Chốt thời gian khởi công 38 khu tái định cư tại Gia Lai phục vụ đường sắt tốc độ cao là khi nào?
Mua bán Đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Chốt thời gian khởi công 38 khu tái định cư tại Gia Lai phục vụ đường sắt tốc độ cao là khi nào?
Theo báo cáo, dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam qua địa bàn tỉnh Gia Lai có chiều dài hơn 115km, điểm đầu tại phường Hoài Nhơn Bắc (giáp Quảng Ngãi), điểm cuối tại phường Quy Nhơn Tây (giáp Đắk Lắk), đi qua 18 xã, phường.
Dự án dự kiến bố trí 2 ga: Ga Bồng Sơn (phường Hoài Nhơn Nam) và Ga Diêu Trì (xã Tuy Phước Tây). Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 758ha, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 6.410 tỉ đồng. Để phục vụ dự án, tỉnh xây dựng 38 khu tái định cư, 6 khu cải táng và 10 mỏ đất.
Ngày 02/10/2025, UBND tỉnh Gia Lai đã có Thông báo 262/TB-UBND năm 2025 kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Gia Lai.
Cụ thể, tại Thông báo 262/TB-UBND năm 2025 có nêu thời gian khởi công 38 khu tái định cư tại Gia Lai phục vụ đường sắt tốc độ cao như sau:
1. Giao Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, lập quy hoạch, quy hoạch điều chỉnh trình cơ quan thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng các Khu tái định cư, Khu cải táng, . . . phục vụ dự án; hoàn thiện các bước thủ tục, hồ sơ đầu tư xây dựng các khu tái định cư, khu cải táng phục vụ dự án trong tháng 10/2025; chậm nhất đến đầu tháng 11/2025 phải khởi công xây dựng tất cả 38 khu tái định cư và 06 khu cải táng phục vụ dự án. Lưu ý: phải thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư dự án tuân thủ theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật các Khu tái định cư, khu cải táng trước ngày 30/6/2026 để đảm bảo bố trí tái định cư và di dời mồ mả phục vụ dự án.
Theo đó, chốt thời gian khởi công 38 khu tái định cư tại Gia Lai phục vụ đường sắt tốc độ cao chậm nhất đến đầu tháng 11/2025.
Chốt thời gian khởi công 38 khu tái định cư tại Gia Lai phục vụ đường sắt tốc độ cao là khi nào? (Hình từ Internet)
Chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 5 Luật Đường sắt 2025 quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt như sau:
(1) Ưu tiên phân bổ ngân sách để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
(2) Huy động nguồn lực của địa phương tham gia bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong phạm vi địa phương có dự án đường sắt đi qua.
(3) Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt trong quá trình quy hoạch sử dụng đất.
(4) Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt; kinh doanh vận tải đường sắt; công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
(5) Tổ chức tham gia kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được sử dụng dải tần số vô tuyến điện dành riêng cho công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.
(6) Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
- Được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật về đất đai;
- Được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật về tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công khi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương; mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
- Nhà nước hỗ trợ một phần vốn ngân sách nhà nước và vốn tín dụng ưu đãi cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị;
- Ưu tiên mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước hoặc phải mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ nhà sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ trong nước, trừ dự án đầu tư xây dựng đường sắt và dự án mua sắm, đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt.
(7) Doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.
(8) Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác; phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.
Xử lý vật liệu, vật tư thu hồi từ việc phá dỡ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia thông qua hình thức nào?
Căn cứ tại khoản 5 Điều 25 Nghị định 15/2025/NĐ-CP quy định về thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia như sau:
Điều 25. Thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
[...]
5. Hình thức xử lý vật liệu, vật tư thu hồi từ việc phá dỡ kết cấu hạ tầng đường sắt:
a) Giao vật liệu, vật tư thu hồi cho doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt để sử dụng vào công tác bảo trì đối với vật liệu, vật tư còn sử dụng được.
b) Điều chuyển vật liệu, vật tư thu hồi còn sử dụng được cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp khác để quản lý, sử dụng.
c) Bán vật liệu, vật tư thu hồi còn sử dụng được.
d) Hủy bỏ đối với vật liệu, vật tư không còn sử dụng được. Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt tổ chức thực hiện việc hủy bỏ vật liệu, vật tư không còn sử dụng được.
[...]
Như vậy, xử lý vật liệu, vật tư thu hồi từ việc phá dỡ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia thông qua hình thức sau:
- Giao vật liệu, vật tư thu hồi cho doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt để sử dụng vào công tác bảo trì đối với vật liệu, vật tư còn sử dụng được.
- Điều chuyển vật liệu, vật tư thu hồi còn sử dụng được cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp khác để quản lý, sử dụng.
- Bán vật liệu, vật tư thu hồi còn sử dụng được.
- Hủy bỏ đối với vật liệu, vật tư không còn sử dụng được. Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt tổ chức thực hiện việc hủy bỏ vật liệu, vật tư không còn sử dụng được.