Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu khi nào thông xe?
Mua bán nhà đất tại Đồng Tháp
Nội dung chính
Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu khi nào thông xe?
Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu là một trong những công trình giao thông quan trọng tại tỉnh Đồng Tháp, dự án bắt đầu từ nút giao của cao tốc Mỹ An Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp và kết thúc tại nút giao với cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Vào ngày 11/6 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc tăng tốc triển khai thi công tuyến cao tốc Cao Lãnh An Hữu với mục tiêu cụ thể là đến ngày 19/12/2025 phải tổ chức thông xe kỹ thuật, và đưa toàn tuyến vào khai thác chính thức vào cuối tháng 3/2026.
Để đảm bảo cho mục tiêu này, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu khẩn trương rà soát và xây dựng tiến độ chi tiết cho từng hạng mục, đồng thời triển khai đồng loạt các mũi thi công trên toàn tuyến dự án thành phần 1
Ngoài ra, các đơn vị liên quan cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công, kịp thời tháo gỡ vướng mắc và báo cáo tiến độ thực tế.
Đặc biệt, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu làm việc khẩn trương với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ khai thác và cung ứng cát, đảm bảo hoàn tất việc cung cấp đủ 2,3 triệu m3 cát trước ngày 25/6. Đồng thời, tất cả các nhà thầu thi công phải hoàn thành việc tập kết đá về công trình trước ngày 20/6.
Như vậy, dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu dự kiến thông xe vào ngày 19/12/2025 và đưa toàn tuyến vào khai thác chính thức vào cuối tháng 3/2026. Khi hoàn thành, dự án sẽ đảm bảo thời gian di chuyển giữa các tỉnh sẽ được rút ngắn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế giữa các vùng và giảm áp lực cho các tuyến đường quốc lộ hiện hữu.
Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu khi nào thông xe? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm quản lý khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng cao tốc Cao Lãnh An Hữu quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 37 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đối với quốc lộ quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
(2) Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đối với các loại đường bộ quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
(3) Doanh nghiệp được Nhà nước giao đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ phải thực hiện việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì theo quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ đầu tư theo phương thức đối tác công tư thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn vận hành, khai thác, khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư mà chưa hoàn thành các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân, trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ do cơ quan ký kết hợp đồng thực hiện.
(5) Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ là tài sản công trong thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản hoặc phương thức chuyển giao quyền khai thác khác thì việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy định khác của pháp luật có liên quan và hợp đồng ký kết.
(6) Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng, chủ sở hữu hoặc người quản lý bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình bảo đảm an toàn, tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(7) Công trình có nhiều chủ sở hữu hoặc nhiều tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác chung, ngoài việc chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì phần công trình thuộc sở hữu riêng của mình, các chủ sở hữu hoặc tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành, khai thác có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì cả phần công trình thuộc sở hữu, sử dụng chung.
(8) Trường hợp dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ đã đưa toàn bộ hoặc một số đoạn đường, hạng mục công trình thuộc dự án vào vận hành, khai thác, khai thác tạm nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao cho người quản lý, sử dụng đường bộ thì chủ đầu tư có trách nhiệm tạm thời quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(9) Chính phủ quy định chi tiết Điều 37 Luật Đường bộ 2024.
Đất tại Đồng Tháp dành cho kết cấu hạ tầng cao tốc Cao Lãnh An Hữu quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
(1) Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Hành lang an toàn đường bộ.
(2) Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(3) Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật,