09:38 - 10/05/2025

Đề xuất xây dựng dự án cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum ra sao?

Đề xuất xây dựng dự án cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum ra sao? Đất Quảng Ngãi bị thu hồi để làm đường cao tốc thuộc trường hợp thu hồi đất để làm gì?

Mua bán nhà đất tại Kon Tum

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Kon Tum

Nội dung chính

    Đề xuất xây dựng dự án cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum ra sao?

    Bộ Xây dựng đã có báo cáo gửi Chính phủ về phương án đề xuất xây dựng dự án cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum.

    Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam 2021-2030, tầm nhìn 2050, hệ thống đường bộ cao tốc khu vực miền Trung Tây Nguyên có tổng 11 tuyến và tổng chiều dài khoảng 1.500km. Trong đó, hành lang kết nối tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum có dự án tuyến cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum có chiều dài khoảng 140km và được đầu tư trước năm 2030.

    Đề xuất xây dựng dự án cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum như sau:

    - Điểm đầu dự án cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum tại km0+00 giao với cao tốc Bắc Nam phía Đông thuộc huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Điểm cuối của dự án giao với tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây thuộc địa phận TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

    - Về quy mô dự án, cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum được quy hoạch với 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80-100km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ là hơn 44.350 tỷ đồng, trong đó, địa phương chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng, ngân sách Trung ương chịu trách nhiệm nguồn vốn xây lắp và các chi phí còn lại.

    - Nếu dự án cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum được triển khai theo như quy định thì dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 5/2026, khởi công vào tháng 12/2026, hoàn thành vào tháng 12/2029.

    - Nếu dự án cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum được triển khai theo cơ chế đặc thù thì dự án sẽ được phê duyệt chủ trương vào tháng 10/2025, dự án đầu tư vào tháng 4/2026, khởi công vào tháng 10/2026 và hoàn thành vào tháng 9/2029.

    Dự án cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum khi hoàn thành sẽ tạo thành tuyến đường bộ tốc độ cao kết nối ngắn nhất tỉnh Quảng Ngãi với Kon Tum, kết nối các cửa khẩu Lào, Campuchia khu vực Tây Nguyên với trục dọc Bắc Nam, kết nối các khuu kinh tế ven biển Việt Nam.

    Đề xuất xây dựng dự án cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum ra sao? (Hình từ internet)

    Điều kiện đưa công trình đường cao tốc vào khai thác sử dụng là gì?

    Theo Điều 11 Nghị định 32/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 8 Điều 1 Nghị định 25/2023/NĐ-CP quy định về công trình đường cao tốc đưa vào khai thác sử dụng; tạm dừng khai thác đường cao tốc.

    Điều 11. Công trình đường cao tốc đưa vào khai thác sử dụng; tạm dừng khai thác đường cao tốc
    1. Đường cao tốc được đưa vào khai thác sử dụng khi đáp ứng các quy định sau:
    a) Đã được nghiệm thu hoàn thành xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;
    b) Phương án tổ chức giao thông đã được duyệt;
    c) Có quy trình vận hành khai thác đối với các hạng mục, thiết bị quy định tại khoản 2 Điều này.
    2. Các hạng mục công trình và thiết bị phải có quy trình vận hành khai thác
    a) Công trình hầm trên đường cao tốc có sử dụng các thiết bị thông gió, lọc bụi, kiểm soát môi trường, phòng cháy, chữa cháy, hệ thống điện và các thiết bị khác phục vụ khai thác sử dụng;
    b) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia; Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến;
    c) Các thiết bị lắp đặt vào công trình đường cao tốc gồm: thiết bị nhận dạng phương tiện giao thông, cân tải trọng, kiểm soát giao thông, quan trắc công trình, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, thiết bị phục vụ cứu nạn, cứu hộ;
    d) Các trường hợp cần thiết khác do chủ đầu tư, người quản lý sử dụng đường cao tốc quyết định.
    [...]

    Như vậy, điều kiện đưa công trình đường cao tốc vào khai thác sử dụng đáp ứng các quy định sau:

    - Đã được nghiệm thu hoàn thành xây dựng

    - Phương án tổ chức giao thông đã được duyệt

    - Có quy trình vận hành khai thác đối với các hạng mục, thiết bị theo quy định.

    Đất Kon Tum bị thu hồi để làm đường cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum thuộc trường hợp thu hồi đất để làm gì?

    Theo Khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

    Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất Kon Tum bị thu hồi để làm đường cao tốc thuộc trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum Đề xuất xây dựng dự án cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum Đường cao tốc vào khai thác Công trình đường cao tốc Đất Kon Tum Đất Kon Tum bị thu hồi Thu hồi đất
    90