Điều chỉnh tạm thời phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Nội Bài Lào Cai như thế nào?
Mua bán nhà đất tại Lào Cai
Nội dung chính
Điều chỉnh tạm thời phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Nội Bài Lào Cai như thế nào?
Ngày 28/10/2025, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định 1500/QĐ-CĐBVN năm 2025, phê duyệt điều chỉnh và bổ sung tạm thời phương án tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài Lào Cai, nhằm nâng cao an toàn và lưu thông thông suốt.
Các thay đổi chủ yếu tập trung vào phân làn xe và quy định tốc độ, áp dụng tạm thời trong vòng 1 tháng kể từ ngày 10/11/2025.
Cụ thể, trên đoạn Nội Bài Yên Bái (từ Km0+00 đến Km123+080), tốc độ tối đa cho phép trên cả hai làn xe được thống nhất ở mức 100 km/giờ. Tuy nhiên, tốc độ tối thiểu được điều chỉnh linh hoạt hơn, làn 1 (sát dải phân cách giữa) là 80 km/giờ, trong khi làn 2 (cạnh làn dừng khẩn cấp) là 60 km/giờ. Điều này nhằm khuyến khích xe chạy đúng làn, giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn.
Tại các vị trí đặc biệt như hầm chui quốc lộ 2 (Km0+080 - Km0+840), cầu vượt sông Hồng (Km76+600 - Km78+640) và cầu vượt sông Lô (Km47+350 - Km48+550), tốc độ tối đa được hạ xuống 80 km/giờ cho cả hai làn, với tốc độ tối thiểu thống nhất ở 60 km/giờ để bảo đảm an toàn do địa hình phức tạp.
Về phân làn phương tiện, làn 1 sẽ cấm các loại xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7.500 kg (bao gồm xe tải thông dụng trừ pickup và van, xe chuyên dùng trừ xe chở tiền, xe đầu kéo, rơ-moóc) và xe khách trên 29 chỗ ngồi. Làn 2 không phân biệt loại phương tiện. Các xe tải nặng và xe khách lớn đang chạy trên làn 2 được phép chuyển sang làn 1 để vượt, nhưng phải quay lại làn 2 ngay sau đó và giữ khoảng cách an toàn. Hệ thống biển báo, vạch sơn và thông tin tốc độ sẽ được bổ sung tại các nút giao để hướng dẫn người tham gia giao thông.
Các nội dung không điều chỉnh tại Quyết định này thì thực hiện theo Phương án tổ chức giao thông đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được duyệt tại Quyết định số 3523/QĐ-BGTVT năm 2007 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về việc phê duyệt phương án tổ chức giao thông đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Quyết định số 255/QĐ-CĐBVN ngày 04/4/2025 của Cục ĐBVN về việc Phê duyệt phương án tổ chức giao thông nút giao IC.13 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình nút giao IC.13 cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Quyết định cũng yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là đơn vị quản lý khai thác, rà soát và điều chỉnh hệ thống báo hiệu, biển báo tốc độ trên giá long môn hoặc cần vươn, đồng thời sơn tốc độ trực tiếp lên mặt đường tại vị trí dễ quan sát. Trong trường hợp sửa chữa hoặc khắc phục sự cố, VEC có thể tạm thời hạn chế tốc độ nhưng phải được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.
Các nội dung không được điều chỉnh sẽ tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 3523/QĐ-BGTVT năm 2007 và Quyết định số 255/QĐ-CĐBVN năm 2025. Quyết định này được gửi đến các cơ quan liên quan như Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Cục Cảnh sát giao thông và các ban an toàn giao thông địa phương.
Việc điều chỉnh này được kỳ vọng sẽ cải thiện tình hình giao thông trên tuyến cao tốc quan trọng kết nối Hà Nội với biên giới Tây Bắc, nơi lưu lượng xe ngày càng tăng. Người dân và tài xế được khuyến cáo tuân thủ nghiêm ngặt để tránh vi phạm, đồng thời theo dõi thông báo từ các đơn vị quản lý để cập nhật thay đổi.

Điều chỉnh tạm thời phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Nội Bài Lào Cai như thế nào? (Hình từ Internet)
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Nội Bài Lào Cai mới nhất
Dưới đây là bản đồ hướng tuyến cao tốc Nội Bài Lào Cai mới nhất
Trách nhiệm của các cơ quan tổ chức có liên quan đến điều chỉnh tạm thời phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Nội Bài Lào Cai
Theo Quyết định 1500/QĐ-CĐBVN năm 2025 có nêu trách nhiệm của các cơ quan tổ chức có liên quan đến điều chỉnh tạm thời phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Nội Bài Lào Cai như sau:
(1) Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, nội dung nêu trong điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông được duyệt tại Quyết định này.
- Rà soát, đối chiếu phương án tổ chức giao thông được duyệt tại Điều 1 Quyết định này với: quy mô, chiều rộng mặt đường, số làn dành cho xe chạy, làn dừng khẩn cấp; hệ thống báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ bố trí trên tuyến chính đường cao tốc, đi các nút giao với đường cao tốc; các trạm thu phí sử dụng đường bộ; hệ thống giao thông thông minh; các công trình thuộc kết cấu hạ tầng của Đường cao tốc và các nút giao, để thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ và các hạng mục công trình khác phù hợp quy mô, công năng công trình và Phương án tổ chức giao thông được duyệt. Trường hợp cần điều chỉnh, bổ sung một, một số nội dung trong Phương án tổ chức giao thông trong quá trình khai thác thì báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam để xem xét, giải quyết.
- Quyết định các biện pháp tạm thời để điều chỉnh cục bộ một, một số nội dung Phương án tổ chức giao thông tại một số vị trí trên đường bộ đối với các trường hợp:
+ Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác, nhưng phải thực hiện quy định của Điều 32 của Luật Đường bộ, các quy định khác của Luật này và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Nghị định số 165/2024/NĐ-CP, quy định của Thông tư số 41/2024/TT-BGTVT và các quy định khác có liên quan;
+ Thực hiện công tác bảo trì các hạng mục công trình thuộc Đường cao tốc và các nút giao Đường cao tốc;
+ Các trường hợp cần cấp bách khác để khắc phục sự cố công trình, hoặc cần thiết thực hiện để ngăn ngừa nguy cơ sự cố công trình, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; thực hiện theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc yêu cầu của Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam, Cơ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến đường.
- Thông báo và gửi Phương án tổ chức giao thông được duyệt cho Cơ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến Đường cao tốc.
- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền Phương án tổ chức giao thông đã được duyệt để người tham gia giao thông, tổ chức, cá nhân liên quan khác được biết, chấp hành quy tắc giao thông đường bộ và phương án tổ chức giao thông.
- Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan, đơn vị Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến, Khu Quản lý đường bộ I, các Sở Xây dựng và chính quyền địa phương nơi có tuyến đường đi qua trong thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, công tác tuyên truyền pháp luật về đường bộ và pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
(2) Khu Quản lý đường bộ I có trách nhiệm:
- Kiểm tra, đôn đốc Tổng Công ty ĐTPT đường cao tốc Việt Nam triển khai thực hiện Quyết định này.
- Phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty ĐTPT đường cao tốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức thực hiện các công việc quy định tại Điểm e khoản 1 Điều này.
- Thực hiện các quy định khác theo chức năng, nhiệm vụ theo quy định của
Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam và quy định của pháp luật.
