16:40 - 09/09/2025

Điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê thuộc cao tốc Quy Nhơn Pleiku

Điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê thuộc cao tốc Quy Nhơn Pleiku. Bản đồ hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku mới nhất

Mua bán Đất tại Gia Lai

Xem thêm Mua bán Đất tại Gia Lai

Nội dung chính

    Điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê thuộc cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

    Đèo An Khê là một đoạn đèo hiểm trở trên quốc lộ 19 (QL 19), nối tỉnh Bình Định với Gia Lai, nằm khoảng 55 km về phía Tây Quy Nhơn. 

    Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tuy nhiên, khi qua đèo An Khê và Mang Yang, tốc độ tối đa chỉ còn dưới 80 km/h.

    Ngày 04/09/2025 UBND Gia Lai có Văn bản 2922/UBND-XDCT về việc điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê thuộc Dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

    Cụ thể, thực hiện việc điều chỉnh hướng tuyến dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, đoạn qua đèo An Khê theo phương án 1C như nội dung đề nghị của Ban QLDA Giao thông và Dân dụng tỉnh tại Văn bản nêu trên, cụ thể như sau:

    Hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê thuộc cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được điều chỉnh từ vị trí Km22+000, hướng tuyến được điều chỉnh đi dần lên phía Bắc và cách hướng tuyến theo phương án 1B khoảng 1,5km thuộc địa phận xã Bình Khê, tuyến bám theo sườn núi phía Bắc đến khu vực đèo An Khê (Km34+500),

    Tiếp theo, tuyến chuyển hướng bám theo sườn núi xuống phía Nam và cách hướng tuyến 1B khoảng 3,5km để nâng dần độ cao, giảm độ dốc dọc đến Km39+960, tuyến cắt qua khu vực núi cao (Núi Đá Khuyết) bằng công trình hầm thuộc khu vực xã Ya Hội tại Km42+860 sau đó kết nối về hướng tuyến liền kề tại Km50+000 (trùng với Km49+000 Phương án 1B).

    Giao Ban QLDA Giao thông và Dân dụng tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các Sở, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện hồ sơ, thủ tục điều chỉnh hướng tuyến nêu trên theo đúng quy định; đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh

    Việc điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê thuộc cao tốc Quy Nhơn - Pleiku làm tăng chiều dài dự án cao tốc khoảng 1km và tăng khối lượng giải phóng mặt bằng khoảng 10ha.

    Điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê thuộc cao tốc Quy Nhơn Pleiku

    Điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê thuộc cao tốc Quy Nhơn Pleiku  (Hình từ Internet)

    Bản đồ hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku mới nhất

    Theo Nghị quyết 219/2025/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku như sau:

    Cao tốc Quy Nhơn Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125 km, trong đó khoảng 40 km thuộc địa phận tỉnh Bình Định và 85 km qua tỉnh Gia Lai. Tuyến đường bắt đầu từ Quốc lộ 19B tại thị xã An Nhơn (Bình Định), kết thúc tại đường Hồ Chí Minh trong TP Pleiku (Gia Lai)

    Tổng vốn đầu tư hơn 43.734 tỉ đồng. Tuyến được chia làm ba dự án thành phần, dự kiến khởi công từ tháng 10 đến tháng 12-2025.

    Đây là tuyến giao thông trọng điểm quy mô 4 làn xe cơ giới (mỗi làn rộng 3,75 m), có làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng khoảng 24,75 m, tốc độ thiết kế lên đến 100 km/h

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn Pleiku mới nhất

    Mục tiêu xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku 

    Theo Nghị quyết 219/2025/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku như sau:

    Mục tiêu xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên, khu vực duyên hải Trung bộ; kết nối các cửa khẩu quốc tế, các đô thị và cảng biển lớn, Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các nghị quyết của Đảng.

    Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 942,15 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 189,92 ha; đất lâm nghiệp khoảng 257,35 ha; các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 494,88 ha.

    Dự kiến diện tích rừng cần chuyển sang mục đích khác để thực hiện Dự án khoảng 257,35 ha, trong đó, rừng phòng hộ đầu nguồn khoảng 94 ha

    Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 43.000 tỉ đồng, sẽ được thực hiện năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2029 và được áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt tương tự dự án nhóm A về đầu tư công.

    Tuyến cao tốc khi hoàn thành không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Quy Nhơn và Pleiku xuống còn chưa đầy 2 giờ mà còn đóng vai trò là trục xương sống kết nối cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai) với cảng biển quốc tế Quy Nhơn, tạo điều kiện thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa với Lào, Campuchia và khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt, đoạn tuyến đi qua đèo An Khê với phương án thiết kế được tối ưu sẽ là điểm nhấn kỹ thuật và minh chứng cho sự linh hoạt trong quy hoạch hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê Hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê Đèo An Khê thuộc cao tốc Quy Nhơn Pleiku Đèo An Khê Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
    1