10:05 - 03/05/2025

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua các tỉnh nào?

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua các tỉnh nào? Các quy định chung về thiết kế đường cao tốc là gì?

Mua bán nhà đất tại Cần Thơ

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Cần Thơ

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua các tỉnh nào?

    Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài gần 111km, đi qua 5 tỉnh: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.

    Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là một công trình giao thông hiện đại, hứa hẹn tạo đột phá, trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

    Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối nhanh chóng các tỉnh trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, vận tải hàng hóa và du lịch, đồng thời mở ra cơ hội phát triển mới cho khu vực này.

    Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là một công trình giao thông trọng điểm, là biểu tượng của tinh thần quyết tâm và sự đoàn kết giữa các cơ quan Trung ương, các bộ ngành, địa phương, chủ đầu tư với các nhà thầu, tới từng công nhân.

    Như vậy, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua 5 tỉnh là Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.

    Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua các tỉnh nào?

    Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua các tỉnh nào? (Hình từ internet)

    Các quy định chung về thiết kế đường cao tốc là gì?

    Căn cứ tại Mục 4 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 quy định các quy định chung về thiết kế đường cao tốc bao gồm:

    - Trường hợp thiết kế cải tạo một tuyến đường cũ thành đường cao tốc, nên cố gắng tận dụng các công trình hiện có nhưng cần tuân thủ các quy định trong tiêu chuẩn này.

    Chú thích 1: Trong trường hợp chất lượng về tuyến và công trình của đường cũ quá thấp, hai bên đường cũ quá đông dân cư thì nên thiết kế đường cao tốc hoàn toàn mới (đi tách khỏi tuyến đường cũ).

    - Tuyến đường cao tốc nên kết hợp tốt với quy hoạch đô thị và phù hợp với quy hoạch các trung tâm kinh tế trong tương lai; khi thiết kế đưa ra các giải pháp đảm bảo mối liên hệ giao thông giữa đô thị với đường cao tốc (kể cả giải pháp gom lượng giao thông này về các chỗ ra, vào đã được bố trí trên đường cao tốc).

    - Trên cơ sở điều tra đánh giá toàn diện về các tác động môi trường cũng phải đề cập đầy đủ đến các giải pháp đảm bảo môi trường tự nhiên và môi trường xã hội.

    - Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư một dự án xây dựng đường cao tốc (giai đoạn thiết kế cơ sở), cần lập các luận chứng làm rõ nội dung dưới đây:

    + Xác định sự cần thiết phải làm đường cao tốc; xác định các điểm khống chế để hình thành các phương án tuyến đường cao tốc; so sánh chọn phương án và đánh giá hiệu quả kinh tế, tài chính của phương án chọn trên cơ sở dự báo lưu lượng xe tính toán trên từng đoạn đường giữa các điểm khống chế.

    + Xác định số làn xe (khi cần nhiều hơn hai làn cho một chiều) trên cơ sở tính toán năng lực thông hành; luận chứng sự cần thiết và hiệu quả của việc làm thêm làn xe leo dốc cho các xe chạy chậm.

    + Sự cần thiết phải bố trí mặt cắt ngang các làn xe chạy cho mỗi chiều ở cao độ khác nhau để giảm bớt khối lượng công trình nền đường (trường hợp đường cao tốc đi trên sườn núi, đồi hoặc trường hợp lợi dụng việc cải tạo một đường cũ hai làn xe làm một bên phần xe chạy của đường cao tốc mới).

    + Xác định các chỗ ra, vào đường cao tốc, luận chứng chọn loại và so sánh các phương án bố trí chỗ giao nhau trên đường cao tốc.

    + Các phương án trắc dọc đi cao hay thấp tại các chỗ cắt qua đường dân sinh, đặc biệt là đoạn tuyến đi qua vùng đất yếu.

    + So sánh phương án và luận chứng xác định vị trí đặt trạm thu phí.

    - Đường cao tốc được thiết kế với thời gian tính toán dự báo giao thông là 20 năm kể từ năm đầu tiên đưa đường vào sử dụng và dựa trên cơ sở quy hoạch mạng lưới giao thông đường sắt, thuỷ, bộ, hàng không, cả trước mắt và trong tương lai sao cho tuyến đường cao tốc có thể phát huy tác dụng tối đa trong mạng lưới chung, không ảnh hưởng xấu đến các hoạt động giao thông ngắn, giao thông địa phương khác, chú ý đến việc dự trữ đất dành cho việc mở rộng phần xe chạy, phạm vi các nút giao nhau trong tương lai.

    - Tuy phải xét đến tương lai, nhưng do quy mô đầu tư xây dựng đường cao tốc lớn, nên trong quá trình nghiên cứu chuẩn bị dự án đường cao tốc vẫn cần xét đến các phương án phân kỳ đầu tư.

    Trong trường hợp xét đến các phương án phân kỳ đầu tư thì nhất thiết vẫn phải làm thiết kế tổng thể hoàn chỉnh cho tương lai để đảm bảo lợi dụng được đầy đủ các phần công trình đã được phân kỳ làm trước, đồng thời đảm bảo thiết kế phân kỳ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng ở giai đoạn sau.

    - Đối với các đường cao tốc cần đặc biệt chú trọng việc thiết kế phối hợp không gian các yếu tố tuyến để đảm bảo tạo cảm giác an toàn, thuận lợi, đều đặn, liên tục và dẫn dắt hướng tuyến một cách rõ ràng về mặt thị giác và tâm lý cho người sử dụng, phải chú trọng đảm bảo đường phối hợp tốt với cảnh quan và môi trường dọc tuyến bằng cách lợi dụng việc bố trí cây xanh hoặc các trang thiết bị, các công trình hai bên đường, vừa tô điểm thêm và vừa loại trừ các nguyên nhân phá hoại cảnh quan tự nhiên do việc xây dựng đường cao tốc tạo ra.

    Để kiểm tra và đánh giá các giải pháp phối hợp, khi thiết kế nên dựng hình ảnh phối cảnh hoặc mô hình ba chiều của các đoạn đường có yêu cầu nêu trên.

    - Đường cao tốc qua vùng dự báo có động đất cấp 7 trở lên (theo thang MSK64) phải được tính toán và thiết kế có xét đến động đất. Việc tính toán thiết kế theo 22 TCN 221-95.

    Bảng giá đất Cần Thơ mới nhất 2025

    Tính đến hiện nay, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ vẫn chưa ban hành văn bản điều chỉnh Bảng giá đất mới theo quy định của Luật Đất đai 2024.

    Theo khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024, Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành theo Luật Đất đai 2013 sẽ tiếp tục được áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Do đó, tại Cần Thơ, Bảng giá đất vẫn được thực hiện theo Quyết định 19/2019/QĐ-UBND của thành phố về việc ban hành Bảng giá đất định kỳ 05 năm (2020 - 2024).

    Bảng giá này đã được sửa đổi, bổ sung theo Quyết định 15/2021/QĐ-UBND ngày 31/12/2019, nhằm điều chỉnh một số nội dung trong Quyết định 19/2019/QĐ-UBND của UBND thành phố Cần Thơ.

    Tra cứu bảng giá đất Cần Thơ mới nhất Tại đây

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau Dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua các tỉnh nào Bảng giá đất Cần Thơ Thiết kế đường cao tốc
    227