Chi tiết 15 tỉnh thành có tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua sau sáp nhập
Mua bán Đất tại Ninh Bình
Nội dung chính
Chi tiết 15 tỉnh thành có tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua sau sáp nhập
Ngày 30 tháng 11 năm 2024, Nghị quyết 172/2024/QH15 được Quốc hội ban hành, thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Cụ thể, khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 172/2024/QH15 quy định:
Điều 2
[...]
2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:
a) Phạm vi: Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh;
b) Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết;
c) Hình thức đầu tư: đầu tư công.
[...]
Theo đó, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trước khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành 2025.
Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành 2025 theo Nghị quyết 202/2025/QH15 so tỉnh thành mà đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua còn lại 15 tỉnh thành phố gồm:
1. TP Hà Nội
2. Ninh Bình
3. Thanh Hóa
4. Nghệ An
5. Hà Tĩnh
6. Quảng Trị
7. TP Huế
8. TP Đà Nẵng
9. Quảng Ngãi
10. Gia Lai
11. Đắk Lắk
12. Khánh Hòa
13. Lâm Đồng
14. Đồng Nai
15. Thành phố Hồ Chí Minh
*Trên đây là 15 tỉnh thành có tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua sau sáp nhập 2025
Chi tiết 15 tỉnh thành có tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua sau sáp nhập (hình từ internet)
Đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua Ninh Bình dài bao nhiêu km?
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài khoảng 86 km, trải rộng trên 21 xã, phường sau khi điều chỉnh, sáp nhập đơn vị hành chính.
Cụ thể, tuyến sẽ đi qua 12 phường gồm: Đông Hoa Lư, Nam Hoa Lư, Trung Sơn, Yên Thắng, Liêm Tuyền, Hà Nam, Tiên Sơn, Đồng Văn, Mỹ Lộc, Đông A, Thành Nam và Trường Thi. Bên cạnh đó, còn có 9 xã nằm trên lộ trình, bao gồm: Liên Minh, Yên Cường, Yên Đồng, Thanh Bình, Liêm Hà, Bình An, Bình Sơn, Bình Mỹ và Bình Giang.
Trên đoạn tuyến này sẽ có 3 nhà ga lớn được bố trí tại Phủ Lý, Nam Định và Ninh Bình. Ngoài ra, 3 trạm bảo dưỡng cũng sẽ được đặt tại những vị trí chiến lược là xã Bình Sơn, xã Liên Minh và phường Yên Thắng.
Như vậy, toàn tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam qua Ninh Bình đóng vai trò quan trọng về kết nối liên vùng và góp phần phát triển hạ tầng giao thông hiện đại tại địa phương.
Quy định về nhà ga đường sắt từ 01/01/2026 thế nào?
Theo Điều 15 Luật Đường sắt 2025 (hiệu lực từ 01/01/2026) có quy định về nhà ga đường sắt cụ thể như sau:
(1) Phân loại ga đường sắt:
- Ga đường sắt được phân loại theo công năng sử dụng gồm: ga hành khách, ga hàng hóa, ga kỹ thuật và ga hỗn hợp;
- Ga đường sắt được phân loại theo tính chất kết nối vận tải gồm: ga liên vận quốc tế, ga biên giới, ga đầu mối, ga trong đô thị.
(2) Cấp kỹ thuật ga đường sắt:
- Ga đường sắt được phân thành các cấp kỹ thuật khác nhau gồm: nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ phục vụ đón khách, trả khách, phòng chờ, quầy bán vé, khu dịch vụ ăn uống, vệ sinh công cộng, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt;
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết khoản này.
(3) Các tỉnh, thành phố có đường sắt quốc gia đi qua phải bố trí ga hành khách tại khu vực trung tâm hoặc vị trí thuận lợi để tiếp cận và kết nối các phương thức vận tải khác.
(4) Tại ga đường sắt biên giới, ga liên vận quốc tế, ga trên đường sắt quốc gia nằm tại trung tâm các tỉnh, thành phố phải bố trí nơi làm việc cho cơ quan quản lý nhà nước có liên quan hoạt động thường xuyên.
(5) Ga biên giới, ga liên vận quốc tế phải có nơi làm việc, lưu trú cho nhân viên đường sắt của nước láng giềng làm nhiệm vụ; bố trí không gian để đặt trang thiết bị kỹ thuật cần thiết liên quan đến xuất, nhập cảnh, kiểm dịch y tế, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.
(6) Tại ga đường sắt phải bố trí điểm đón, trả khách của xe buýt, phương tiện vận tải ô tô; tại ga được phép xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng.
(7) Chính phủ quy định việc đặt tên, đưa vào khai thác, dừng khai thác, tháo dỡ tuyến đường sắt, ga đường sắt.