet)

    Tổng quan dự án đường cao tốc Bắc Nam

     

    Thông tin chi tiết

    Tên dự án

    Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông

    Ký hiệu toàn tuyến

    CT01

    Tổng chiều dài

    gần 2.100km

    Điểm đầu

    cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn)

    Điểm cuối

    Cà Mau

    Tiêu chuẩn dự án

    Đường cao tốc loại A

    Quy mô

    gồm 38 đoạn tuyến, quy mô từ 6 đến 12 làn xe.

    Các tỉnh thành dự án đi qua

    Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa,Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Long An, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.

    Dự án thành phần giai đoạn 2017 - 2020

    Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2.

    Dự án thành phần giai đoạn 2021-2025

    Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

    Quy định pháp luật về việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc như thế nào?

    Theo Khoản 2 Điều 52 Luật Đường bộ 2024 quy định về Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe.

    Điều 52. Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe
    [...]
    2. Việc đầu tư trạm dừng nghỉ được thực hiện như sau:
    a) Trường hợp dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
    b) Đối với dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án theo phương thức đối tác công tư;
    c) Đối với công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.
    [...]

    Như vậy, việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc được quy định cụ thể như sau:

    - Dự án đường cao tốc được đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

    - Dự án đường cao tốc được đầu tư đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng đường cao tốc

    - Công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Cao tốc Bắc - Nam Đường cao tốc Bắc Nam Dự án đường cao tốc Bắc Nam Dự án đường cao tốc Bắc Nam dài Trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc
    224