09:08 - 13/05/2025

Dự án cao tốc Nam Định Thái Bình bao giờ khởi công?

Dự án cao tốc Nam Định Thái Bình bao giờ khởi công? Quy định pháp luật về việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc như thế nào?

Mua bán nhà đất tại Nam Định

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Nam Định

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Nam Định Thái Bình bao giờ khởi công?

    UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức khởi công cao tốc Nam Định Thái Bình dài 60,9km, tổng mức đầu tư là 19.785 tỷ đồng, là một đoạn trong dự án cao tốc CT08 Ninh Bình Hải Phòng dài 117 km.

    Dự án cao tốc Nam Định Thái Bình có điểm đầu tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm cuối dự án tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Dự án đường cao tốc đi qua 27,6km địa bàn tỉnh Nam Định và 33,3km địa bàn tỉnh Thái Bình.

    Cao tốc Nam Định Thái Bình được thiết kế với tốc độ 120km/h với quy mô 4 làn xe và bề rộng nền đường 24,7m. Trên toàn tuyến có 23 cầu, 4 cầu vượt và 7 nút giao liên thông.

    Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 19.785 tỷ đồng và được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP. Trong đó, ngân sách trung ương chi trả 6.200 tỷ đồng với vốn giải phóng mặt bằng là 3.173 tỷ đồng, còn lại là phần vốn của nhà đầu tư chiếm 10.448 tỷ đồng. Chủ đầu tư của dự án là Liên danh Geleximco - Vinaconex - Phuong Thanh Tranconsin - Naso CO - Hoang Cau IIC.

    Dự án cao tốc Nam Định Thái Bình dự kiến được xây dựng trong 36 tháng, dự kiến hoàn thành trong năm 2027 và đưa vào khai thác vào năm 2028.

    Như vậy, dự án cao tốc Nam Định Thái Bình dài 60,9km đã được khởi công ngày 12/5/2025.

    Dự án cao tốc Nam Định Thái Bình bao giờ khởi công? (Hình từ internet)

    Tổng quan dự án cao tốc Nam Định Thái Bình

     

    Thông tin chi tiết

    Tên dự án

    Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc CT08 Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình

    Nhóm dự án

    Dự án nhóm A

    Mục tiêu dự án

    Từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh tạo động lực phát triển

    Thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ;

    Đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực

    Tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.

    Phạm vi đầu tư

    Chiều dài khoảng 60,9 km, trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định 27,6 km, trên địa bàn tỉnh Thái Bình 33,3 km

    Điểm đầu

    Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy pha Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định

    Điểm cuối

    Km80+200 tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

    Quy mô đầu tư

    theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012), 04 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h.

    Dự kiến nhu cầu sử dụng đất, mặt nước, tài nguyên khác

    Khoảng 522,63ha; trong đó: tỉnh Nam Định là 251,15ha; tỉnh Thái Bình là 271,48ha

    Loại hợp đồng dự án PPP dự kiến

    Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh Chuyển giao (Hợp đồng BОТ)

    Tổng mức đầu tư

    19.785 tỷ đồng

    Thời gian thực hiện

    Dự kiến được xây dựng trong 36 tháng, hoàn thành trong năm 2027 và đưa vào khai thác vào năm 2028

    Quy định pháp luật về việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc như thế nào?

    Theo Khoản 2 Điều 52 Luật Đường bộ 2024 quy định về Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe.

    Điều 52. Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe
    [...]
    2. Việc đầu tư trạm dừng nghỉ được thực hiện như sau:
    a) Trường hợp dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
    b) Đối với dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án theo phương thức đối tác công tư;
    c) Đối với công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.
    [...]

    Như vậy, việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc được quy định cụ thể như sau:

    - Dự án đường cao tốc được đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

    - Dự án đường cao tốc được đầu tư đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng đường cao tốc

    - Công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Cao tốc Nam Định Thái Bình Dự án cao tốc Nam Định Thái Bình Cao tốc CT08 Cao tốc Nam Định Thái Bình bao giờ khởi công Đường cao tốc Trạm dừng nghỉ
    117