14:19 - 18/06/2025

Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk bắt đầu từ đâu?

Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk bắt đầu tại cảng Bãi Gốc, tỉnh Phú Yên và kết thúc tại cửa khẩu Đắk Ruê, tỉnh Đắk Lắk

Mua bán nhà đất tại Phú Yên

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Phú Yên

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk bắt đầu từ đâu?

    Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk là một trong những công trình đang được kỳ võng sẽ tạo ra bước đột phá cho cơ sở hạ tầng giao thông tại miền Trung.

    Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk có tổng chiều dài khoảng 122 km kết nối với cao tốc Bắc Nam phía Đông tại khu vực tỉnh Phú Yên đến Quốc lộ 14 tại tỉnh Đắk Lắk, dự án bắt đầu từ cảng Bãi Gốc (Phú Yên) và kết thúc tại cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk).

    Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước tính khoảng 29,655 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, bao gồm các chi phí như chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Chi phí xây dựng và thiết bị, Chi phí dự phòng…

    Dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bao gồm làn dừng khẩn cấp liên tục, với bề rộng nền đường 24,75m và tốc độ thiết kế 100 km/h.

    Hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk đã thống nhất kiến nghị bắt đầu công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2025 đến 2026 và dự kiến giai đoạn thi công xây dựng sẽ diễn ra từ năm 2026 đến 2029.

    Như vậy, Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk bắt đầu  từ cảng Bãi Gốc (Phú Yên) và kết thúc tại cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk).Việc sớm đưa tuyến cao tốc Phú Yên Đắk Lắk sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai khu vực, giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu.

    Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk bắt đầu từ đâu?

    Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk bắt đầu từ đâu? (Hình từ Internet)

    Chính sách phát triển đối với hoạt động cao tốc Phú Yên Đắk Lắk như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

    (3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Đất tại Phú Yên để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Phú Yên Đắk Lắk bao gồm những loại đất nào?

    Căn cứ tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định:

    Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Như vậy, dẫn chiếu đến điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định đất tại Phú Yên để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Phú Yên Đắk Lắk bao gồm:

    - Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ.

    - Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.

    - Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Phú Yên Đắk Lắk Dự án cao tốc Phú Yên Đắk Lắk Cao tốc Phú Yên Đắk Lắk bắt đầu từ đâu Chính sách phát triển đối với hoạt động cao tốc Phú Yên Đắk Lắk Kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Phú Yên Đắk Lắk Đường bộ
    30