14:32 - 23/10/2025

Đồng Nai chấp thuận đơn vị nào đề xuất dự án cầu Cát Lái?

Đồng Nai chấp thuận đơn vị nào đề xuất dự án cầu Cát Lái? Quy mô cầu Cát Lái theo đề xuất thế nào?

Mua bán Đất tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Đất tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Đồng Nai chấp thuận đơn vị nào đề xuất dự án cầu Cát Lái?

    Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận giao Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất thực hiện Dự án cầu Cát Lái và đường dẫn theo phương thức đối tác công tư (PPP).

    Trong vai trò là nhà đầu tư đề xuất, CC1 có trách nhiệm chính trong việc bố trí kinh phí để lập và hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án. CC1 cũng phải chịu mọi chi phí và rủi ro nếu hồ sơ này không được phê duyệt.

    Đồng thời, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP phải lập bảng tiến độ chi tiết cho việc triển khai dự án và gửi toàn bộ hồ sơ đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai trước ngày 31 tháng 10 năm 2025.

    Dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay thế cho phà Cát Lái hiện hữu thường xuyên quá tải góp phần giảm ùn tắc giao thông, kết nối hiệu quả giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng.

    Theo đề xuất của CC1, dự án cầu Cát Lái có tổng chiều dài tuyến khoảng 11,7 km, trong đó phần cầu chính dài 4,7 km. Dự án được chia thành ba phần chính:

    - Phần đầu tư bằng ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh để mở rộng đường Nguyễn Thị Định và giải phóng mặt bằng

    - Phần sử dụng ngân sách tỉnh Đồng Nai cho công tác giải phóng mặt bằng;

    - Phần xây dựng cầu chính cùng đường dẫn nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được đầu tư theo hình thức PPP.

    Tổng mức đầu tư sơ bộ cho toàn dự án được CC1 đề xuất là hơn 18.800 tỷ đồng chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng.

    Như vậy, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Cát Lái được tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

    Đồng Nai chấp thuận đơn vị nào đề xuất dự án cầu Cát Lái? Quy mô cầu Cát Lái theo đề xuất thế nào?

    Đồng Nai chấp thuận đơn vị nào đề xuất dự án cầu Cát Lái? Quy mô cầu Cát Lái theo đề xuất thế nào? (Hình từ internet)

    Yêu cầu chung về an toàn lao động đối với công trường xây dựng thi công cầu?

    Yêu cầu chung đối với công trường xây dựng được quy định tại tiểu mục 4.2 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8774:2012 về An toàn thi công cầu như sau:

    Quy định chung
    [...]
    4.2. Xem xét về an toàn lao động khi lập mặt bằng thi công
    4.2.1. Yêu cầu chung đối với công trường xây dựng
    - Không gây ô nhiễm quá giới hạn cho phép đối với môi trường xung quanh và gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, sản xuất của dân cư xung quanh.
    - Không gây nguy hiểm cho dân cư xung quanh công trường.
    - Không gây lún, sụt, lở; nứt đổ nhà cửa, công trình và hệ thống kỹ thuật hạ tầng ở xung quanh.
    - Không gây cản trở giao thông do vi phạm lòng đường, vỉa hè.
    - Không được để xảy ra sự cố cháy nổ.
    - Thực hiện rào ngăn xung quanh công trình và có biển báo, tín hiệu ở vùng nguy hiểm để ngăn ngừa người không có nhiệm vụ, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự.
    4.2.2. Trước khi thiết kế mặt bằng cần nghiên cứu kỹ các vấn đề sau đây:
    - Trình tự công việc tiến hành, chú ý đến công việc nguy hiểm.
    - Bố trí lối vào và đường vành đai cho công nhân; các lối vào và ra cho phương tiện cấp cứu; các rào chắn bảo vệ.
    - Khuyến khích bố trí lối đi một chiều cho phương tiện giao thông.
    - Vật liệu và thiết bị gần nơi sản xuất càng tốt, nếu không cần quy định thời gian biểu đưa tới, máy móc phục vụ thi công cần biết quy trình hoạt động của nó.
    [...]

    Như vậy, theo quy định, công trường xây dựng thi công cầu phải đảm bảo các yêu cầu chung về an toàn lao động, cụ thể:

    - Không gây ô nhiễm quá giới hạn cho phép đối với môi trường xung quanh và gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, sản xuất của dân cư xung quanh.

    - Không gây nguy hiểm cho dân cư xung quanh công trường.

    - Không gây lún, sụt, lở; nứt đổ nhà cửa, công trình và hệ thống kỹ thuật hạ tầng ở xung quanh.

    - Không gây cản trở giao thông do vi phạm lòng đường, vỉa hè.

    - Không được để xảy ra sự cố cháy nổ.

    - Thực hiện rào ngăn xung quanh công trình và có biển báo, tín hiệu ở vùng nguy hiểm để ngăn ngừa người không có nhiệm vụ, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự.

    Khảo sát khu vực gầm cầu và đường vào cầu trong đánh giá tải trọng khai thác của công trình cầu Cát Lái ra sao?

    Theo Tiểu mục 6.10 Mục 6 TCVN 12882:2020, khảo sát khu vực gầm cầu và đường vào cầu trong đánh giá tải trọng khai thác của công trình cầu Cát Lái được tiến hành như sau:

    (1) Khi kiểm tra khu vực gầm cầu bằng thị sát, đo đạc, lập bản vẽ và hỏi cán bộ nhân viên cơ quan khai thác cầu, cần xác định:

    (i) Đối với tất cả các loại cầu:

    - Ảnh hưởng của công trình đến môi trường xung quanh (ngập do nước dềnh, đất canh tác bị biến thành đầm lầy và ùn tắc, việc hình thành những chỗ sạt lở trượt và thành vực, v.v...).

    (ii) Đối với cầu lớn và cầu trung cần xét thêm:

    - Tình trạng lòng sông dưới cầu, các bãi bồi, hai bờ, các công trình gia cố bờ và điều chỉnh dòng;

    - Sự thay đổi vị trí của lòng sông chính so với mố trụ cầu;

    - Sự hình thành các nhánh sông mới và các đảo mới (so với khi thiết kế hay các lần kiểm tra trước).

    - Những vật liệu dư khi thi công công trình và các loại vật liệu khác làm cho lòng sông bị thu hẹp lại;

    - Sự xói lở của lòng sông tại các vị trí gần các trụ mố.

    (iii) Đối với cầu nhỏ cần xét thêm:

    - Tình trạng lòng sông ở dưới cầu, ở thượng lưu, ở hạ lưu và việc gia cố chúng;

    - Hiện tượng tắc và lắng đọng cát, phù sa ở khoảng thông thủy của cầu.

    (iv) Đối với cầu vượt đường cần xét thêm:

    - Tình trạng và độ bằng phẳng mặt đường chui dưới cầu cũng như tình trạng các kết cấu dải phân cách trên đường;

    - So sánh khổ giới hạn thực tế của đường chui dưới cầu với khổ giới hạn yêu cầu và so sánh việc đặt các biển tín hiệu đường bộ với các tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng.

    (v) Đối với cầu cạn (cầu cao, cầu qua thung lũng, cầu dẫn lên cầu) cần xét thêm:

    - Tính chất bất lợi đối với cầu do hậu quả hoạt động của các cơ quan, xí nghiệp bố trí trong các tòa nhà dưới gầm cầu cạn (ví dụ như, tác động rung và va đập, việc tạo ra các môi trường xâm thực, môi trường có độ ẩm không khí cao, v.v...).

    (2) Khi thị sát các đường vào cầu thường phải xác định: hiện trạng nền đắp, lề đường, mép bảo hộ, ta-luy và việc gia cường ta luy, phát hiện sự xói lở nền đường và hiện tượng nước ngấm qua nền, hiện trạng và độ bằng phẳng của mặt đường (đặc biệt là những chỗ tiếp giáp với cầu); tính hiệu quả của các bản quá độ; sự tồn tại của cọc bảo hiểm, của lan can (tường bảo hộ), tường (kè) chắn đất, của dốc bậc thang, các biển báo, sơn vạch đường; v.v...

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cầu Cát Lái Đề xuất dự án cầu Cát Lái Đơn vị nào đề xuất dự án cầu Cát Lái Xây dựng thi công cầu Công trình cầu Cát Lái
    1