10:10 - 14/06/2025

Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu bắt đầu từ đâu?

Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu bắt đầu từ nút giao của cao tốc Mỹ An Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp và kết thúc tại nút giao với cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận tỉnh Tiền Giang.

Mua bán nhà đất tại Đồng Tháp

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Đồng Tháp

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu bắt đầu từ đâu?

    Cao tốc Cao Lãnh An Hữu là một trong những công trình trọng điểm giao thông quan trọng kết nối Đồng Tháp với Tiền Giang và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

    Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu bắt đầu từ nút giao của cao tốc Mỹ An Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp và kết thúc tại nút giao với cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

    Tổng mức đầu tư của dự án lên tới 7.496 tỷ đồng được chia thành hai dự án thành phần và được triển khai trên 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang.

    Trong đó dự án thành phần 1 đi qua tỉnh Đồng Tháp có tổng mức đầu tư là 3.640 tỷ đồng với mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2025.

    Dự án thành phần 2 có tổng mức đầu tư khoảng 3.856 tỷ đồng đi qua tỉnh Tiền Giang và một phần của tỉnh Đồng Tháp cũng được triển khai song song nhằm đảm bảo tính đồng bộ.

    Dự án dự kiến sẽ thông xe vào ngày 19/12/2025 và đưa vào khai thác vào cuối tháng 3/2026.

    Như vậy, Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu bắt đầu từ nút giao của cao tốc Mỹ An Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp và kết thúc tại nút giao với cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Khi hoàn thành dự án hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, kết nối giao thông giữa các vùng.

    Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu bắt đầu từ đâu?

    Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu bắt đầu từ đâu? (Hình từ Internet)

    Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 3 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:

    (1) Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, kết nối đồng bộ, hiệu quả, thân thiện với môi trường, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại thuận tiện của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, hội nhập quốc tế.

    (2) Phát triển đường bộ theo quy hoạch; sử dụng hiệu quả các nguồn lực; kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.

    (3) Thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.

    (4) Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

    Nguyên tắc lập quy hoạch kế hoạch sử dụng đất tại Đồng Tháp xây dựng cao tốc Cao Lãnh An Hữu như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 60 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    (1) Việc lập quy hoạch sử dụng đất các cấp phải tuân thủ nguyên tắc và mối quan hệ giữa các loại quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch.

    (2) Quy hoạch sử dụng đất các cấp phải tổng hợp, cân đối nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực có sử dụng đất.

    (3)  Quy hoạch sử dụng đất quốc gia phải bảo đảm tính đặc thù, liên kết vùng; bảo đảm sự cân bằng giữa nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực, địa phương và phù hợp với tiềm năng đất đai của quốc gia nhằm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả.

    (4) Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện phải đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (5) Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ; quy hoạch sử dụng đất của cấp trên bảo đảm nhu cầu sử dụng đất của cấp dưới; quy hoạch sử dụng đất của cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của cấp trên; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải xác định được nội dung sử dụng đất đến cấp xã; kế hoạch sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cùng cấp đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định, phê duyệt.

    (6) Nội dung quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu sử dụng đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên.

    (7) Sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả; khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường; thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, độ che phủ rừng; bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

    (8) Bảo đảm tính liên tục, kế thừa, ổn định, đặc thù, liên kết của các vùng kinh tế - xã hội; cân đối hài hòa giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương, giữa các thế hệ; phù hợp với điều kiện, tiềm năng đất đai.

    (9) Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp phải bảo đảm sự tham gia của tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng, cá nhân; bảo đảm công khai, minh bạch.

    (10) Quy hoạch sử dụng đất các cấp được lập đồng thời; quy hoạch sử dụng đất cấp cao hơn phải được quyết định, phê duyệt trước quy hoạch sử dụng đất cấp thấp hơn. Khi kết thúc thời kỳ quy hoạch sử dụng đất mà quy hoạch sử dụng đất thời kỳ tiếp theo chưa được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt thì các chỉ tiêu sử dụng đất chưa thực hiện hết được tiếp tục thực hiện đến khi quy hoạch sử dụng đất thời kỳ tiếp theo được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt.

    (11) Kế hoạch sử dụng đất được lập đồng thời với lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cùng cấp. Kế hoạch sử dụng đất năm đầu của quy hoạch sử dụng cấp huyện được lập đồng thời với lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Cao Lãnh An Hữu Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu Dự án cao tốc Cao Lãnh An Hữu bắt đầu từ đâu Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ Nguyên tắc lập quy hoạch kế hoạch sử dụng đất Đường bộ
    33